Thấy dấu hiệu này khi ngủ dậy: Cẩn thận với lời "cảnh báo" gửi đến từ gan

( PHUNUTODAY ) - Một số dấu hiệu điển hình xuất hiện vào buổi sáng liên quan đến sức khỏe của gan. Hãy cảnh giác với những dấu hiệu sau đây:

Nước tiểu màu vàng, tương tự như màu bia

Quan sát màu sắc nước tiểu là một cách quan trọng trong quá trình đánh giá về sự trao đổi chất của cơ thể chúng ta ra sao.

Quá trình bài tiết nước tiểu có thể loại bỏ chất thải và độc tố của quá trình chuyển hóa ở gan của con người.

Sau buổi sáng, mọi người thường sẽ có một lần đi tiêu đầu tiên trong một ngày. Vào thời điểm này, bạn có thể quan sát cẩn thận hơn bằng việc nhìn vào màu sắc nước tiểu.

Nước tiểu của một người khỏe mạnh thường có màu vàng nhạt hoặc không màu. Tuy nhiên khi bạn quan sát màu của nước tiểu là màu vàng, hoặc có thêm sủi bọt như màu bia, thì hãy cẩn thận. Điều này có thể được gây ra bởi các vấn đề về gan.

Ở những người bị tổn thương gan, nước tiểu sẽ có màu vàng chuyển sang màu nâu, tổn thương gan càng nghiêm trọng, nước tiểu có màu vàng càng đậm.

Điều này là do các tế bào gan bị phá hủy, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của bilirubin, do đó bilirubin xâm nhập vào máu, và nước tiểu được bài tiết qua nước tiểu, do đó màu nước tiểu bị sẫm hơn.

Đau phần bụng trên bên phải

Mặc dù gan không có dây thần kinh cảm giác gây đau, nhưng nếu gan bị tổn thương thì nó sẽ gây ra cơn đau nửa bên phải cơ thể. Nếu vào buổi sáng, bạn thấy đau ở vùng bụng trên bên phải, bạn hãy cảnh giác. Nếu cơn đau kéo dài, bạn cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Cảm thấy kiệt sức khi thức dậy

Khi mọi người gặp vấn đề với gan, họ rất dễ bị mệt mỏi, và loại mệt mỏi này không thể giải quyết bằng giấc ngủ.

Sau một đêm ngủ, hầu hết mọi người đều cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Trong khi đó, nếu chức năng gan không tốt, các tế bào gan sẽ bị tổn thương. Lúc này, cholinesterase sẽ giảm.

Cholinesterase chủ yếu liên quan đến chức năng bình thường của hệ thần kinh. Một khi chất này bị giảm, nó sẽ xuất hiện tình trạng mệt mỏi và uể oải, thiếu năng lượng.

Buồn nôn và nôn

Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, kiểm tra xem bạn có bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan khác không. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn