Thám tử chết đứng khi nạn nhân biến thành... hung thủ

06:04, Thứ năm 05/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Từ vai trò là một nạn nhân, qua sự tinh tường của thám tử, hắn bỗng chốc bị lật mặt là hung thủ của 2 vụ giết người man rợ xảy ra cách đó không lâu.


Câu chuyện đằng sau vẻ mặt bàng hoàng của nạn nhân

Clyde Smith ngồi thu lu trong phòng làm việc của thám tử James Coob, một bên đùi được băng bó kỹ càng, vẻ mặt vẫn chưa hết vẻ bàng hoàng. Anh ta là nạn nhân trong một vụ đột nhập cách đây 2 ngày khi Sở cảnh sát Houton, bang Texas, Mỹ nhận được cuộc gọi của một người đàn ông thông báo ông ta có nghe thấy tiếng súng nổ ở nhà hàng xóm tên là Clyde Smith.

Theo lời kể của Smith, hôm đó có một tên ăn vận như sát thủ, mặt bịt kín đột nhập vào nhà anh để cướp. Hắn đe doạ bằng súng và trong lúc giằng co, khẩu súng vô tình cướp cò bắn trúng vào đùi của Smith. Vì sợ bị lộ, tên cướp này đã nhanh chân bỏ chạy và vứt bỏ lại khẩu súng. Khi cảnh sát đến nơi, Clyde Smith đang ngồi bệt dưới sàn nhà, phía đùi bên phải bê bết máu. Và vụ việc sẽ chỉ là một vụ đột nhập thông thường nếu như cảnh sát không phát hiện khẩu súng cỡ nòng 38 mà Smith nói rằng của tên cướp bỏ lại lại có liên quan đến vụ sát hại hai nhân viên lái xe taxi cách đó 2 tháng. Do đó, lệnh triệu tập Clyde Smith đã được ban.

Lật lại hồ sơ 2 vụ án trước đó, thám tử Coob không khỏi kinh ngạc khi thấy thủ đoạn ra tay của hung thủ đối với 2 nhân viên lái xe taxi là vô cùng tàn bạo. Vào ngày 22/3/1992, David Jacob - một lái xe taxi tại thành phố Houston được điều tới một khách sạn trong thành phố để đón một người khách. Khi Jacob lái xe tới nơi, người khách này yêu cầu chở tới bãi đỗ xe của tòa nhà gần đó. Trong máy ghi âm của tổng đài, đây là cuộc liên lạc cuối cùng của David Jacob. Sau đó, không ai liên lạc được với người lái xe taxi này.
Hung thủ
Clyde Smith

Khi không thấy Jacob trở về nhà vào buổi tối, gia đình nghĩ anh chạy xe thêm ngoài giờ, nhưng đến sáng hôm sau vẫn không thấy Jacob trở về, gia đình anh đã báo cảnh sát về việc anh bị mất tích. Cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe taxi của Jacob để trong bãi đỗ xe của một tòa nhà ở thành phố Houston, và người tài xế nằm chết gục trong xe. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, Jacob đã bị bắn 3 phát vào cổ từ phía sau bằng khẩu súng ngắn hiệu Smith & Wesson cỡ nòng 38. Tại hiện trường, cảnh sát không thu thập được bất cứ dấu vết gì về thủ phạm gây án.

Trong khi nhân viên điều tra đang ráo riết truy tìm thủ phạm thì hơn 1 tháng sau, sở cảnh sát thành phố lại tiếp nhận một vụ sát hại lái xe taxi mà thủ phạm đã áp dụng thủ đoạn tương tự. Nạn nhân là Victor Bilton, 51 tuổi, vào tối ngày 6/2/1993, trong lúc chờ đến giờ ra đón con gái Palema tại sân bay, anh nhận được điện thoại tới đón một đôi nam nữ tại một khách sạn. Ngày thường, Victor Bilton không bao giờ nhận chuyến sau khi trời tối, nhưng hôm đó nghĩ rằng trong lúc chờ ra đón con ở sân bay cũng chẳng làm gì, anh quyết định tranh thủ kiếm thêm chút ít nên nhận lời đón khách.

Trên đường đi, người khách và Bilton còn chuyện trò rôm rả, người lái xe vui vẻ kể về đứa con gái yêu mà anh sắp đi đón. Nhưng, Pamela chờ mãi ở sân ga mà không thấy bố đến đón. Ngày hôm sau, Bilton được tìm thấy đã chết trong chiếc xe của mình với 3 phát đạn ở đầu được bắn từ phía sau, đạn cũng được bắn ra từ loại súng cỡ nòng 38 tương tự như vụ David Jacob.

Hai vụ án mạng liên tiếp xảy ra khiến giới lái xe taxi trong thành phố hoang mang lo sợ, họ vẫn làm việc nhưng thận trọng hơn trong việc đón khách, nhất là không bao giờ chở khách đến những địa điểm vắng vẻ ít người qua lại. Trong khi đó, cuộc điều tra về cái chết của 2 lái xe taxi dường như đi vào ngõ cụt khi không hề có manh mối nào.

Khi nạn nhân bỗng chốc biến thành hung thủ

Chỉ đến khi vụ nổ súng bất ngờ xảy ra tại căn hộ của Clyde Smith thì vụ án mới có chút manh mối. Kết quả kiểm tra khẩu súng đã bắn Smith cho thấy nó chính là khẩu súng đã được dùng để bắn hai nhân viên lái taxi kể trên. Tuy nhiên, theo lời kể của Smith, khẩu súng cỡ nòng 38 đó thuộc về hung thủ. Trên bang súng lại không tìm thấy bất kỳ dấu vân tay nào.

Thám tử Coob thấy trong câu chuyện của Smith có điều gì đó bất thường, thứ nhất, theo anh ta nói thì tên cướp đột nhập vào nhà anh ta để cướp tài sản, vậy tại sao trong nhà Smith chẳng mất thứ gì? Thứ hai, phải là một tên cướp chuyên nghiệp và hiểu biết về súng ống mới có thể sử dụng được loại súng hiệu Smith & Wesson cỡ nòng 38 này, nhưng tại sao hắn lại bắn trượt vào đùi Smith mà không kết liễu mạng sống của anh ta rồi cướp tài sản?
e
 

Nhân chứng được thám tử Coob gọi đến đó chính là người hàng xóm đã gọi điện thông báo cảnh sát về vụ nổ súng ở nhà Smith. Ông này cho biết, lúc đó vào buổi trưa, khu chung cư khá yên tĩnh nên ông ta có thể nghe rất rõ tiếng súng nổ, ngoài ra ông không nghe thấy tiếng giằng co nào cả. Nghi ngờ người hàng xóm có thể bị tấn công hoặc dại dột làm chuyện gì đó, ông đã gọi báo cảnh sát ngay lúc đó.

Khi nghe nhân chứng này nói lại sự việc, thám tử Coob đã lờ mờ nghĩ tới một giả thuyết khá bất ngờ: câu chuyện về vụ đột nhập là do Smith bịa chuyện, rất có thể đã chẳng có ai tấn công anh ta, mà trong lúc sơ suất anh ta đã để súng cướp cò bắn vào đùi. Và như vậy, khẩu súng kia chắc chắn thuộc quyền sở hữu của anh ta và nó được anh ta sử dụng để giết nhân viên lái taxi. Tuy nhiên, không có bằng chứng, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở sự phán đoán của thám tử.

Theo hồ sơ vụ án mà nạn nhân là Victor Bilton, Bilton đã chở một đôi nam nữ từ một khách sạn rồi sau đó biến mất. Trước đó, cảnh sát đã cố gắng tìm kiếm 2 người khách này, thậm chí còn liệt họ vào danh sách nghi phạm số 1. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tìm kiếm của cảnh sát đều không có kết quả gì. Nhận thấy rất có thể đôi nam nữ kia là nút thắt của vụ án, những ngày tiếp theo, thám tử Coob bắt đầu điều tra các mối quan hệ bạn bè, yêu đương của Smith.

Qua điều tra, được biết Smith hiện đang có 1 người bạn gái, họ yêu nhau đã khá lâu. Khi tiếp xúc với người bạn gái của Smith, thám tử Coob nhận thấy có điều gì đó bất an nơi cô gái này, đôi mắt thâm quầng luôn dáo dác như thể cô ta đang sợ hãi điều gì đó. Sau vài lần gặng hỏi, ông cùng các đồng nghiệp đã bất ngờ khi người bạn gái này đã đứng ra tố cáo tội ác của Smith. Cô ta nói rằng, chính cô ta và Smith là 2 người khách đi chuyến xe của nạn nhân Bilton vào tối hôm xảy ra án mạng. Vì không chịu nổi áp lực bao che tội lỗi và những cơn ác mộng gần đây.


Tại phiên tòa, trước sự làm chứng của người bạn gái này, Smith đã cúi đầu nhận tội và khai nhận hắn chỉ định cướp tài sản của Bilton để thanh toán giúp hóa đơn mua sắm cho bạn gái 110 USD và cướp của lái xe Jacob để trả tiền thuê xe ô tô 120 USD.

Phiên tòa xét xử Clyde Smith không có người thân nào của hắn tới dự. Smith đã bỏ nhà đi từ nhỏ vì cho rằng sống với mẹ “không khác gì địa ngục, thà sống trong tù còn tốt hơn”. Bà Maye, mẹ của Smith cho biết, từ bé Smith đã tỏ ra là một đứa con bướng bỉnh không chịu nghe lời và thường xuyên giao du với đám bạn du thủ du thực. Tuy nhiên, theo lời khai của 5 anh em Smith - chỉ có 2 trong số đó là cùng cha cùng mẹ - thì Smith phải trốn chạy khỏi nhà vì những trận đòn thừa sống thiếu chết của chính người mẹ và 5 người đàn ông lần lượt là cha dượng của Smith.

Biện hộ cho Smith, luật sư không phủ nhận tội ác của thân chủ, nhưng ông nói rằng, cuộc đời của Smith có lẽ đã không tối tăm như vậy, nếu như anh ta không phải chứng kiến và chịu đựng những hành vi bạo lực thời thơ ấu. Có lẽ Smith sẽ không phải xuất hiện tại phiên tòa nếu anh ta được sống trong một gia đình hạnh phúc.

Mẹ của Smith đã gửi cho con trai của mình một bức thư sau khi Smith đã yêu cầu nhà chức trách cấm không cho bà Maye tới gặp anh ta trong ngày thi hành án. Bức thư, có vài dòng, viết rằng: “Như mẹ đã nói với con, mẹ không đặt con vào chỗ đó, mà do chính con chọn”. Nhưng Smith tin rằng, cuộc đời anh sẽ không chấm dứt ở đây nếu anh có một thời thơ ấu khác.

Bản án cuối cùng đưa ra dành cho Clyde Smith là án tử hình. Vào lúc 6 giờ 17phút ngày 15/2/2006, Smith thi hành án, chấm dứt cuộc đời của một kẻ đã có quá nhiều vết thương lòng của thời thơ ấu.

  • Nhật Minh
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc