Thầy trò vùng lũ vượt khó bước vào năm học mới

19:55, Thứ bảy 02/09/2017

( PHUNUTODAY ) - Những ngày này, việc khắc phục hậu quả tại các trường học vùng lũ đang được tiến hành để sẵn sàng cho năm học mới.

Thiệt hại nặng nề sau trận lũ quét lịch sử

Trận lũ quét lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các trường học trên địa bàn 2 huyện Mường La, tỉnh Sơn La và Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La, nhiều điểm trường và lớp học đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Ngôi trường Tiểu học Nặm Păm, xã Nặm Păm, huyện Mường La khang trang với gần 20 phòng học giờ đã thành đống đổ nát.

Hiện nay, chỉ còn lại 4 phòng học nằm chơi vơi bên dòng suối. Bàn ghế, đồ dùng học tập và trang thiết bị của nhà trường đều đã bị dòng nước hung dữ cuốn đi. Sân trường giờ là dòng suối với đầy đá cuội ngổn ngang. Cùng với điểm trường trung tâm, ba điểm trường lẻ với 23 phòng học đã bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra, lũ còn cuốn trôi nhà bán trú, kho chứa lương thực, thực phẩm của học sinh. Tổng thiệt hại của trường ước tính lên đến gần 10 tỷ đồng.

thay-tro-vung-lu-vuot-kho-buoc-vao-nam-hoc-moi-1

 Một ngôi trường ở vùng lũ Mù Cang Chải sau cơn lũ dữ

Tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, có 6 trường và điểm trường bị lũ quét gây hư hỏng trường lớp, đồ dùng dạy và học, đặc biệt có 1 điểm trường bị xóa sổ hoàn toàn.

Vượt khó bước vào năm học mới

Những ngày này, việc khắc phục hậu quả tại các trường học vùng lũ huyện Mường La đang được khẩn trương tiến hành. Hàng trăm lượt cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên đã được huy động để dọn dẹp, chỉnh trang bàn ghế tại các điểm bị ngập do lũ. Trong đó, vấn đề được huyện Mường La chú trọng nhất là xây dựng các phòng học tạm cho học sinh Trường Tiểu học Nặm Păm.

Tại sân trường Trung học Cơ sở Nặm Păm, 11 phòng học lắp ghép đã được hoàn thiện. Đây sẽ là nơi học tập của gần 400 học sinh Trường Tiểu học Nặm Păm trong năm học mới này. Cùng với đó, nhiều trang thiết bị như bàn ghế, đồ dùng học tập cũng đã được vận chuyển đến để lắp đặt tại các phòng học. Các phòng học lắp ghép tuy không được như trường cũ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ điều kiện cho học sinh khi đến lớp, qua đó giúp thầy và trò vùng lũ yên tâm học tập, giảng dạy trong năm học mới.

Với sự nỗ lực, chung tay của chính quyền địa phương, đơn vị tài trợ, những điều kiện cơ bản của các trường học ở vùng lũ đang từng bước được đảm bảo. Cùng với đó, tỉnh Sơn La đã có quyết định miễn 100% học phí cho học sinh vùng lũ. Đây là nguồn động viên lớn để các em yên tâm đến trường khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu.

thay-tro-vung-lu-vuot-kho-buoc-vao-nam-hoc-moi-2

Khẩn trương làm phòng học lắp ghép để các em học sinh tiểu học xã Nặm Păm, huyện Mường La tựu trường vào ngày 3/9/2017

Tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và sự đóng góp chia sẻ của các tổ chức, cá nhân nên trong một thời gian ngắn, các nhà trường đã sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để bước vào năm học mới.

Vượt qua khó khăn, mất mát, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của cả cộng đồng, các thầy cô giáo và học sinh vùng lũ Mù Cang Chải đã từng bước khắc phục, ổn định lại trường lớp để bước vào năm học mới 2017 – 2018.

Song song với việc khắc phục hậu quả mưa lũ, gây dựng lại trường lớp, các trường học cũng thường xuyên đến thăm hỏi các gia đình phụ huynh bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ quét và động viên các phụ huynh khắc phục khó khăn, cho con em đến lớp đúng thời gian, kế hoạch. Những ngày qua, các nhà trường vẫn đông đủ học sinh tới lớp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc