Thêm bằng chứng đường dây điện EVN dễ tổn thương

16:23, Thứ tư 26/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

(Đời sống) - Một tháng nay, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến hệ thống đường dây diện ở Việt Nam khi chỉ bị một cành cây, một thanh sắt hay chiếc máy ủi xúc vào cũng gây mất điện cả vùng. Có lẽ nên đổi tên đường dây truyền tải điện Việt Nam thành thiếu nữ xuân thì.


Báo VTC đưa tin khoảng 9h30 sáng 26/6, các khu vực Minh Khai, Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội đột ngột bị mất điện mà không được báo trước.

Theo thông tin từ EVN Hà Nội, sự cố xảy ra do máy xúc đang thi công tại công trường dự án Hòa Bình Green City (505 Minh Khai) khi xúc đất đã va chạm vào hệ thống cáp điện lực, dẫn đến mất điện tại khu vực này.

Cũng theo EVN Hà Nội, tại khu vực công trường này có biển thông báo rất rõ về các quy định an toàn lưới điện nhưng do bên thi công không để ý, dẫn đến máy xúc đâm vào hệ thống cáp điện, gây mất điện một số nơi ở đường Minh Khai và Lạc Trung.

Hiện thiệt hại của sự cố này vẫn chưa được thống kê cụ thể, nhưng không có thiệt hại về người. EVN Hà Nội đang phối hợp cùng cơ quan công an để xử lý và điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố.

Vào đêm 25/6 tại trạm biến áp nằm trước hẻm 5A, đường Kênh Nước Đen (P. Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) một chiếc xe tải mất phanh cũng đã đâm thẳng vào trạm biến áp khiến cả khu vực bị mất điện.

Đường điện 500kw bị cây chọc vào cũng gây mất điện toàn Miền Nam
Đường điện 500 kV bị cây chọc vào cũng gây mất điện toàn Miền Nam


Sau sự cố, Cảnh sát giao thông và nhân viên Công ty điện lực TP.HCM đã có mặt để lập biên bản vụ việc. Bước đầu, ngành điện lực sẽ gia cố trụ điện bị gãy gập để đảm bảo an toàn cho người dân, sau đó, sẽ tiến hành thay thế trụ điện mới; dự kiến thời gian thi công sẽ mất khoảng 1 ngày. Toàn bộ chi phí thay trụ điện mới và thiệt hại do mất điện gây ra đối với người dân trong khu vực sử dụng đường truyền của trạm biến áp này sẽ do nhà xe chịu trách nhiệm chi trả.

Trước đó, vào chiều 22/5, một sự cố về điện nghiêm trọng đã xảy ra khi chiếc xe tải cẩu nâng cây xanh tại khu vực tỉnh Bình Dương đã để ngọn cây chạm vào đường dây 500KV làm mất điện toàn miền Nam. Phải mất nhiều giờ, các đơn vị liên quan mới khắc phục được sự cố này, thiệt hại không thể ước tính.
 
Sau các sự cố trên mới thấy đường điện Việt Nam thật dễ bị tổn thương như thiếu nữ tuổi 18. Chỉ một chiếc cần cẩu chạm vào cả miền nam mất điện, một thanh sắt nhỏ, cả phường tối om. Và điều này, hoàn toàn nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực VN.

Ông Võ Quang Lâm trưởng ban quan hệ cộng đồng EVN cho biết, những lý do trên là do khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của EVN, là những lý do bất khả kháng. Đặc biệt là khu vực miền Nam, cụ thể là Bình Dương, thì đấy là bất khả kháng thật, còn vừa rồi có hai em bé leo lên cột điện cao thế bắt chim bị điện phóng, đấy cũng là một sự cố nhưng không gây mất điện toàn miền Nam, khi xảy ra sự cố thì xử lý được ngay điện vẫn cung cấp bình thường không vấn đề gì.

  • Trúc Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc