Thái Lan: Đã tìm thấy đội bóng trong hang sâu tuy nhiên khó đưa người ra ngoài

( PHUNUTODAY ) - Đêm ngày 2/7 (giờ địa phương), các lực lượng chức năng Thái Lan đã tìm thấy đội bóng trẻ em trong hang động ở tỉnh Chiang Rai. Tuy nhiên việc đưa người ra hiện nay là vô cùng khó khăn, các lực lượng đã phải tiếp tế lương thực đủ cho 4 tháng để triển khai các phương án đưa người ra khỏi hang.

Vào tối muộn ngày hôm qua (2/7), đội giải cứu đã tiếp cận được với 12 em đội bóng đá và vị huấn luyện viên, những người đã mất tích khi đi vào hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan từ hôm 23/6. Điều kỳ diệu đã xảy ra, tất cả đều còn sống và mỉm cười khi nhóm giải cứu tìm thấy các em.

Khoảnh khắc vỡ òa khi đội cứu hộ tìm thấy đội bóng đá trong hang động

Trên truyền thông địa phương, lực lượng cứu hộ đang cân nhắc 2 phương án để đưa người ra ngoài. Một là giải cứu toàn đội bóng bằng cách lặn ra ngoài và khoan mở đường vào hang động hoặc hai là xả nước khỏi hang.

Phương án thứ nhất là đưa 12 em cùng huấn luyện viên đi theo tuyến đường dài hơn 6 km mà đội giải cứu đã đi trong suốt quá trình tìm kiếm. Con đường này lần theo phần hang ngập nước. Nếu sử dụng phương án đó, đội giải cứu sẽ dùng dây thừng trải dài dọc hang để các thợ lặn và đội bóng có thể bám vào men theo dòng nước siết trong hang động.

Phương án thứ hai là giải cứu theo hướng trần của hang động, là nơi nhóm đặc nhiệm đã đang khoan đường từ trên xuống. Nếu việc mở hang này thành công thì có thể các em trong đội bóng và vị huấn luyện viên sẽ được đưa lên bằng dây.

May mắn cả 9 người đều sống sót và không có vấn đề gì

May mắn cả 9 người đều sống sót và không có vấn đề gì

Đại úy Akanand Surawan của Lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan nói với đài CNN rằng các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để hướng dẫn cho các thành viên đội bóng và huấn luyện viên mắc kẹt cách lặn ra ngoài.

Một vấn đề đặt ra đối với bất kỳ nỗ lực cứu hộ nào chính là sức khỏe của cả nhóm khi họ không có thức ăn trong nhiều ngày. Theo ông Surawan, 4 thợ lặn đã vào hang với bộ dụng cụ sinh tồn và ở lại bên trong để hỗ trợ.

Lực lượng chức năng đang lên phương án để đưa đội bóng ra ngoài an toàn do tình hình hiện tại khá nguy hiểm và khó khăn để có thể đưa người ra ngoài.

Lực lượng chức năng đang lên phương án để đưa đội bóng ra ngoài an toàn do tình hình hiện tại khá nguy hiểm và khó khăn để có thể đưa người ra ngoài.

Giới chuyên gia cho rằng thực phẩm phải được gửi vào hang và sức khỏe của các nạn nhân mắc kẹt cần được theo dõi. Ông Surawan cho biết các nhân viên y tế sẽ được điều động vào hang để điều trị cho cả đội bóng song song với lượng thực phẩm đủ dùng trong 4 tháng được chuyển vào hang.

Tướng quân đội Bancha Duriyaphan vui mừng phát biểu với báo chí sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy đội bóng

Tướng quân đội Bancha Duriyaphan vui mừng phát biểu với báo chí sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy đội bóng

Các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ cần được đánh giá sức khỏe đầy đủ cho hoạt động giải cứu trước khi bất kỳ tiến trình mới nào được thực hiện.

Ông Edd Sorenson, điều phối viên khu vực của Tổ chức Cứu nạn và Khám phá Hang động ngầm, nói với đài BBC trước đó rằng tốt hơn hết nên mang thức ăn, nước, hệ thống lọc, oxy vào hang nếu không gian bên trong cần chúng.

Đội thợ lặn đang tiếp cận đội bóng để mang đồ hỗ trợ

Đội thợ lặn đang tiếp cận đội bóng để mang đồ hỗ trợ

Chuyên gia này cho rằng sử dụng cách lặn để đưa các cậu bé và huấn luyện viên ra ngoài sẽ rất nguy hiểm và chỉ nên xem đó là giải pháp cuối cùng do tầm nhìn kém trong nước của hang động và khả năng hoảng loạn cao. Theo ông Sorenson, quá trình cứu hộ có thể sẽ kéo dài.

Người thân các em vỡ òa khoảnh khắc nhận được hình ảnh con em mình

Người thân các em vỡ òa khoảnh khắc nhận được hình ảnh con em mình

Trước đó, vào ngày 23/6, vài tiếng sau khi 12 cậu bé và huấn luyện viên đi vào bên trong hang Tham Luang, một trận mưa lớn ập đến chặn cửa hang khiến họ không thể đi ra ngoài. Hơn 1.000 binh lính Thái Lan, những người cứu hộ và tình nguyện viên của Thái Lan cũng như nhiều quốc gia khác đã ngay lập tức triển khai quá trình tìm kiếm đội bóng. Australia, Vương quốc Anh và Mỹ cũng đã cử một nhóm binh lính tới hỗ trợ các lực lượng Thái Lan trong quá trình giải cứu. Theo các báo cáo, chính những thợ lặn Anh là người đầu tiên tìm thấy các cậu bé mất tích.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link