Thanh lý xe buýt xuống cấp có ngược đời?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có không ít ý kiến lo ngại hậu quả của việc thanh lý xe buýt xuống cấp để giảm tai nạn chính là chuyển những chiếc xe cũ kĩ này đi gây tai nạn ở chỗ khác nhưng không chính chủ mà thôi.

Theo đó, các xe buýt này nằm trong số 1.318 xe buýt thuộc dự án “Đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thành phố giai đoạn 2002 – 2003”. Do thời gian sử dụng quá lâu nên các xe buýt này cần được thanh lí để bổ sung mua mới xe khác, phục vụ nhu cầu đi lại an toàn bằng xe buýt cho người dân TP.

TP HCM thanh lí 100 xe buýt xuống cấp đàm bảo an toàn cho người dân sử dụng phương tiện này.

Thông tin này chắc chắn sẽ mang lại niềm vui rất lớn đối với các hành khách đi xe buýt, đặc biệt là với những người thường xuyên phải trải qua cảm giác mệt mỏi khó chịu khi đi trên những chiếc xe đã xuống cấp, hư hỏng.

Đấy là chưa kể đến việc xe buýt xuống cấp đang là một mối đe dọa rất lớn đối với giao thông đô thị khi liên tiếp gây ra các vụ tai nạn trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp không sử dụng các xe buýt xuống cấp nữa đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía dư luận.

Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề nhỏ khiến không ít người băn khoăn đó là tại sao xe đã xuống cấp hư hỏng lại còn thanh lý? Bởi thanh lý có nghĩa là sẽ tiếp tục sử dụng mà những chiếc xe như vậy còn sử dụng là hoàn toàn có thể gây tai nạn.

Có lẽ sẽ có nhiều người lạc quan cho rằng những chiếc xe buýt cũ hỏng ấy, sau khi thanh lý chuyển nhượng, người chủ mới có lẽ cũng sẽ có những thay đổi, sửa sang để tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều xe ô tô đã xuống cấp, hư hỏng, quá hạn sử dụng hơn các xe buýt sẽ thanh lý ở trên rất nhiều vẫn đang lưu hành trên đường, chính vì vậy để tiết kiệm chi phí, việc sửa chữa có thể là không nhiều, thậm chí người ta hoàn toàn có quyền không sửa chữa.

Và nếu thực tế có thể diễn ra như vậy thì doanh nghiệp đã chứng minh được sự linh hoạt của mình khi vẫn có thể vớt vát được một chút vốn với các xe buýt cũ mà không phải chịu phàn nàn vì có phương tiện gây tai nạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn