Tết nguyên đán sắp đến, ở nhiều vùng nông thôn xuất hiện 4 hiện tượng lạ, đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Tết nguyên đán từng là lễ hội tượng trưng cho sự đoàn kết, niềm vui và hòa bình, nhưng giờ đây nó dường như đang mất đi một số giá trị truyền thống trân quý một thời. Đây không chỉ là hiện tượng mang tính khu vực mà còn là một xu hướng lớn đáng được cả xã hội phản ánh.

Nó chính là nhân chứng cho những thay đổi của thời đại, đồng thời cũng đặt ra câu hỏi: Đằng sau những thay đổi này ẩn giấu những động lực xã hội sâu xa nào?

Từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây, các vùng nông thôn cũng đang trải qua những thay đổi tương tự.

Những thay đổi này vượt qua phạm vi của một khu vực duy nhất và trở thành hiện tượng xã hội rộng lớn. Chúng đại diện cho những thay đổi của thời đại ở vùng nông thôn và bộc lộ những thay đổi sâu sắc trong cấu trúc xã hội và nhận thức văn hóa.

Những thay đổi này diễn ra trên toàn quốc, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ gia đình. Họ là những nhân chứng cho những thay đổi của thời đại.

Hiện tượng chính:

ngay-tet

1. Sự tiếp xúc của con người trở nên loãng đi

Những năm gần đây, ngày nhiều bạn trẻ lựa chọn ở lại thành phố để làm việc, hoặc nghỉ ngơi trong dịp Tết thay vì về quê. Xu hướng này khiến gia đình ít đoàn tụ hơn và những bữa tối đoàn tụ truyền thống trở nên vắng vẻ hơn.

Những thế hệ cũ thì than thở và nhớ những những cảm xúc nhân văn mạnh mẽ từ quá khứ. Sự thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ gắn bó giữa các thành viên mà còn phản ánh tác động của lối sống hiện đại tới phong tục tập quán truyền thống.

tet

Nhiều cô dâu trẻ làm không tốt công việc của mình

Ở nhiều vùng nông thôn thì con dâu trẻ thường được các thành viên trong nhà cưng chiều và không còn tham gia vào công việc nhà, việc đồng áng như trước nữa. Lối sống của họ có xu hướng tụ tập cùng nhau để chơi và trò chuyện, điều này trái ngược hoàn toàn với truyền thống trước đây là những người vợ bận rộn với công việc nhà cũng như chăm sóc con cái.

Giảm lực lượng lao động nông nghiệp

Khi ngày càng nhiều người trẻ chọn ra ngoài làm việc, đất nông nghiệp ở nông thôn thường bị bỏ hoang do thiếu nhân lực.

tet-xua

Nông nghiệp chính là huyết mạch của nền kinh tế ở nhiều vùng nông thôn và tình trạng mất lao động này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế địa phương. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề xã hội liên quan đến sự phát triển bền vững trong tương lai của khu vực nông thôn.

So sánh là một xu hướng nghiêm trọng

Về vật chất, giáo dục, hiện tượng so sánh ngày nay càng nghiêm trọng ở vùng nông thôn. Gia đình đang chịu áp lực tài chính lớn do so sánh quá mức, hiện tượng này còn ảnh hưởng đến tâm lý và giá trị của con người. Văn hoa so sánh này không chỉ gây áp lực tài chính cho gia đình mà còn phá hủy đi sự hòa hợp, đoàn kết giữa các cộng đồng ở mức độ nhất định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link