Nữ tài xế BMW gây tai nạn liên hoàn ở Ngã Tư Hàng Xanh: Mức án mà bà Nga phải đối mặt?

( PHUNUTODAY ) - Với những tình tiết, diễn biến trong vụ nữ tài xế BMW gây tai nạn liên hoàn ở Ngã Tư Hàng Xanh khi đã sử dụng chất kích thích quá mức cho phép, gây tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của các nạn nhân thì sẽ phải đối diện với mức án nào?

nu-tai-xe-bmw-gay-tai-nan-lien-hoan-o-tp-hcm-0641

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn vào khoảng 23h ngày 21/10 ở Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TPHCM) khiến dư luận bức xúc bởi thời điểm gây tai nạn, bà Nguyễn Thị Nga điều khiển phương tiện trong tình trạng nồng nặc mùi rượu bia.

Kiểm tra nồng độ cồn của bà Nga tại trụ sở công an cho kết quả 0,94 miligam/lít khí thở, vượt quá quy định. Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Nga bị tạm giữ để điều tra làm rõ về vụ việc.

Đáng chú ý, ngay khi gây tai nạn ở Hàng Xanh, tại hiện trường, nữ tài xế lái BMW đã nói: "Mọi người ở đây em lo".

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái, căn cứ khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ như sau:

“8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.”

Như vậy, bà Nguyễn Thị Nga đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, điều khiển xe ô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Về trách nhiệm hành chính, tại Điểm b Khoản 8 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

“Tuy nhiên, vụ việc nêu trên bà Nguyễn Thị Nga vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương và nhiều phương tiện xe bị hư hỏng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.

Nữ tài xế gây ra vụ tai nạn liên hoàn đang đối mặt với những trách nhiệm.Nữ tài xế gây ra vụ tai nạn liên hoàn đang đối mặt với những trách nhiệm.

hang- xanh

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, căn cứ trên kết quả kiểm tra nồng độ cồn và lời khai của nữ tài xế có thể khẳng định, đây là trường hợp vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản mà người phạm tội sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Theo đó bà Nguyễn Thị Nga có thể bị áp dụng mức phạt tù từ 3 đến 10 năm tù. Tuy nhiên, về mức phạt tù cụ thể cần căn cứ vào tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng cũng như tình tiết giảm nhẹ mà người này có, Tòa án sẽ đưa ra mức phạt tù phù hợp.

Bởi lẽ, bà Nguyễn Thị Nga đã gây tai nạn liên hoàn khi đâm vào 5 xe máy khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương và nhiều phương tiện xe bị hư hỏng.

Ngoài trách nhiệm hình sự nêu trên, bà Nguyễn Thị Nga vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015. Mức bồi thường căn cứ vào thiệt hại thực tế như chi phí khắc phục hậu quả, mai táng phí, thiệt hại về vật chất, tinh thần.

nu-tai-xe-bmw-gay-tai-nan-lien-hoan-o-tp-hcm-1

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng: "Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cả tài sản và tính mạng của người khác nguyên nhân bắt nguồn từ nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi lái xe".

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy người phụ nữ này không có bằng lái xe hoặc lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng hoặc làm chết 02 người; hoặc Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; hoặc Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng... thì hình phạt có thể áp dụng với người phụ nữ này là phạt tù từ 3 đến 10 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn