Sốc: Bố tra thuốc nhỏ mắt cho con hằng ngày không ngờ đã hại con rơi vào cảnh mù lòa

( PHUNUTODAY ) - Sốc: Bố tra thuốc nhỏ mắt cho con hằng ngày không ngờ đã hại con rơi vào cảnh mù lòa - hãy cẩn thận ngay.

Vì liên tục được bố nhỏ thuốc mắt, đôi mắt lành lặn của cô gái 17 tuổi đã rơi vào trạng thái mù lòa vĩnh viễn. Nạn nhân của sự việc này là Thiến Thiến (17 tuổi), sống tại thị xã Chư Kỵ, Chiết Giang, Trung Quốc.

Trước đây, Thiến Thiến đã từng bị ngã ở trường khiến cho mắt trái bị tổn thương và dẫn đến suy giảm thị lực. Lúc đó, các bác sĩ tại địa phương đã kê cho cô bé đơn thuốc có một loại thuốc nhỏ mắt chứa thành phần corticoid.

co-gai-tre-bi-mu-loa-vi-lien-tuc-duoc-bo-nho-thuoc-mat

Vì liên tục được bố nhỏ thuốc mắt, đôi mắt lành lặn của cô gái 17 tuổi đã rơi vào trạng thái mù lòa vĩnh viễn. (Ảnh minh họa) 

Vì thương con gái, mong muốn con nhanh chóng phục hồi, cha của Thiến Thiến luôn ở bên cạnh chăm sóc và tự mình nhỏ thuốc mắt đều đặn cho con. Sau 6 tháng kiên trì nhỏ thuốc, mắt phải của cô gái trước đây không bị chấn thương nhưng giờ ngày càng mờ đi. Bên cạnh đó, Thiến Thiến còn có biểu hiện đau mắt và đau đầu.

Thiến Thiến đã được người nhà đưa đi bệnh viện ở Chiết Giang. Kết quả kiểm tra cho thấy thị lực mắt phải của cô bé chỉ có thể nhận thức được ánh sáng mờ nhạt, nhãn áp cao gấp đôi so với tiêu chuẩn bình thường là 21mmHg, phạm vi nhìn khuyết hẳn ¾ và gần như bị mù. Bác sĩ chẩn đoán Thiến Thiến bị tăng nhãn áp giai đoạn cuối.

"Mỗi lần nhỏ thuốc mắt, cha cô bé thường có thói quen nhỏ cả hai mắt mà không biết rằng loại thuốc này tuy có thể khiến nhãn áp tăng cao, nhưng lâu ngày dẫn tới bệnh tăng nhãn áp", giáo sư Vương, người trực tiếp điều trị cho Thiến Thiến cho biết.

Sau khi biết tình trạng của con gái, người cha vô cùng hối hận và liên tục tự trách mình. Tuy nhiên, thị lực mắt phải của Thiến Thiến đã vĩnh viễn mất đi và không còn cách nào khôi phục được.

Lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Không áp dụng nhiều loại 1 lúc

Nếu đơn thuốc kê của bạn có nhiều hơn 1 loại thuốc nhỏ mắt thì tốt nhất nên cách 6 tiếng nhỏ mỗi loại thuốc. Sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc có thể gây ra phản ứng ở mắt.

Tuân thủ lịch nhỏ thuốc

Duy trì thời gian và liều lượng cũng là nguyên tắc cần biết trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Quên nhỏ thuốc hoặc dùng quá liều lượng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Kiểm tra kỹ thuốc nhỏ mắt

Điều quan trọng khi bảo quản thuốc nhỏ mắt là ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp. Bạn cũng nên kiểm tra ngày sản xuất và ngày hết hạn trước khi mua thuốc nhỏ mắt.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Nếu bạn đang mắc các bệnh nghiêm trọng về mắt hoặc vấn đề mãn tính về mắt nên đi thăm khám bác sĩ thường xuyên. Điều này sẽ giúp hỗ trợ theo dõi điều trị.

luu-y-khi-nho-thuoc-vao-mat-2

 

Để phòng tránh tốt căn bệnh nguy hiểm này, bác sĩ Vương khuyến cáo mọi người nên:

- Nếu trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tăng nhãn áp thì mọi người nên thực hiện các bài kiểm tra mắt trước 18 tuổi để biết rõ tình hình của mình.

- Những người bị cận thị nặng, tiểu đường hoặc huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp vì thế cần kiểm tra và đo nhãn áp 1 lần/năm để được chẩn đoán kịp thời

- Bệnh tăng nhãn áp cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống vì thế mọi người cần ăn uống lành mạnh, khoa học. 

- Không được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn