Tai nạn xảy ra trên thang cuốn nhiều gấp 15 lần thang máy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người dường như vẫn chưa ý thức hết mối nguy hại từ thang cuốn. Nhưng qua thông tin trên báo đài gần đây, có lẽ họ sẽ phải suy nghĩ lại.

Thang cuốn nguy hiểm cỡ nào?

Ở Mỹ, có khoảng 33.000 thang cuốn đang hoạt động, số lượng ít hơn thang máy rất nhiều. Tuy nhiên, sự cố và tai nạn xảy ra trên thang cuốn nhiều gấp 15 lần thang máy. Trong số đó, các trường hợp bị ngã, bị cuốn vào thang chiếm 75%. 25% còn lại là do bị kẹt, thường là do quần áo hay phần nào đó trên cơ thể bị mắc vào đâu đó trên thang cuốn - chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ.

Thang cuốn thực sự nguy hiểm cỡ nào 1
Tuy được sử dụng ít hơn thang máy, nhưng số trường hợp bị thương xảy ra trên thang cuốn lại nhiều gấp 15 lần thang máy.

Có người cho rằng, khó mà xảy ra tai nạn gì trên thang cuốn - chỉ có đùa nghịch hay say rượu mới gặp chuyện thôi. Tuy nhiên, số liệu cho thấy nguyên nhân thực ra đơn giản hơn nhiều. Người ta bị ngã trên thang cuốn có thể là tiếp xúc với người khác, đi giày dép không phù hợp, hoặc do khả năng thăng bằng hay phối hợp ở người già, sử dụng sai, bị mắc, dựa vào thanh vịn quá xa, hay do người lớn đang bế em bé bỗng nhiên đánh rơi trẻ. 29% những sự cố này dẫn đến tử vong. 

David Cooper, chuyên viên tư vấn về thang máy và thang cuốn từ Anh nhấn mạnh: Tình trạng này thật đáng báo động, bởi lẽ rất nhiều người trong ngành không hề nhận ra rằng đây là vấn đề nghiêm trọng.

Thang cuốn thực sự nguy hiểm cỡ nào 2
Trẻ em đi dép lê, tông xỏ ngón hoặc dép nhựa như hình trên có thể bị mắc vào thang cuốn - do loại dép này khá mềm, chân trẻ lại bé, đi hay tuột.

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Người tiêu dùng của Mỹ (CPSC), chỉ trong 4 năm từ 1994 đến 1998, có 7000 trường hợp bị thương do thang cuốn phải chuyển đến phòng cấp cứu. Con số này chưa bao gồm 27 ca tử vong được ghi nhận.

Năm 2008, trong một báo cáo, các nhà nghiên cứu từ Đại học Indiana chỉ ra: Từ năm 1991 đến 2004, có 40.000 người cao tuổi bị thương do thang cuốn, 3000 người trong số đó phải vào phòng cấp cứu. Lý do bị thương thường thấy nhất là bị trượt chân, vấp và ngã.

Làm sao để đảm bảo an toàn khi dùng thang cuốn?

Người ta có vẻ vẫn chưa ý thức hết mối nguy hại từ thang cuốn. Vấn đề xuất hiện ngay từ khâu sản xuất. Tại Mỹ, thang cuốn được sản xuất theo tiêu chuẩn tự nguyện. Đã có rất nhiều nỗ lực nhằm khiến CPSC áp đặt các tiêu chuẩn bắt buộc cho sản xuất, nhưng đều thất bại.

Không chỉ vậy, dường như mọi người đều biết rằng cần giữ cho quần áo, tư trang tránh xa cửa thang máy, nhưng không ai nghĩ rằng cần phải chú ý bất kỳ điều gì khi sử dụng thang cuốn.

Khi lên thang cuốn, nhớ nhìn xem nút dừng khẩn cấp ở đâu - phần lớn thang cuốn đều có nút này ở đầu và cuối thang. Hãy thận trọng, vì sự an toàn của chính mình và người khác.

Cảnh báo: Smartphone ăn mòn não và triệt tiêu trí nhớ
Cảnh báo: Smartphone ăn mòn não và triệt tiêu trí nhớ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Các chuyên gia tâm lý học cho hay, quá dựa dẫm vào thiết bị di động khiến ta không sử dụng hết khả năng của não, gián tiếp “giết chết” não
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn