Thấy 3 cuộc gọi này phải tắt máy ngay nếu không mất sạch tiền trong tài khoản, nhất là cuộc gọi số 1

( PHUNUTODAY ) - Để tránh trường hợp trở thành nạn nhân của những cuộc gọi lừa đảo, bạn hãy cẩn trọng khi nhận được những cuộc gọi sau đây.

Cuộc gọi giả danh công an

Trong thời gian gần đây, không ít người dân nhận được cuộc gọi mà đầu dây bên kia tự xưng là công an thông báo người dân cần nộp phạt giao thông hoặc đang vướng phải một vụ việc nào đó đang được điều tra.

Loại tội phạm này sử dụng các phần mềm công nghệ cao để tạo ra số điện thoại tương tự số của các cơ quan công an đã được thông báo công khai.

Dù thông tin về các cuộc gọi lừa đảo như vậy đã được thông báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không thể tránh khỏi một số trường hợp vẫn "sập bẫy" kẻ lừa đảo và mất số tiền lớn.

thay-3-cuoc-goi-nay-thi-nen-cup-may-01

Các đối tượng lừa đảo có thể đưa ra những thông tin phù hợp với nhân thân, tài sản của người bị hại đồng thời đưa ra một số lời đe dọa. Có trường hợp, chúng còn dàn dựng để người bị hại có thể nhìn thấy, nói chuyện qua điện thoại với những người được cho là công an để người bị hại càng thêm tin tưởng. Sau đó, tội phạm sẽ yêu cầu bị hại chuyển một khoản tiền vào tài khoản được chỉ định để giải quyết vụ việc và yêu cầu bị hại giữ bí mật về sự việc để phục vụ công tác điều tra.

Vì vậy, khi nhận được các cuộc gọi mà đầu dây bên kia tự xưng là công an điều tra (hoặc bất cứ chức danh liên quan đến cán bộ điều tra, cán bộ của các cơ quan nhà nước khác), người dân cần cảnh giác, không vội vàng làm theo yêu cầu đưa ra thông qua điện thoại. Người dân có thể đến cơ quan công an gần nhất để trình báo. Nếu nhận được các bất cứ yêu cầu cài đặt app, truy cập vào đường link, cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP của tài khoản ngân hàng thì tuyệt đối không được làm theo.

Cuộc gọi tự xưng là người chuyển nhầm tiền vào thẻ

Khi nhận được cuộc gọi từ người chuyển khoản nhầm vào thẻ, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý đúng cách để tránh gặp phải tình huống bị lừa đảo.

Những kẻ lừa đảo có thể chuyển một số tiền nhất định vào tài khoản của bạn. Sau đó, chúng sẽ gọi điện và nói rằng muốn lấy lại số tiền đã chuyển ngay. Lúc này, chúng có thể gửi cho bạn một đường link yêu cầu truy cập vào đó để chuyển lại tiền. Nếu thực hiện theo yêu cầu này, bạn có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân và thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, dẫn đến tình trạng bị mất tiền.

thay-3-cuoc-goi-nay-thi-nen-cup-may-02

Hoặc trong một trường hợp khác, sau khi nhận tiền chuyển khoản nhầm, bạn có thể nhận được các cuộc gọi từ công ty đòi nợ. Lúc này, về cơ bản, số tiền được chuyển vào tài khoản của bạn không phải do nhầm lẫn mà do bên kia cố tình sử dụng thông tin cá nhân của bạn để đăng ký khoản vay.

Khi nhận được các khoản tiền chuyển nhầm vào tài khoản ngân hàng, thay vì trực tiếp chuyển tiền lại cho đối phương, bạn nên liên hệ với ngân hàng để hoàn trả tiền đúng người và tránh gặp rắc rối.

Cuộc gọi nhận quà, nhận bưu phẩm, nhận hàng

thay-3-cuoc-goi-nay-thi-nen-cup-may-03

Đây là một kịch bản lừa đảo khá "cổ điển" và khiến nhiều người "mắc bẫy". Kẻ lừa đảo sẽ gọi điện và nói rằng bạn đang có một món quà, trúng một phần thưởng nào đó hoặc có một bưu phẩm từ nước ngoài gửi về. Để nhận được món đồ này, người nhận phải chuyển một khoản tiền phí nào đó.

Sau đó, chúng sẽ gửi số tài khoản hoặc gửi một đường link yêu cầu người bị hại truy cập vào đó để chuyển tiền. Nếu thực hiện theo yêu cầu này, người bị hại chắc chắn sẽ mất tiền mà không nhận được bất cứ món quà hay bưu phẩm nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link