Ghi nhớ ngay bí kíp để khỏe tất tần tật từ đầu đến chân chỉ với một quả dừa

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là loại quả làm nên nhiều món ăn ngon, quả dừa còn có nhiều lợi ích cho sức khoẻ lắm đấy.

Quả dừa đã được trồng tại các vùng nhiệt đới từ hơn 4500 năm về trước và được ưa chuộng do sự tiện lợi và đa dụng của nó. Quả dừa có thể lấy nước, lấy cơm dừa, từ cơm dừa làm ra các sản phẩm khác như dầu dừa, đường dừa… Mặt khác, gần đây nó lại càng được yêu mến hơn khi người ta nhận ra những lợi ích sức khoẻ của quả dừa được khoa học công nhận:

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Không giống những loại trái cây khác có nhiều carbohydrate, dừa có phần lớn là chất béo. Ngoài chất béo, nó còn có protein, các khoáng chất và một ít vitamin B. Những chất khoáng trong dừa có liên quan đến nhiều hoạt động cơ thể của bạn, nhất là quá trình trao đổi chất. 

Dừa cũng là nguồn đồng và sắt dồi dào giúp tạo nên hồng cầu cũng như selenium – một chất chống oxi hoá quan trọng bảo vệ các tế bào của bạn. Ngoài ra, tuy rằng chứa nhiều chất béo nhưng chất béo từ dừa là loại chất béo có thể được cơ thể bạn chuyển hoá và sử dụng như năng lượng, không gây béo phì.

Nước dừa tươi giúp làm đẹp da

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cytokinin có trong nước dừa tươi giúp điều hòa tăng trưởng và phân chia tế bào. Các loại cytokinin và axit lauric này có thể giúp giảm thiểu tối đa lão hóa tế bào da, giúp cân bằng pH và giúp các mô liên kết bền và giữ nước.

images847558_d_1

Nước dừa cung cấp năng lượng

Nước dừa tươi là loại thức uống cung cấp năng lượng rất tốt giúp bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất dồi dào. Nước dừa chứa hàm lượng đường và natri thấp hơn so với hầu hết các loại đồ uống thể thao, trong khi lại chứa nhiều kali, canxi và clorua hơn.

Nước dừa tươi là một lựa chọn tốt hơn các loại đồ uống thể thao trong việc chống mất nước, bổ sung và tăng cường năng lượng cho cơ thể sau khi làm việc và tập luyện.  

Trong mỗi 100ml nước dừa có chứa xấp xỉ 294mg kali, 118mg clorua nhưng chỉ có 25mg muối và 5mg dường. Trong khi đó, các loại nước uống tăng cường năng lượng khác chỉ chứa 117mg kali và 39mg clorua mà có tới 200 mg muối, 20–25 mg đường.

Nước dừa tươi cải thiện tim mạch

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, những người cao huyết áp thường có hàm lượng kali thấp. Do đó, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp điều hòa huyết áp rất tốt vì nước dừa có chứa nhiều kali và axit lauric.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy nước dừa tươi có thể giúp tăng cholesterol có lợi HDL nên đây là liệu pháp điều trị tự nhiên giúp hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh.  

Chống oxy hóa

Dừa chứa nhiều hợp chất phenolic, là những chất chống oxi hoá tự nhiên bao gồm axit gallic, axit caffeic, axit salicylic… Những chất này có thể giúp ngăn sự oxi hoá ở những cholesterol xấu, hạn chế sự hình thành của những mảng bám trong mạch máu làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngăn ngừa sỏi thận

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nước dừa tươi có thể ngăn ngừa sự kết tụ của các tinh thể trong thận và các bộ phận đường niệu khác. Nước dừa cũng giúp giảm số lượng tinh thể hình hành trong nước tiểu.  

Các nhà khoa học cho rằng nước dừa giúp giảm các gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phản ứng với hàm lượng oxalate cao trong nước tiểu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sâu hơn cần tiếp tục thực hiện để có thể tìm hiểu kỹ hơn vai trò và cơ chế ngăn ngừa sỏi thận của nước dừa.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người sống trên đảo Polynesia ăn nhiều dừa và họ có nguy cơ bệnh tim mạch thấp hơn những ai ăn theo chế độ phương Tây. Tuy nhiên, người Polynesia bản địa cũng ăn nhiều cá và ít các thức ăn nhanh nên vẫn còn chưa xác định được cụ thể mức độ ảnh hưởng của quả dừa lên sức khoẻ tim mạch.

Bên cạnh đó, việc dùng dầu dừa nguyên chất cũng có thể giúp giảm mỡ bụng. Một nghiên cứu nhỏ trong 20 người béo phì cho thấy vòng eo của những tình nguyện viên nam giảm khoảng 3 cm sau khi họ uống khoảng 30 ml dầu dừa nguyên chất mỗi ngày trong 4 tuần. Tuy nhiên, không có quá nhiều thay đổi với những người tình nguyện là nữ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn