Mặc dù người xưa không có khoa học kỹ thuật tiên tiến, cũng không có mô hình kinh doanh chuyên nghiệp như ngày nay, nhưng không nên đánh giá thấp trí tuệ của họ. Và nhiều người trong số họ đã đạt được thành tích xuất sắc trong kinh doanh.
Hôm nay, chúng tôi muốn nói với các bạn về câu nói phổ biến trong kinh doanh thời xưa, đó là: "Thà bán chín mươi chín xu còn hơn một đồng”. Đây là kinh nghiệm của người xưa trong kinh doanh lâu dài, thể hiện trí tuệ tuyệt vời của người xưa.
Câu này có nghĩa là thà bán một sản phẩm với giá chín mươi chín xu còn hơn một đồng. Nhiều người chưa bao giờ kinh doanh có thể không hiểu rằng đối với thương nhân, rõ ràng lợi nhuận của một đồng cao hơn, tại sao họ phải từ bỏ lợi nhuận như vậy?
Trên thực tế, nguyên nhân rất đơn giản, mặc dù chênh lệch giá cả giữa hai mức giá này không lớn, nhưng đối với người tiêu dùng mà nói, đó là một chênh lệch khá rõ ràng.
Từ góc độ tâm lý học, "chín mươi chín xu” và “một đồng” có tác động rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng, trong tiềm thức họ cảm thấy rằng sản phẩm "chín mươi chín xu" rẻ hơn nhiều so với "một đồng”.
Trong cuộc sống hàng ngày, hiện tượng này diễn ra phổ biến, các bạn để ý kỹ có thể thấy khi đi siêu thị mua sắm hầu hết các mặt hàng đều có giá 9.9, 19.9, 29.9, 99.9… khiến những người thậm chí không có nhu cầu vẫn muốn mua vì giá nhìn “có vẻ rẻ”.
Trong quá trình khuyến mại, nhiều đơn vị kinh doanh còn đánh vào lòng tham của khách hàng đối với những sản phẩm giá rẻ, ghi giảm giá 10%, hoặc thay đổi giá sản phẩm thành “chín mươi chín” hoặc tương tự như vậy.
Từ đó, có thể thấy rằng câu nói: “Thà bán chín mươi chín xu còn hơn một đồng” không chỉ áp dụng cho xã hội cổ đại mà còn áp dụng cho xã hội hiện đại.