Thêm thứ này vào chảo, rán món nào cũng vàng ươm, giòn rụm, không sợ bắn đầu

( PHUNUTODAY ) - Để các món chiên rán được thơm ngon và không bị bắn dầu, bạn hãy làm theo cách sau đây.

Chiên rán thực phẩm là cách được nhiều người yêu thích. Thực phẩm chiên rán có vị thơm ngon, lớp vỏ giòn rụm, bên trong nềm ẩm. Trong quá trình chiên rán, việc bắn dầu chính là nỗi khiếp sợ của chị em.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến dầu chiên bị bắn lên tung tóe. Trong đó chủ yếu là do thực phẩm dính nước. Khi nước lạnh tiếp xúc với dầu nóng sẽ xuất hiện tình trạng dầu bắn khắp nơi.

meo-chien-ran-thuc-pham-01

Để xử lý vấn đề bắn dầu trong khi chiên rán, bạn hãy làm theo các cách sau.

Làm khô thực phẩm

Nhiệt độ sôi của nước và dầu ăn có sự chênh lệch rõ ràng. Nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ sôi của dầu ăn cao hơn nhiều, lên tới 250-300 độ C tùy loại dầu. Đây chính là lý do khiến thức ăn luộc mềm nhừ còn đồ chiến rán lại có thể khô, thậm chí cháy khét.

meo-chien-ran-thuc-pham-02

Khi nước lạnh từ thực phẩm gặp nhiệt độ cao gấp đôi nhiệt độ sôi của nó thì tình trạng bốc hôi xuất hiện. Nước giãn nở sẽ đầy phẩn còn lại của giọt nước lên và tạo ra tiếng nổ cũng phần dầu xung quanh bị bắn lên.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng dầu bắn khi chiên, xào, chúng ta cần giữ cho thực phẩm khô ráo. Bạn có thể để thực phẩm khô tự nhiên trước khi chế biến hoặc dùng khăn giấy để thấm khô hết bề mặt. Bằng cách này, tình trạng bắn dầu sẽ không còn xuất hiện.

Thêm muối

meo-chien-ran-thuc-pham-03

Ngoài việc làm khô thực phẩm, bạn có thể sử dụng thêm cách khác để việc chiên rán dễ dàng hơn.

Khi dầu nóng, bạn có thể thêm 1 thìa cà phê muối hạt vào chảo. Sau đó bỏ thực phẩm vào chiên rán bình thường.

Muối không chỉ ngăn dầu nóng bắn khắp nơi mà còn giúp thức ăn đậm vị và tránh sát chảo.

Gừng

meo-chien-ran-thuc-pham-04

Gừng là loại gia vị phổ biến trong nhà bếp. Bạn có thể sử dụng gừng để hô biến chảo thông thường thành chảo chống dính. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn một phần dầu mỡ bắn.

Hãy lấy vài lát mỏng gừng tươi và chà xát khắp lòng chảo khoảng 2-3 phút thì gắp ra. Sau đó cho dầu ăn vào chiên rán như bình thường.

Chanh

Bạn có thể thái lát chanh tươi rồi chà xát khắp bềm mặt chảo. Đợi chảo khô lại thì thêm dầu ăn.

Lưu ý, nên làm nóng chảo cho nước khô hết rồi mới cho dầu ăn vào để khi chiên rán không bị sát và bắn dầu.

Bột mì

Bạn có thể cho 1 thìa bột mì vào chảo dầu nóng. Khi dầu sôi thì cho thực phẩm vào. Như vậy đồ ăn sẽ có lớp vỏ vàng ruộm mà không lo dính chảo, bắn dầu.

Nếu không thả bột vào chảo rán, bạn có thể phủ lên bề mặt thực phẩm một lớp bột khô để ngăn bắn dầu, sát chảo, giúp thực phẩm giòn hơn.

Sử dụng màn chắn

meo-chien-ran-thuc-pham-05

Với món chiên rán, bạn thường sẽ không đậy vung để thực phẩm được giòn hơn. Tuy nhiên, như vậy dầu bắn lên rất dễ văng vào người và gây bỏng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng các loại mán chắn thay cho nắp đậy. Màn chắn có những lỗ nhỏ li ti giúp giữ lại dầu bắn lên mà vẫn đảm bảo thoát khí tốt để thực phẩm giòn ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link