Tình hình dịch Covid-19 phức tạp: Hỗ trợ công dân Việt Nam tại Mỹ về nước theo chuyến bay thương mại

( PHUNUTODAY ) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ- Hà Kim Ngọc cho biết, công dân Việt Nam tại Mỹ có nhu cầu về nước có thể đăng ký tờ khai điện tử dành riêng cho người muốn hồi hương theo chuyến bay thương mại.

Dân trí đưa tin, ngày 28/3, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết những ngày qua, do dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp và với các quy định mới của Việt Nam và các nước trong khu vực về xuất nhập cảnh, vận chuyển hàng không, một bộ phận khá đông công dân Việt Nam, nhất là du học sinh, liên tục liên hệ với Đại sứ quán hỏi thông tin và cách thức trở về Việt Nam.

Để ổn định tình hình, Đại sứ quán đã phối hợp với các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và San Francisco và phái đoàn Việt Nam tại New York nhanh chóng triển khai vận động học sinh, sinh viên Việt Nam yên tâm ở lại, tránh nguy cơ lây nhiễm khi di chuyển và tránh gây quá tải ở trong nước.

Đồng thời, Đại sứ quán đã triển khai một số biện pháp cụ thể để hỗ trợ công dân Việt Nam tại Mỹ.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc

Thứ nhất, Đại sứ quán thiết lập 3 máy điện thoại đường dây nóng và 4 địa chỉ email về bảo hộ công dân, hoạt động 24/24 giờ và cả 7 ngày trong tuần, phục vụ cung cấp thông tin và trợ giúp về giấy tờ, thủ tục cho công dân Việt Nam tại địa bàn.

Đại sứ quán phối hợp với các tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và San Francisco hỗ trợ nhóm gần 40 học sinh, sinh viên của nước ta bị kẹt tại sân bay Dallas (Texas) do các hãng hàng không hủy chuyến.

Thứ hai, ại sứ quán đã đăng tải trên trang web của Đại sứ quán "Bộ tài liệu hỏi đáp nhanh dành riêng cho công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ về Covid-19". Nội dung bộ tài liệu cập nhật thường xuyên các quy định, chính sách mới liên quan đến Covid-19 của Việt Nam và của sở tại, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa Covid-19 và đặc biệt là khuyến cáo tránh đi lại bằng máy bay để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thứ ba, Đại sứ quán thường xuyên phối hợp với Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam toàn Hoa Kỳ và tại các bang trực tiếp hỗ trợ một số sinh viên tìm nơi ở mới khi các trường đóng cửa. Tìm kiếm và huy động thêm nguồn lực trong cộng đồng người Việt tại Mỹ để hỗ trợ bộ phận du học sinh đang ở lại Mỹ về nhà ở, tài chính, cập nhật thông tin, giúp sinh viên ổn định tâm lý, yên tâm không tiếp tục dồn về nước.

Thứ tư, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và sau khi thống nhất với các cơ quan đại diện khác của ta tại Mỹ, ngày 25/3, "Tờ khai điện tử dành riêng cho công dân ta đăng ký nhu cầu về nước theo chuyến bay thương mại" đã được đăng lên website của Đại sứ quán, tổng hợp thông tin và báo cáo để các cơ quan trong nước xem xét, giải quyết theo khả năng bố trí các đường bay cũng như khả năng bảo đảm y tế trong nước.

Ông Ngọc cho biết, thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các Tổng lãnh sự quán tại Houston, San Francisco và phái đoàn ta tại New York làm hết sức để bảo hộ các công dân Việt Nam tại Mỹ, hỗ trợ công dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn