Tại sao người xưa nói đặt 2 nải chuối trên đĩa thắp hương là đại kỵ?

09:46, Thứ sáu 20/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả thường được dùng để thắp hương nhưng không phải ai cũng biết cách chọn chuối và xếp chuối thắp hương.

Tại sao kiêng đặt 2 nải chuối?

Người Việt chọn quy luật số chẵn lẻ theo âm dương để thực hiện nghi thức tâm linh. Số lẻ là dương, số chẵn là âm. Số lẻ thể hiện sự phát triển, may mắn tốt lành,sinh sôi tài lộc. Số lẻ là người dương cúng người âm. Số chẵn là số đứng im không phát triển không may mắn. Do đó khi sắp xếp đồ cúng thường dùng số lẻ như bình hoa 3 cành hoặc 5 bông chứ không dùng 2, 4, 6 bông. Hoa quả thì sẽ 3-5-7-9 quả chứ không dùng chẵn. 

Riêng chuối lại theo nải vì không ai tách riêng từng quả chuối ra thắp hương. Nên nải chuối cũng đặt theo số lẻ và số quả chuối trong một nải là số lẻ thì tốt hơn. 

Nhưng không ai đặt 2, 3 nải chuối chồng lên nhau khi thắp hương vì vừa cồng kềnh không đảm bảo thẩm mỹ vừa dễ rơi gãy đổ vỡ gây xui xẻo. Đặc điểm của nải chuối nên thường chỉ đặt 1 nải trên đĩa, nếu có các quả khác thì đặt lên trên nải chuối. 

Chuối là trái cây phổ biến để thắp hương

Chuối là trái cây phổ biến để thắp hương

Việc xếp chồng 2 nải chuối hoặc ghép chúng lại thành 1 cho to là không nên không hợp với văn hóa tâm linh thờ cúng. Chuối trong quan niệm tâm linh thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn. Những quả chuối cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên ban thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm. 

Việc xếp chồng lên nhau hoặc ghép 2 nải chuối cho to thì không hợp phong thủy. Trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển nên việc xếp 2 nải chuối trong một mâm ngũ quả là tạo số chẵn, số âm không phát triển sẽ không may mắn.

Cấu tạo của nải chuối cồng kềnh nên xếp chồng lên nhau trông xấu và dễ rơi xuống, ghép hai nải cạnh nhau thì không chắc chắn, muốn chắc chắn phải dùng keo hoặc đinh vít, dây cột... Việc này đều gây ra bất tiện như dùng đinh ghép thì phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên ban thờ, ghép keo hay dây cột thì không trang trọng, có khả năng rơi, không chắc chắn. 

Không nên ghép các nải chuối với nhau để thắp hương

Không nên ghép các nải chuối với nhau để thắp hương

Những lưu ý khi chọn chuối thắp hương

Thắp hương chuối xanh không nên dùng chuối chín: Chuối xanh vừa tạo màu sắc hài hòa với các quả khác nên đẹp mắt lại hợp quy luật ngũ hành.  Hơn nữa chuối xanh chắc chắn không nguy cơ bị gãy rụng như chuối chín. 

Không nên chọn nải số chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp nhưng tâm linh còn quan trọng số quả trên nải. Số quả lẻ mang lại may mắn hơn số quả chẵn. 

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

Giữ lại râu quả chuối: Râu quả chuối vừa đẹp vừa thể hiện yếu tố tài lộc. Do đó khi lau rửa chuối cần chú ý giữ lại râu quả chuối, khi mua nên chọn quả còn râu

Không phải loại chuối nào cũng được thắp hương: Với người miền Bắc loại chuối để thắp hương là chuối tiêu (chuối lùn) vì quả dài, cong, đẹp, không thắp hương chuối Tây vì quả ngắn và không cong khó ôm được các quả khác. Nhưng với người Huế thì chuối Tiêu bị kiêng kỵ, người Huế chọn chuối sứ, chuối ngự, chuối mốc.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên