Tăng phí ATM, ngân hàng phạm luật?

08:07, Chủ nhật 15/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Việc các ngân hàng liên minh với nhau bàn bạc để cùng đưa ra một mức phí được xem là vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh

tiêu dùng Việt Nam khẳng định.

Sau nhiều lần đề xuất, với mức phí ban đầu được đưa ra là 1.000 đồng/lần, nay mức đề xuất đã nâng lên 5.500 đồng/lần, đại diện Hội Thẻ Việt Nam cho biết việc điều chỉnh này không cần phải trình lên cơ quan quản lý.

Tại khoản 2 Điều 9 Luật Cạnh tranh nêu rõ: “Cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp” khi hàng hóa, dịch vụ họ kinh doanh là độc quyền. Theo ông Hùng, rõ ràng việc các ngân hàng dưới sự chủ trì của Hội Thẻ cùng nhau bàn thảo và đưa ra một mức phí rút tiền là tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các ngân hàng, gây thiệt hại cho người sử dụng thẻ, thông tin trên báo PLTP. 

Tăng phí, ngân hàng tính nước khách hàng từ chối ATM


Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cũng cho rằng: “NHNN phải bảo vệ quyền lợi của người lao động mà tính toán, cân nhắc. NHNN cần phải giám sát và phê duyệt mức phí chứ không thể để các ngân hàng liên kết thương lượng với nhau và tăng tùy ý".

Chuyên gia tài chính độc lập Kiều Hữu Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ các tổ chức ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) phân tích trên Đất Việt, sở dĩ việc thu phí ATM ở Việt Nam bị phản ứng gay gắt là do, các dịch vụ của thẻ ATM hiện khá hạn chế, quay đi quay lại cũng chỉ có trả lương, rút tiền. Khi số tiền để trong tài khoản ATM chẳng sinh lãi là bao (lãi suất không kỳ hạn rất thấp), trong khi mỗi lần giao dịch, mức phí lại cao, thì nhiều người sẽ từ chối sử dụng dịch vụ này.

"Các ngân hàng cũng cần tính đến trường hợp thu phí đối với các giao dịch ATM, nếu cao quá, sẽ dẫn đến một hệ lụy là người dân lại quay trở lại với việc sử dụng tiền mặt như trước kia", Ông Đỗ Hoàng Thiệu, nguyên Phó tổng giám đốc một ngân hàng, lo ngại.

Sau khi có thông tin Hiệp hội thẻ đề xuất tăng mức thu phí qua thẻ ATM lên 5.500 đồng. Chiều 13/5, ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khẳng định, cơ quan này chưa nhận được bất cứ thông tin gì về thu phí, tăng phí rút tiền ATM ngoại mạng và nội mạng của Hội Thẻ.

Ông Bạch Văn Mừng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, cho biết cơ quan này đang thụ lý vụ việc.


  •  
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc