Sinh con gái một bề sẽ được Bộ cho tiền

11:28, Thứ bảy 26/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Những gia đình sinh con một bề là gái sẽ được nhà nước hỗ trợ bằng tiền mặt, khi đi học sẽ được ưu tiên về chế độ bảo hiểm y tế, học phíhellip;

Những gia đình sinh con một bề là gái sẽ được nhà nước hỗ trợ bằng tiền mặt, khi đi học sẽ được ưu tiên về chế độ bảo hiểm y tế, học phí…
[links()]
TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 của ngành dân số, diễn ra ngày 25/1.

Tổng cục đang đề xuất lên Chính phủ Đề án can thiệp giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo đó, những gia đình sinh con một bề là gái theo đúng chính sách gia đình có từ 1-2 con, sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt, đứa trẻ gái (con thứ 2) khi lớn sẽ được ưu tiên về chế độ bảo hiểm y tế, học phí. Ngoài ra, những người cao tuổi sinh con gái một bề cũng sẽ được hưởng chế độ an sinh xã hội ưu tiên hơn.

gia-dinh-hai-con-gai-se-duoc-ho-tro-bang-tien-mat-Phunutoday.vn.jpg
Tơi đây, những gia đình sinh con gái một bề sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt và một số chính sách ưu đãi khác. Ảnh: Gia đình Thu Hà, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và Thành đạt Việt Nam.

Ông Trọng cũng cho biết, đến thời điểm này dân số Việt Nam đạt 88,78 triệu người.

Trong năm 2012, có thêm 920.000 trẻ ra đời, tăng nhiều trường hợp sinh con thứ ba là trẻ trai. Hiện tại, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh là 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái. Theo điều tra gần đây, mất cân bằng giới tính khi sinh tăng cao hơn trong các cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng (viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển xã hội) đã từng cảnh báo, đến năm 2025, mức dư thừa nam giới trưởng thành có thể nhiều hơn số phụ nữ tối thiểu là 10% và thậm chí còn cao hơn. Theo đó, sẽ có khoảng 3 triệu đàn ông Việt Nam không thể lấy vợ sau 20 năm nữa. Nếu không có những giải pháp hiệu quả, thực trạng mất cân bằng giới tính sẽ còn ngày càng nghiêm trọng hơn.

  • P.V (Theo Dân Việt, Thanh Niên)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc