Dù bị thua trận, vị tướng bất ngờ nhận được lời xin hàng của kẻ địch sau 1 năm

( PHUNUTODAY ) - Sau mỗi lần vấp ngã, hãy tự đứng dậy trên đôi chân của mình. Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép. Sau mỗi sai lầm đó sẽ rút được bài học quý giá cho mỗi người.

Chuyện kể lại rằng:

Vào thời nhà Hạ (Trung Quốc), một chư hầu làm phản là Hữu Hỗ thị dẫn quân xâm lược đất đai nhà Hạ, Hạ Vũ liền sai con trai mình là Bá Khởi dẫn quân đi nghênh chiến, kết quả là Bá Khởi bị đánh bại.

tam-quoc

Không chấp nhận kết quả này, thủ hạ của Bá Khởi đề nghị tiếp tục tiến công nhưng ông nói: 

"Không cần, quân của chúng ta đông hơn hắn, đất của chúng ta rộng hơn đất của hắn, vậy mà chúng ta lại bị hắn đánh bại, điều này nhất định là do đức hạnh của ta không bằng hắn, cách chỉ huy quân lính cũng không bằng hắn. Từ hôm nay, ta nhất định phải nỗ lực thay đổi mới được."

Kể từ đó, Bá Khởi ngày nào cũng dậy từ sớm làm việc, dùng chà thô cơm nhạt, chăm sóc bách tính, tuyển chọn người tài, tôn trọng người có phẩm đức.

Một năm sau, Hữu Hỗ thị biết chuyện, không những không dám đến xâm phạm mà còn chủ động đầu hàng.

Lời bình

Thất bại chính là một phần không thể thiếu trên con đường đi đến thành công. Khi còn ở trường học, bạn sẽ được dạy học rồi mới làm bài kiểm tra. Còn trường đời, sẽ bắt bạn làm bài kiểm tra trước rồi mới dạy cho bạn một bài học sâu sắc, nhớ mãi không bao quên. 

Thất bại không phải hèn kém, "thất bại là mẹ thành công". Sau mỗi sai lầm sẽ rút ra bài học quý báu. Chúng ta phải mạnh dạn nhìn thẳng vào sai lầm của mình để sửa chữa, chớ nên bảo thủ, cố chấp, ôm nỗi thất bại "gặm nhắm một mình". Nên nhớ, sai lầm ngày hôm nay là thành công của ngày mai. Chớ vì thất bại đã nhụt chí, nản lòng, dễ dàng bỏ cuộc. Người có tính cách như vậy, dù có than thở Trời Đất, chăm đi bái lạy tứ phương để mong được "độ", cùng không bao giờ thành công được. Cả đời sẽ chỉ "giậm chân tại chỗ", thậm chí còn thụt lùi hơn trước.

Gặp thất bại và khó khăn, nếu có thể làm được như Bá Khởi, nghiêm túc, khiêm tốn kiểm điểm lại bản thân, lập tức sửa đổi khuyết điểm thì cuối cùng, thành công chắc chắn sẽ thuộc về bạn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn