Tại sao nhiều người luôn muốn quay lại công ty cũ sau khi nghỉ việc?

15:50, Thứ hai 29/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết lý do vì sao rất nhiều người dù đã nghỉ việc nhưng lại luôn muốn quay lại công ty cũ làm hay không?

Tiếc nuối những thứ đã mất

Nhiều người thích phàn nàn về công ty mới và hồi tưởng lại công ty cũ tốt như thế nào. Vậy nếu đúng như vậy thì tại sao họ lại nghỉ việc và rời đi.

Thực ra, về bản chất, đây là suy nghĩ tham lam, những kiểu người này thường không trân trọng những gì mình đang có, mất đi rồi mới tiếc nuối.

Chỉ đến khi họ không đạt được điều mình mong muốn ở một khía cạnh nào đó của công ty mới thì họ mới nghĩ đến những điều tốt đẹp của công ty trước đó.

Tuy nhiên đây chỉ là suy nghĩ nhất thời mà thôi. Cũng giống như khi người hiện tại không giỏi bằng người yêu cũ ở một khía cạnh nào đó thì anh ta lại nghĩ đến những mặt tốt của người cũ mà tiếc nuối.

Tiếc nuối những thứ đã mất

Tiếc nuối những thứ đã mất

Nhớ về quá khứ là cảm xúc phổ biến của con người

Khi bất mãn điều gì đó ở công ty mới, người ta có xu hướng so sánh với những thứ tốt đẹp ở công ty mới.

Họ nghĩ tới những giờ phút vui vẻ bên đồng nghiệp, cảm giác khi hoàn thành các dự án được thưởng to, nhiều hoạt động khác nhau do công ty tổ chức,... điều này thôi thúc họ khát khao muốn quay về môi trường cũ.

Không thể thích nghi với công ty mới

Trong môi trường làm việc mới, bạn sẽ thích nghi với văn hóa mới, đồng nghiệp mới. Quá trình thích ứng này có thể mất thời gian và đôi khi khó suôn sẻ. Thậm chí bạn còn bị người cũ bắt nạt.

Trong khi ở công ty cũ mọi thứ đều quen thuộc và dễ dàng hòa nhập, bạn đi làm với tinh thần thoải mái không bị ai chèn ép. Vì vậy, khi gặp khó khăn trong công việc mới, họ có thể bị cám dỗ quay trở lại công ty cũ.

Không thể thích nghi với công ty mới

Không thể thích nghi với công ty mới

Hoài niệm về văn hóa và giá trị của công ty cũ hoặc bầu không khí làm việc

Mỗi công ty khác nhau sẽ có văn hóa và giá trị riêng khác nhau, nó tác động sâu sắc đến trải nghiệm làm việc và phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Một khi người lao động tìm thấy sự cộng hưởng trong văn hóa và giá trị của công ty cũ, họ có thể cảm thấy lạc lõng sau khi rời đi và muốn quay trở lại môi trường quen thuộc đó.

Nỗi nhớ đồng nghiệp/lãnh đạo cũ

Khi đi làm, nhiều nhân viên có tình cảm bạn bè đồng nghiệp rất thân thiết với nhau. Khi nghỉ việc, họ có thể cảm thấy cô đơn, lạc lõng, nhớ nhung khoảng thời gian bên những đồng nghiệp cũ. Cảm giác khao khát này có thể khiến họ muốn quay lại công ty cũ và kết nối lại với những đồng nghiệp quen thuộc đó.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: lý do nghỉ việc