Chỉ mặt thói quen hàng đầu khiến ung thư gan ở Việt Nam tăng vọt quá nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Chỉ mặt thói quen hàng đầu khiến ung thư gan ở Việt Nam tăng vọt quá nhiều người mắc - cần bỏ gấp kẻo hối chẳng kịp.

ung-thu-gan

 

Ung thư gan là một bệnh ung thư nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Theo thống kê, ung thư gan là một trong những bệnh ung thư phổ biến, ngày càng có những biến chứng đáng sợ và phức tạp trong việc điều trị nếu phát hiện ở giai đoạn muộn.

Theo thống kê, chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chúng ta cần loại bỏ ngay những thói quen xấu sau đây:

Nước ngọt

Nước ngọt nhiều đường dễ gây béo phì, do đó cũng ảnh hưởng đến gan.

Mới đây, một nghiên cứu cho thấy người uống từ một món nước ngọt trở lên mỗi ngày dễ bị gan nhiễm mỡ hơn người hoàn toàn không uống. Nguy cơ này càng cao hơn ở người đã bị béo phì, quá cân.

Trước đó, kết quả từ một nghiên cứu khác cũng cho thấy người uống hơn hai lon nước ngọt mỗi ngày trong sáu tháng sẽ bị phát bệnh gan nhiễm mỡ.

Hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư gan, xơ gan. Hóa chất độc trong khói thuốc có thể gây sưng viêm, xơ gan, tăng sản xuất cytokines, hóa chất làm tăng sưng viêm, gây hại tế bào gan.

Người bị viêm gan B và C hút thuốc còn làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan.

ung-thu-gan1

 

Uống rượu

Đây là nguyên nhân gây bệnh gan cao nhất. Lời khuyên của bác sĩ rằng phụ nữ không nên uống hơn một ly rượu mỗi ngày, nam giới không nên uống hơn hai ly.

Ăn lại những đồ để quá lâu

Aflatoxin B trong thực phẩm mốc là chất chủ yếu gây ung thư, thích hợp sinh trưởng trong môi trường nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm.

Đặc biệt trong các nguyên liệu, ngũ cốc và thực phẩm bị mốc, để lâu ngày…dễ sinh ra độc tố aflatoxin, việc thường xuyên sử dụng những thực phẩm nhiễm độc tố aflatoxin chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra ung thư gan.

Theo:  khoevadep.com.vn