Sống ở đời, không nói ra 2 điều này mới gọi là thông minh xuất chúng

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan thường không tiết lộ 2 bí mật này. Ngược lại, những kẻ dại dột có thể chia sẻ với bất cứ ai.

Đời người sẽ trải qua rất nhiều cung bậc, có lúc thăng trầm, khi thành đạt, tuy nhiên có những bí mật không bao giờ nên nói ra với bất cứ ai. 

Cái khổ của bạn, không cần thiết nói ra

Chúng ta thường quen với việc chia sẻ, than thở và tâm sự về những bất hạnh của mình với người khác, hy vọng tìm được sự đồng cảm và sự an ủi cho tâm hồn của chúng ta.

Tuy nhiên, cái khổ của bạn chỉ là những sự việc thông thường trong mắt người khác. Khi bạn quá nhiều lời than vãn, người nghe sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán ngán. Thậm chí nếu không cẩn thận, nỗi khổ của bạn có thể trở thành đề tài bàn tán của người khác.

2

Vì vậy, liệu bạn có cần phải kể khổ? Thực tế là bạn sẽ không luôn luôn nhận được sự hài lòng trong tâm hồn như bạn đã hy vọng. Cuộc sống không ai đủ sự đồng cảm với nỗi đau của bạn. Bạn có thể cảm thấy tổn thương và hoài nghi, nhưng đó là chuyện của bạn. Người khác có thể đồng cảm và thở dài vài câu, nhưng họ sẽ không bao giờ hiểu được đau đớn mà vết thương của bạn gây ra.

Người thông minh biết rằng những nỗi đau và khổ đau không cần phải nói ra, họ im lặng trong lòng và tìm cách giải quyết vấn đề một cách thông minh.

Hạnh phúc của bạn, không cần khoe khoang

Chúng ta thường nghĩ rằng nên chia sẻ những niềm vui của mình với mọi người. Nhưng một ngày nào đó, bạn nhận ra rằng không có ai thật sự vui vẻ và thành tâm chúc phúc cho bạn. Đôi khi, niềm vui của bạn có thể trở thành gai trong mắt người khác. Hạnh phúc của bạn có thể làm ai đó tiếc nuối và gặp mất mát.

loi-co-nhan-day-ngan-doi-khong-sai

Những điều bạn khoe khoang có thể khiến người khác ghen tỵ. Vì vậy, đừng lo lắng nếu không có ai biết về hạnh phúc của bạn và đừng khoe nó ra.

''Tôi muốn bạn sống tốt, nhưng tôi hy vọng bạn nên sống tốt không bằng tôi. Lòng người rất đáng sợ, bản thân bạn cũng không thể kìm chế được nỗi ghen ăn tức ở thì liệu người khác đủ thánh thiện để thành tâm chúc phúc cho bạn không?''.

Trên thực tế, đôi khi chỉ nên tin tưởng chính mình. Ngay cả với người thân và bạn bè thân thiết, họ cũng có thể thay đổi và cạnh tranh với nhau vì lợi ích cá nhân. Con người luôn muốn sống tốt nhất có thể. Nhìn vào cuộc sống của người khác, chúng ta không thể tránh được sự ghen tỵ và sự buồn bã.

Nếu ta là người tử tế, ta chỉ cần nhìn thấy và tự buồn cho mình, và từ đó cố gắng phấn đấu hơn. Còn nếu ta có lòng xấu xa, ta sẽ ghen tị trong lòng, tức giận một cách vô lý vì người khác sống hưởng thụ nhiều hơn, thậm chí còn lập kế hoạch để hạ bệ đối phương.

Ở đời bi hay hỉ của mình, người khác khó mà cảm nhận

Trên thế giới này, mỗi người đều có cuộc sống riêng, quan điểm và cách nhìn khác nhau. Đồng cảm chỉ là lời nói và một sự xa xỉ, một ước mơ không thực tế.

Những chuyện vui hay buồn chỉ là của riêng bạn, không liên quan đến người khác. Vì vậy, hãy sống một cuộc sống tốt và không mong đợi người khác đồng cảm với bạn. Trưởng thành là biết quản lý kỳ vọng. Khi hy vọng quá lớn, thất vọng cũng sẽ lớn theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link