Lời khuyên cho bà bầu: 7 nguyên tắc vàng để có một thai kỳ khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Để có thai kỳ khỏe mạnh, bạn cần biết cách chăm sóc bản thân và chuẩn bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết khi có em bé.

Tập thể dục đều đặn

Điều này rất có lợi cho sức khỏe và vóc dáng của phụ nữ trong thai kỳ. Chúng cũng giúp bạn đối phó với những thay đổi trong cơ thể cũng như các biến chứng khi mang thai như huyết áp cao, tiểu đường... Bà bầu nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng và an toàn như yoga, thiền, đi bộ, bơi lội, pilates.

thai_ky_khoe_manh_1

Luôn uống nước

Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 10 ly nước mỗi ngày và mang theo một chai nước bên mình mọi lúc mọi nơi. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa buồn nôn, ốm nghén và ổn định lượng nước ối khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên uống bất cứ thứ gì khoảng một giờ trước khi đi ngủ vì chúng sẽ khiến bạn phải đi tiểu đêm.

Thay đổi thói quen ăn uống

Khi mang thai, phụ nữ không nên ăn tùy ý theo sở thích của mình. Thời kỳ này nên ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu và bột yến mạch. Đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe của bà bầu bao gồm sữa chua, trái cây, bánh quy giòn.

thai_ky_khoe_manh_2

Ngoài ra, nên ăn nhiều cá hoặc động vật có vỏ nhưng tránh những loại chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ. Phụ nữ mang thai không được ăn thịt, cá chưa nấu chín vì chúng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, cần tránh uống cà phê và thực phẩm có chứa phẩm màu nhân tạo. 

Điều trị bệnh bằng các biện pháp tự nhiên

Thay vì dùng thuốc, phụ nữ mang thai nên sử dụng các biện pháp điều trị tự nhiên để giảm buồn nôn, ợ nóng hay táo bón. Kẹo chua hoặc bạc hà và gừng có thể giúp giảm buôn nôn. Tập thể dục nhẹ nhàng và ngâm mình trong nước ấm giúp điều trị táo bón. Kẹo cao su không đường và sữa ấm sẽ cải thiện chứng ợ nóng.

Kiểm tra kỹ mỹ phẩm bạn đang dùng

Một số loại mỹ phẩm được sử dụng khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Vì vậy, bà bầu nên kiểm tra lại tất cả mỹ phẩm, chọn những sản phẩm an toàn cho cả mẹ và con. Lựa chọn tốt nhất là sản phẩm tự nhiên và các dòng trang điểm chỉ có khoáng chất. Kiểm tra kỹ những thành phần mà bà bầu cần tránh sử dụng hoàn toàn.

Chọn tư thế ngủ phù hợp

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được nằm sấp, đồng thời nên tránh nằm ngửa thẳng lưng vì trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống và các mạch máu lớn, làm giảm lưu lượng máu. Nằm nghiêng với đầu gối hơi cong là tư thế thoải mái và an toàn nhất cho bà bầu.

thai_ky_khoe_manh_7

Bôi kem chống nắng thường xuyên

Khi mang thai, làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng đều đặng và đeo kính râm mỗi khi ra ngoài. Một số bác sĩ thậm chí còn khuyên bạn hạn chế ra ngoài nắng và tắm nắng khi mang thai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn