Bất ngờ thức giấc giữa đêm tuyệt đối đừng làm những điều này kẻo rước họa vào thân thậm chí là mất mạng

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe, giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Thế nhưng, nếu chẳng may thức dậy vào ban đêm bạn tuyệt đối không nên làm những điều dưới đây vì chúng có thể gây hại trầm trọng đến sức khỏe.

Không nên ngồi dậy

mat-ngu-1486574118263

Khi tỉnh giấc giữa đêm, bạn không nên ngồi dậy ngay lập tức vì cơ thể lúc này đang ở trạng thái cân bằng, mọi cơ quan nội tạng đều trong chế độ “nghỉ ngơi”. Việc bật dậy ngay lập tức có thể khiến nhịp tim tăng đột ngột. Từ đó dẫn đến việc làm tăng lưu lượng máu lên não, khiến bạn trở nên tỉnh táo và khó ngủ lại hơn. Kết quả là sáng hôm sau, bạn thức dậy trong tình trạng mệt mỏi và kém tỉnh táo.

Không nên kiểm tra điện thoại

de-khong-con-tinh-trang-thuc-giac-nua-dem-hinh-anh-3

Nhiều người có thói quen kiểm tra điện thoại ngay khi vừa thức giấc. Tuy nhiên, bạn có biết màn hình máy tính và điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến chu kì giấc ngủ ngon của bạn.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ gửi tín hiệu gây nhầm lẫn cho não bộ khiến nhịp sinh học cơ thể bị thay đổi. Đặc biệt, khi bạn sử dụng điện thoại sẽ làm giấc ngủ bị ảnh hưởng, bạn sẽ trằn trọc suốt đêm.

Việc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể khiến bạn phải tỉnh giấc giữa đêm để đi vệ sinh. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này bạn nên uống nhiều nước vào ban ngày thay vì buổi tối.

Trong trường hợp bạn thức giấc giữa đêm và nhu cầu đi vệ sinh không cao thì có thể không cần thức dậy. Việc này sẽ giúp cơ thể dễ dàng trở lại giấc ngủ hơn.

Không nên vận động cơ thể

20121217sohasuckhoethucgiacnuadem7aa181355729891573-1355751499250

Khi ngủ, toàn bộ cơ thể đều ở trạng thái thư giãn, các cơ bắp cũng đang “nghỉ ngơi”. Chính vì vậy, nếu bạn vận động cơ thể khi thức giấc sẽ khiến các cơ bắp bị “đánh thức” và làm nó hoạt động trở lại. Điều này sẽ làm mất đi trạng thái cân bằng ban đầu, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Giấc ngủ bị ảnh hưởng về lâu dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm suy giảm miễn dịch, trí nhớ, khả năng hoạt động của não bộ… Chính vì vậy, bạn nên tránh làm những việc trên nếu chẳng may thức giấc giữa đêm để bảo đảm chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn hãy bổ sung những thực phẩm sau đây vào thực đơn ăn tối để có giấc ngủ ngon hơn:

10-thuc-pham-gop-phan-giup-ban-ngu-ngon

Đậu nành

Bạn muốn ăn thêm một món ăn mặn trước khi ngủ? Tiến sĩ Saundra Dalton-Smith, bác sĩ chuyên khoa nội cho biết: Điều này đặc biệt cần thiết đối với những ai đang trong giai đoạn mãn kinh. Các loại hợp chất như estrogen tự nhiên có trong các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng trong kiểm soát những cơn bốc hỏa ban đêm, một trong những nguyên nhân làm mất giấc ngủ.

Trứng chín

Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia hội chứng mệt mỏi khuyên: Thay vì ăn các chất có đường, các chất chứa tinh bột, bạn nên ăn một quả trứng, phô mai, các loại hạt hoặc những đồ ăn nhanh giàu protein. Những đồ ăn này giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Chuối

Trong thành phần của quả chuối rất giàu magiê và kali, có vai trò giúp các cơ được thư giãn. Đồng thời trong chuối chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành serotomin và melatonin, chất hóa học tự nhiên trong não, điều chỉnh lượng hoóc môn.

Cùng thưởng thức món sinh tố cực kỳ bổ dưỡng, đơn giản này trươc khi đi ngủ bằng cách trộn 1 quả chuối với 1 cốc sữa như sữa đậu nành (có thể thêm ít đá, nếu bạn muốn), sau đó chỉ việc đổ ra cốc rồi uống.

Ngũ cốc

Trộn ít đường, ngũ cốc nguyên cám và sữa đóng gói giàu protein là món ăn vô cùng bổ dưỡng và tốt cho giấc ngủ. Những đồ ăn giàu carbonhydrate làm tăng lượng axít tryptophan sẵn có trong máu giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn