Thật thà được như Bộ trưởng Thăng rất hiếm!

06:32, Thứ tư 16/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Trở lại với trường hợp Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nếu ai từng chứng kiến ông làm việc thì sẽ không bao giờ nghĩ ông có tí ti máu nghệ sỹ.

Đời sống) - "Nếu ai từng chứng kiến ông làm việc thì sẽ không bao giờ nghĩ ông có tí ti máu nghệ sỹ. Nhưng rời khỏi phòng họp, ông sẵn sàng trút bỏ sự đạo mạo để đóng vai cầu thủ, ôm đàn ghi ta đệm hát đồng ca trong những buổi liên hoan hoặc như hình ảnh mới đây là ôm đàn cho lính hát ở giữa Trường Sa. Với bất cứ ai, chứ chả riêng tôi, thì đó cũng là hình ảnh đẹp, lãng mạn và đầy chất nghệ sỹ"... - Nhà văn Tạ Duy Anh.
[links()]
Chuyến công tác đặc biệt của Đinh Bộ trưởng tại Trường Sa Lớn (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà) đã để lại ấn tượng thật đẹp trong lòng các chiến sỹ trẻ và người dân nơi đây. Sự trẻ trung, gần gũi, đậm chất lính đã khiến cho nhiều người bất ngờ bởi nó khác xa với vẻ ngoài lạnh lùng, quyết đoán thường ngày của một vị Bộ trưởng.

Chia sẻ với Phunutoday, nhà văn Tạ Duy Anh, người đã từng sống, làm việc với Bộ trưởng Thăng trên công trường thủy điện sông Đà khẳng định đó là những hình ảnh đẹp, lãng mạn và đầy chất nghệ sĩ.

Ai đã làm việc với ông, đều rất quý ông. Vì công việc đôi khi ông khiến cấp dưới sợ, nhưng ẩn sâu trong ông là một trái tim đa cảm, đầy ắp tình người.

Bộ trưởng ĐInh La Thăng ôm ghi ta hát trên đảo Trường Sao Lớn
Bộ trưởng Đinh La Thăng ôm ghi ta hát trên đảo Trường Sao Lớn

PV: - Người dân đang trầm trồ, lấy làm thích thú bởi hình ảnh hiếm có, khó tìm ở cương vị một ngài Bộ trưởng lại rất dân dã, với hình ảnh ôm đàn ghi ta, say sưa hát giữa Trường Sa của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Là một nhà văn, anh nghĩ gì khi nhìn thấy hình ảnh Bộ trưởng Thăng đậm chất nghệ sĩ như thế?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Chúng ta, vì nhiều lý do, quen với hình dung, một ông Bộ trưởng thì lúc nào cũng phải trang nghiêm, lạnh lùng, luôn tỏ ra lo lắng cho công việc và giữ khoảng cách nhất định với cấp dưới và người dân. Có như thế mới oai vệ, mới ra vẻ lãnh đạo, mọi người mới nể sợ.

Vì thế khi thấy một ông Bộ trưởng trẻ trung, mạnh mẽ lại có máu nghệ sỹ như Bộ trưởng Thăng, thì lập tức có hai phản ứng: Khá nhiều người thích, coi đó như dấu hiệu của một thế hệ lãnh đạo mới, tự tin, dân dã nhưng đầy bản lĩnh khi phải ra quyết sách. Trong khi đó một số người khác thì tỏ vẻ hoài nghi về tính nghiêm túc của người lãnh đạo cả một bộ.

Rõ ràng thời cuộc đã khác. Một Tổng thống thì trước hết cũng là con người. Và phải cho họ được sống bình thường trong đa số thời gian của một ngày, nếu không muốn họ chết sớm và nếu không muốn họ ra những quyết định quái gở.

Tổng thống Mỹ từng hát với một nhóm trẻ con, đâu có gì không nghiêm túc nếu không muốn nói điều đó thể hiện tầm vóc của một Tổng thống lớn.

Ngài Putin từng vui vẻ đấu võ với thanh niên Nhật. Nhưng sự vui vẻ ấy không khiến ông ta thiếu nghiêm túc tí nào khi bước vào bàn đàm phán với Thủ tướng nước chủ nhà.

Trở lại với trường hợp Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nếu ai từng chứng kiến ông làm việc thì sẽ không bao giờ nghĩ ông có tí ti máu nghệ sỹ.

Nhưng rời khỏi phòng họp, ông sẵn sàng trút bỏ sự đạo mạo để đóng vai cầu thủ, ôm đàn ghi ta đệm hát đồng ca trong những buổi liên hoan hoặc như hình ảnh mới đây là ôm đàn cho lính hát ở giữa Trường Sa.

Với bất cứ ai, chứ chả riêng tôi, thì đó cũng là hình ảnh đẹp, lãng mạn và đầy chất nghệ sỹ. Và điều đó không hề làm mờ hình ảnh của vị “Tư lệnh ngành” xông xáo và quyết đoán.

PV: - Có người cho rằng tố chất nghệ sĩ đó đã ngấm vào máu khi Bộ trưởng còn là anh cán bộ đoàn của Tổng công ty Sông Đà, hay cũng có người nói Bộ trưởng may mắn được thừa hưởng cái gen từ ông cụ thân sinh. Theo anh đó có là nguyên nhân để có một Bộ trưởng mạnh mẽ, quyết đoán như ngày hôm nay?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Cả hai phỏng đoán bạn vừa nêu đều nằm ngoài hiểu biết của tôi về Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Nhưng nguyên nhân cho Bộ trưởng Thăng sự quyết đoán thì tôi có thể đưa ra nhận định: Nó là tố chất của một người thông minh, ưa hành động, không sợ công việc gian khổ, dám chịu trách nhiệm mà lại được rèn luyện trong những môi trường khắc nghiệt.

PV: - Người ta còn biết đến Bộ trưởng Thăng là một... nhà thơ với bài "Hành khúc những người đi tìm lửa" đã được phổ thành nhạc, in trang trọng trong một tập sách ảnh “gối đầu giường” lưu hành tại hầu khắp các khách sạn, nhà nghỉ thuộc hệ thống Tập đoàn dầu khí quốc gia. Đọc tác phẩm này, anh cảm nhận thế nào về những dòng thơ của nhà thơ Đinh La Thăng?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Nhờ bạn nói thì tôi mới biết điều thú vị đó. Tôi có nghe bài hát về Dầu khí, với giai điệu mạnh mẽ, hào hùng nhưng tôi tin rằng ông Đinh La Thăng chỉ ngẫu hứng sáng tác chứ không bao giờ ông định làm một nhà thơ. Tôi có bằng chứng cho điều này.

Một lần anh em trong Tổng công ty Sông Đà đề nghị tôi viết lời nói đầu cho tập sáng tác về Tổng công ty, trong đó bao gồm những tên tuổi lớn như Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Lưu Trọng Lư… Mọi người muốn tôi viết thật hay để đứng tên ông Chủ tịch Hội đồng quản trị Đinh La Thăng. Việc này rất bình thường, thậm chí là phổ biến với loại sách như vậy.

Nhưng khi đưa lên trình ông Thăng, thấy tên mình dưới lời nói đầu khá bay bướm thì ông rất bực mình cầm bút gạch đi. Ông bảo: “Ai đọc thì cũng biết đây là lời của ông nhà văn. Tôi có phải là nhà văn đâu mà gán cho tôi những lời này.”

Có thể khi biết chuyện tôi vừa kể sẽ khiến nhiều người hiểu thêm về ông Đinh La Thăng, không như họ vẫn nghĩ.

PV: - Anh đã từng sống, làm việc cùng Bộ trưởng Thăng trên công trường thủy điện sông Đà, chắc chắn hai người có rất nhiều kỷ niệm đẹp về văn chương, thơ phú thời đó. Anh có thể kể một vài kỷ niệm và chia sẻ những cảm nhận của mình về những tài thơ của Bộ trưởng?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Chúng tôi sống và làm việc cùng nhau nhưng công trường rộng mênh mông, mỗi người một việc. Tôi đã nói rồi, ông Đinh La Thăng không bao giờ chủ định làm một nhà thơ, vì thế chúng tôi chỉ có vài kỷ niệm liên quan đến công việc và phải khi tôi đã rời công trường.

Nhưng hồi đó ông Thăng nổi tiếng với chúng tôi ở tính cách hào hoa của một thanh niên điển trai và có sức lôi cuốn người khác rất mạnh. Sự kiện nổi tiếng nhất gắn với tên ông là vụ cháy kho thuốc mìn.

Nếu không phải là ông Thăng xông vào - một hành động rõ ràng là phi thường - thì chưa chắc hàng chục thanh niên khác đã làm theo cùng xông vào dập lửa và nhờ thế mà cứu được cả trăm tấn thuốc nổ quý như vàng hồi đó.

Tôi có thể khẳng định, những người đã từng biết Đinh La Thăng, làm việc với ông, đều rất quý ông. Vì công việc đôi khi ông khiến cấp dưới sợ.

Nhưng ẩn sâu trong ông là một trái tim đa cảm, đầy ắp tình người. Tôi cũng ít thấy ai chu đáo, thẳng thắn, không màu mè hình thức trong quan hệ như ông.

PV: - Thông thường những tác phẩm thơ văn được ra đời bắt nguồn từ cảm hứng, từ cảm xúc của người nghệ sỹ. Anh có sợ rằng, những quyết sách của Bộ trưởng Thăng hôm nay cũng bắt nguồn từ sự thăng hoa của cảm xúc đó? Một nhà thơ làm chính khách thì sao nhỉ?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Nếu kể tên những chính khách làm thơ thì trước hết phải kể Cụ Hồ, rồi ông Trường Chinh, ông Lê Đức Thọ, đặc biệt là ông Tố Hữu, và mới đây nhất là ông Nguyễn Khoa Điềm… chứ chắc chắn không có tên của ông Bộ trưởng Bộ GTVT hiện nay.

Nhưng ông Thăng là người yêu nghệ thuật với một sự hiểu biết khá sâu sắc là điều không phải nghi ngờ.

Tôi tin rằng, một nhà chính trị mà biết yêu nghệ thuật, chắc chắn tốt hơn, đáng tin hơn cũng một người như vậy mà có trái tim lạnh lùng, khô cằn.

PV: - Nhiều người nói rằng những người như Bộ trưởng Thăng là thế hệ "Bộ trưởng mới" và đặt rất nhiều kỳ vọng vào họ. Với những việc Bộ  trưởng đã làm, anh có nghĩ những điều họ kỳ vọng là có lý?

[links(right)]Nhà văn Tạ Duy Anh: - Đôi khi muốn đánh giá sự nghiệp của nhà chính trị nào đó phải chờ nhiều chục năm. Tôi không thần tượng hoá Bộ trưởng Đinh La Thăng nhưng tôi thấy, thật thà được như ông là rất hiếm.

Vì thật thà mà có thể ai đó nghĩ ông dại. Việc của ngành giao thông dồn ứ lại từ bao nhiêu năm, mỗi đời Bộ trưởng chỉ cần cố làm được trót lọt một việc đã tốt lắm rồi.

Vậy mà ông muốn cùng lúc giải quyết cả đống việc nên mới dồn dập đưa ra những chính sách như vậy. Những liệu pháp sốc ấy là do ông quá sốt ruột với thực trạng tai nạn giao thông. Cũng phải cảm thông với trăm thứ khó của ông Bộ trưởng. Sự dàn trải trong đầu tư công trình giao thông kéo dài từ nhiều năm, hút hết cả vốn.

Trong khi ông bị thúc giục phải tạo ra đột phá, phải hoàn tất hàng chục công trình trọng điểm. Chúng ta cũng nên thấy điều này: Mọi đề xuất của ông Thăng đều công khai cũng như ông nghĩ trong đầu điều gì sẽ nói ra như vậy. Nhờ thế mà chúng ta mới có cơ hội phản biện.

Một chính sách đâu cứ đặt ra trên giấy mà thành. Nói cho cùng thì cũng phải có người đưa ra đề xuất chứ. Nếu tất cả cứ khôn ranh né tránh, cùng im lặng thì làm gì có thay đổi. Sự khác biệt này chính là điều đáng để hy vọng.

PV: - Nhiều bạn bè trong giới của anh lại không có sự chia sẻ như anh với Bộ trưởng Đinh La Thăng, liệu anh có ngại bị chính đồng nghiệp của mình “ném đá”?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Mỗi người có một cách nhìn và chúng ta nên tôn trọng họ. Nhiều người phản ứng quyết liệt lại ông Bộ trưởng cũng là cách họ lo lắng cho đất nước, lo lắng một cách có phần sốt ruột. Điều đó cũng nên xem là đáng quý. Tôi tin rằng ngay chính ông Đinh La Thăng cũng sẽ nghĩ như vậy.

Vả lại bất cứ ai cũng có mặt hạn chế. Hãy nhìn thấy những phẩm chất quý báu của họ và tôi đã thấy điều đó ở ông Đinh La Thăng, đó là tính trung thực và sự tận tụy với công việc. Tôi không bao giờ nói điều gì mà mình không nghĩ, vì thế tôi không ngại bất cứ phản ứng nào.

Họ thấy mình nói không như họ nghĩ thì có thể họ cáu, nổi xung, thậm chí miệt thị… Đó là chuyện bình thường và tôi sẽ không tìm cách phản bác lại. Dù ai nói thế nào thì trong tình cảm của tôi, ông Đinh la Thăng vẫn luôn là người đáng trọng nể.

PV: - Mỗi đời Bộ trưởng GTVT đều ít nhiều để lại dấu ấn cá nhân của mình với vấn đề giao thông. Theo anh thì Đinh Bộ trưởng sẽ được ghi nhớ bởi điều gì?

Nhà văn Tạ Duy Anh: - Tôi không phải là người thích đoán, nhất là khi tôi có rất ít thông tin với một sự quan tâm vừa phải.

Nhưng tôi đã nhìn thấy những thay đổi mang tính dấu ấn: Đó là sẽ có hàng chục công trình lớn được triển khai và hoàn thành trong vài năm tới, tạo cho giao thông Việt Nam một diện mạo mới.

- Xin cảm ơn anh!
 

Nghệ sĩ-Bộ trưởng Đinh La Thăng "quyết ngay, không cần bàn..."
  • Huyền Biển (Thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc