Tàu TQ tiến sát Điếu Ngư, Mỹ cam kết trung lập

19:01, Thứ ba 16/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền, các tàu chiến của TQ bị nhìn thấy gần đảo Điếu Ngư, Mỹ cam kết trung lập ở Biển Đông và lên kế hoạch trở lại căn cứ Subic là tin tức thời sự chính ngày 16/10.

(Ảnh nóng) -Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền, các  tàu chiến của TQ bị nhìn thấy gần đảo Điếu Ngư, Mỹ cam kết trung lập ở Biển Đông và lên kế hoạch trở lại căn cứ Subic là tin tức thời sự chính ngày 16/10.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay 16/10 đã công bố hình ảnh cơ động của 7 chiến hạm hải   quân Trung Quốc kéo qua giáp vùng biển phía Tây quận Okinawa cách đảo Yonaguni 49 km.   (Ảnh Tàu hộ vệ lớp Giang Vệ 2 số hiệu 528)
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay 16/10 đã công bố hình ảnh cơ động của 7 chiến hạm hải quân Trung Quốc kéo qua giáp vùng biển phía Tây quận Okinawa cách đảo Yonaguni 49 km. (Ảnh Tàu hộ vệ lớp Giang Vệ 2 số hiệu 528)

 

 Các tàu này đang trên đường trở về Hoa Đông từ bắc Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên   trong năm nay một đội tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện trong khu vực. Trước đó ngày   4/10 máy bay trinh sát Nhật Bản cũng phát hiện và chụp lại hình ảnh 7 chiến hạm Trung Quốc cơ   động ra Thái Bình Dương.(Tàu tiếp tế Hồng Trạch Hồ số hiệu 881)
Các tàu này đang trên đường trở về Hoa Đông từ bắc Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên trong năm nay một đội tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện trong khu vực. Trước đó ngày 4/10 máy bay trinh sát Nhật Bản cũng phát hiện và chụp lại hình ảnh 7 chiến hạm Trung Quốc cơ động ra Thái Bình Dương.(Tàu tiếp tế Hồng Trạch Hồ số hiệu 881)

 

Tokyo cho hay, Nhật Bản kiềm chế không suy đoán về ý định của Trung Quốc trong việc phái 7   tàu chiến kéo sát vùng biển Nhật Bản mặc dù quân đội nước này phải thừa nhận hoạt động của   hải quân Trung Quốc đã mở rộng hơn trên biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.(Ảnh Chiến hạm cứu hộ tàu ngầm số hiệu 861)
Tokyo cho hay, Nhật Bản kiềm chế không suy đoán về ý định của Trung Quốc trong việc phái 7 tàu chiến kéo sát vùng biển Nhật Bản mặc dù quân đội nước này phải thừa nhận hoạt động của hải quân Trung Quốc đã mở rộng hơn trên biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.(Ảnh Chiến hạm cứu hộ tàu ngầm số hiệu 861)

 

 

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng   Lỗi tuyên bố nỗ lực của Nhật Bản nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong tranh chấp chủ   quyền quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) là hoàn toàn vô ích.
Trước đó, trong buổi họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nỗ lực của Nhật Bản nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) là hoàn toàn vô ích.

 

 Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh quần đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận là một phần lãnh thổ không   thể tách rời của Trung Quốc từ xa xưa và Nhật Bản cũng không thể phủ nhận sự thật lịch sử là   nước này đã ăn cướp và chiếm hữu trái phép lãnh thổ của Trung Quốc.
Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh quần đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ xa xưa và Nhật Bản cũng không thể phủ nhận sự thật lịch sử là nước này đã ăn cướp và chiếm hữu trái phép lãnh thổ của Trung Quốc.

 

Ngày 15/10, trên một số trang web đã đăng tải hình ảnh Quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu   huấn luyện máy bay trên chiến hạm Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của nước này.
Ngày 15/10, trên một số trang web đã đăng tải hình ảnh Quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu huấn luyện máy bay trên chiến hạm Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của nước này.

 

Các bài tập luyện là một động thái mới nhất nhằm xây dựng năng lực tác chiến của tàu sân   bay, vốn được phiên chế cho Hải quân Trung Quốc tháng trước mà không có máy bay hay đội   tàu chiến nào đi cùng.
Các bài tập luyện là một động thái mới nhất nhằm xây dựng năng lực tác chiến của tàu sân bay, vốn được phiên chế cho Hải quân Trung Quốc tháng trước mà không có máy bay hay đội tàu chiến nào đi cùng.

 

Mặt khác, hiện Mỹ và Nhật đang rục rịch chuẩn bị cho tập trận liên hợp đổ bộ quy mô lớn vào   tháng 11. Dự kiến sẽ có  hàng chục nghìn quân, tiếp tục tiến hành diễn tập liên hợp thu hồi đảo   ở đảo không người gần Okinawa trong lúc căng thẳng Trung Nhật chưa có dấu hiệu giảm.
Mặt khác, hiện Mỹ và Nhật đang rục rịch chuẩn bị cho tập trận liên hợp đổ bộ quy mô lớn vào tháng 11. Dự kiến sẽ có hàng chục nghìn quân, tiếp tục tiến hành diễn tập liên hợp thu hồi đảo ở đảo không người gần Okinawa trong lúc căng thẳng Trung Nhật chưa có dấu hiệu giảm.

 

Nhìn vào khoa mục diễn tập, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản muốn thông qua diễn tập liên   hợp chiến thuật với quân Mỹ, xây dựng một “lực lượng bán lính thủy đánh bộ” giỏi đột kích đổ   bộ, vượt biển đoạt đảo và tác chiến đặc biệt trên biển.
Nhìn vào khoa mục diễn tập, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản muốn thông qua diễn tập liên hợp chiến thuật với quân Mỹ, xây dựng một “lực lượng bán lính thủy đánh bộ” giỏi đột kích đổ bộ, vượt biển đoạt đảo và tác chiến đặc biệt trên biển.

 

Trong chuyến thăm Thái Lan mới đây Đô đốc Samuel J.Locklear III, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho biết Mỹ sẽ giữ vai trò trung lập trong các cuộc xung đột ở Biển Đông, đồng thời, muốn tranh chấp lãnh thổ được giải quyết hòa bình.
Trong chuyến thăm Thái Lan mới đây Đô đốc Samuel J.Locklear III, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho biết Mỹ sẽ giữ vai trò trung lập trong các cuộc xung đột ở Biển Đông, đồng thời, muốn tranh chấp lãnh thổ được giải quyết hòa bình.

 

 

Một diễn biến khác trong kế hoạch quân sự mới giữa Mỹ và Philippines, tới năm 2020 Mỹ   sẽ đưa một lượng lớn hạm đội tàu chiến đến Thái Bình Dương nhằm tăng cường sự hiện diện   quân sự của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Một diễn biến khác trong kế hoạch quân sự mới giữa Mỹ và Philippines, tới năm 2020 Mỹ sẽ đưa một lượng lớn hạm đội tàu chiến đến Thái Bình Dương nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Báo chí quốc tế và khu vực, ngày 15/10 đồng loạt đưa tin cho biết quan chức Mỹ và   Philippines đã xác nhận rằng vịnh Subic, từng là căn cứ của Hạm đội 7. Bộ Ngoại giao   Philippines đồng thời xác nhận việc triển khai luân phiên các lực lượng Mỹ tại Subic đã được   tiến hành từ năm 2011. (Tổng hợp VnE, TTXVN, LĐ,GDVN)
Báo chí quốc tế và khu vực, ngày 15/10 đồng loạt đưa tin cho biết quan chức Mỹ và Philippines đã xác nhận rằng vịnh Subic, từng là căn cứ của Hạm đội 7. Bộ Ngoại giao Philippines đồng thời xác nhận việc triển khai luân phiên các lực lượng Mỹ tại Subic đã được tiến hành từ năm 2011. (Tổng hợp VnE, TTXVN, LĐ,GDVN)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc