Tháng cô hồn và những điều nên làm trong tháng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian, tháng 7 là tháng cô hồn, ngày ma quỷ được tự do về dương thế. Vì vậy bạn nên biết những điều nên làm tháng cô hồn.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian mà linh hồn người chết cùng với quỷ đói được ''thả cửa'' trở về dương gian.

Bên cạnh những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch, thì cần chú ý đến 18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn, bởi theo dân gian ''có thờ có thiêng có kiêng có lành'', nếu không kiêng kỵ thì gia đình dễ gặp xui xẻo, bị ''ma trêu quỷ hờn'' thậm chí rước vong vào nhà lúc nào không hay.

Nguồn gốc của tháng cô hồn

Theo Đạo giáo, tục cúng cô hồn xuất phát từ cổ tích Trung hoa. Mỗi năm đến dịp tháng 7 âm lịch, vào ngày đầu tháng (2/7) Diêm Vương mở cửa địa ngục để quỷ đói trở lại cõi trần gian, và đến rằm tháng 7 phải trở lại vì lúc này Quỷ Môn Quan sẽ đóng.

Theo quan niệm dân gian, khoảng thời gian này trên dương thế cô hồn xuất hiện khắp nơi vì vậy cần phải cúng cháo, gạo, đồ ăn để chúng không quấy nhiễu cuộc sống bình thường.

Theo tín ngưỡng của người Việt, đây cũng là hành động tâm linh ý nghĩa để giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất. Thông thường người Việt mình thường cúng cô hồn vào rằm tháng 7 trùng với lễ Vu Lan của phật giáo.

Tháng cô hồn và những điều nên làm trong tháng
Hình ảnh diêm vương cai quản Quỷ Môn Quan

Sau đây là 18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn.

1. Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành chính mình.

2. Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

3. Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

4. Nên hạn chế sát sinh các con vật.

5. Nên cúng xe ô tô dù có kinh doanh hay không kinh doanh.

6. Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

7. Nên làm phúc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

8. Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

9. Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

10. Nên tránh xa các cuộc xung đột.

11. Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

12. Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

13. Khi các bạn cúng cô hồn xong thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

Những điều nên làm hay không nên làm trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên người dân vẫn chú trọng làm theo. Hơn nữa, người Việt cho rằng cúng cô hồn là một hành động nhân đạo, mang tính nhân văn cao cả của con người, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí…

Hiện tượng nhìn thấy
Hiện tượng nhìn thấy "bóng" khi bị bóng đè là gì?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Một số người trải qua cơn bóng đè cảm thấy như có ai đó đang đứng trong phòng họ, hoặc đang đè lên ngực họ.
Hoàng đế hoang dâm cướp đoạt vợ của nhiều đại thần TQ
Hoàng đế hoang dâm cướp đoạt vợ của nhiều đại thần TQ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong lịch sử các triều đại Trung Quốc, nếu kể tên những hoàng đế hoang dâm vô sỉ bậc nhất chắc không thể thiếu Hải Lăng Vương.
Nhờ phong thủy xoay chuyển vận thể một đời người không thuận
Nhờ phong thủy xoay chuyển vận thể một đời người không thuận
(Khám phá) - (Phunutoday) - Làm sao khi có vận xấu bạn áp dụng phong thủy để cải biên vận mệnh từ xấu qua tốt được? Áp dụng bằng cách nào?
Hô biến phòng ngủ “siêu đẹp” chỉ với 15 triệu đồng
Hô biến phòng ngủ “siêu đẹp” chỉ với 15 triệu đồng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Căn phòng đã “lột xác” thành không gian vô cùng lãng mạn sau vài ngày sửa chữa với mức chi phí 15 triệu đồng.
Cách xác định vị trí chiêu tài trong nhà cho gia chủ đắt lộc
Cách xác định vị trí chiêu tài trong nhà cho gia chủ đắt lộc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Vị trí chiêu tài giúp thu hút nhiều nguồn năng lượng tích cực mang đến những cơ hội lớn về tiền bạc cho gia chủ.
Cải tạo bếp hiện đại “siêu đẹp” chỉ với 20 triệu đồng
Cải tạo bếp hiện đại “siêu đẹp” chỉ với 20 triệu đồng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Mất nhiều công sức cải tạo bếp với những tông màu sáng trắng giúp căn bếp thêm rộng rãi, tiện nghi và sang trọng hơn rất nhiều.
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu