Sợ sữa Meiji, nhiều cha mẹ đưa con đi khám

( PHUNUTODAY ) - “Từ sáng đến giờ cũng có khoảng 4 – 5 cha mẹ đưa các bé đến đây khám. So với những ngày bình thường là khá nhiều. Chủ yếu là cha mẹ muốn kiểm tra xem các bé có bị nhiễm phóng xạ hay không..."

(Phunutoday) - “Từ sáng đến giờ cũng có khoảng 4 – 5 cha mẹ đưa các bé đến đây khám. So với những ngày bình thường là khá nhiều. Chủ yếu là cha mẹ muốn kiểm tra xem các bé có bị nhiễm phóng xạ hay không, rồi tiện thể khám sức khoẻ tổng thể luôn… Cẩn thận đưa con đi kiểm tra cũng tốt, nhưng tôi cũng khuyên nhiều cha mẹ không nên lo lắng thái quá, vì theo tôi hiểu thì hàm lượng chất phóng xạ vẫn ở dưới mức cho phép.”

[links()]

Nhiều cha mẹ đưa con đi khám

Ngay sau khi Nhật Bản công bố sản phẩm sữa Meiji Step được đóng gói trong tháng 4 và phần lớn được đưa đi tiêu thụ vào tháng 5, có hạn sử dụng đến tháng 10/2012 có chứa chất phóng xạ đã gây ra sự hoang mang, lo lắng từ phía các bậc cha mẹ. Có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung Ương từ 8h sáng, theo ghi nhận của PV có rất nhiều cha mẹ xếp hàng chờ cho con đi xét nghiệm.

 

“Con tôi uống sữa Meiji hàng xách tay được 2 năm rồi. Ngày hôm qua đọc được thông tin sữa Meiji của Nhật có chứa chất phóng xạ gia đình tôi vô cùng lo lắng, nên sáng nay tôi phải xin nghỉ làm để đưa cháu đi khám ngay lập tức. Lỡ như có vấn đề gì thì may ra còn xoay sở kịp…” - Chị Hoàng Thanh Nhung (Đê La Thành - HN) cho biết.

Có suy nghĩ giống như chị Nhung, anh Nguyễn Văn Hoàng (Hoàng Mai, HN) đã tranh thủ thời gian nghỉ buổi sáng đưa cháu Nguyễn Mạnh Hùng (3 tuổi) đến bệnh viện từ rất sớm để làm thủ tục khám. Sau khi hoàn tất xét nghiệm và không có vấn đề gì, anh Hoàng vui vẻ chia sẻ với PV:

“Dì của cháu sống ở bên Nhật được chục năm rồi. Năm ngoái dì nó về thăm đã cho 2 hộp sữa Meiji để uống, bảo là tốt lắm. Sau khi cháu uống được một thời gian thì vợ chồng tôi quan sát thấy tốt thật, cháu béo lên và rất khoẻ mạnh nên chúng tôi đã gửi dì mua ở bên đó và gửi về thường xuyên. Ngày hôm qua lên mạng thấy báo chí đưa tin sữa Meiji ở Nhật có phóng xạ, cả hai vợ chồng nơm nớp lo sợ, vì sữa thì chính xác là dì nó mua ở Nhật rồi. Cả đêm qua không ngủ được, hai vợ chồng mới thống nhất là sáng nay đưa con đi khám. Mẹ nó thì còn phải đi làm không xin nghỉ được, may mà hôm nay tôi làm chiều nên tranh thủ đưa con đi khám từ sớm. Giờ cầm kết quả trên tay mới dám thở phào, may mà cháu không có vấn đề gì cả.” – Anh Hoàng vui mừng tâm sự.

Không chỉ riêng ở Bệnh viện Nhi Trung ương, dạo một vòng quanh các phòng khám nhi tại Hà Nội cũng thấy không ít các ông bố, bà mẹ đưa con đến khám.

“Từ sáng đến giờ cũng có khoảng 4 – 5 cha mẹ đưa các bé đến đây khám. So với những ngày bình thường là khá nhiều. Chủ yếu là cha mẹ muốn kiểm tra xem các bé có bị nhiễm phóng xạ hay không, rồi tiện thể khám sức khoẻ tổng thể luôn… Tôi cũng có nghe nói là sữa Meiji của Nhật Bản có chứa chất phóng xạ, nhưng chỉ có một lô hàng thôi. Nhìn số lượng cha mẹ đưa con đến khám trong buổi sáng ngày hôm nay và mục đích của việc đến khám đã cho thấy thông tin này khiến không ít cha mẹ hoang mang, lo lắng. Cẩn thận đưa con đi kiểm tra cũng tốt, nhưng tôi cũng khuyên nhiều cha mẹ không nên lo lắng thái quá, vì theo tôi hiểu thì hàm lượng chất phóng xạ vẫn ở dưới mức cho phép. Hơn nữa, với một hàm lượng chất phóng xạ vẫn dưới mức cho phép như thế thì khi vào cơ thể sẽ không thể gây tác hại ngay mà phải theo dõi lâu dài.” – Bác sỹ Việt Nga, phòng khám Đống Đa, Hà Nội cho biết.

Sữa Meiji Việt Nam không có chất phóng xạ

Sáng ngày 8/12, bà Phạm Thị Diễm Lan, đại diện của Meiji Việt Nam tại TP HCM đã chính thức khẳng định một lần nữa với PV Phunutoday: sữa Meiji Việt Nam không có chất phóng xạ. Để chứng minh cho điều đó, bà Lan đã cung cấp kết quả thử nghiệm 5 mẫu sữa hộp Meiji Việt Nam và kết quả phân tích an toàn phóng xạ trong thực phẩm.

 

 

 

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu lô hàng vào tháng 9 của Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP HCM kết luận: "Không phát hiện thấy nhiễm phóng xạ I-131, Cs-137, Cs-134; đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Codex (General Standard for Contaminants and Toxin in Food anh Feed)... và theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam".

Cũng trong buổi họp với báo chí sáng 08/12, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam cho biết, hiện Cục chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng của Nhật Bản liên quan đến sữa Meiji Step bị nhiễm chất phóng xạ. Song với những thông tin mà ông đang có thì hàm lượng phóng xạ trong sữa Meiji Step vẫn thấp dưới mức cho phép. Việc thu hồi loại sữa này tại Nhật Bản là do công ty Meiji tự đứng ra thu hồi chứ không phải do Bộ Y tế Nhật đứng ra thu hồi.

Theo ông Khẩn, Cục vẫn đang theo dõi, kiểm tra sữa nhiễm xạ tại Việt Nam và sẽ có khuyến cáo cho người dân. Song ông khuyên phụ huynh không nên mua sữa xách tay cho con uống vì khó kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ của sữa.

  • Duyên Duyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn