Đây là giai đoạn duy nhất trong năm để con tăng vọt chiều cao, cha mẹ không biết là hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ trong năm là không giống nhau. Sẽ có thời điểm trẻ tăng trưởng nhanh hơn những mùa còn lại trong năm, cha mẹ nên lưu ý điều này.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, tốc độ tăng trưởng của trẻ em trong suốt một năm là không giống nhau. Có những lúc trong năm trẻ phát triển chậm hơn, nhưng có mùa, trẻ lại có thể tăng chiều cao vượt bậc. Các chuyên gia tiết lộ, thời điểm giúp trẻ cao lớn nhanh nhất đó chính là mùa xuân.

Nguyên nhân là do mức độ tia cực tím trong mùa xuân là cao nhất trong các mùa. Tia cực tím lại có tác dụng tổng hợp vitamin D – một loại vitamin tối cần thiết nếu cơ thể muốn hấp thụ canxi. Ngoài ra, tia cực tím còn giúp kích thích sự gia tăng của tủy xương, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, tăng cường sức đề kháng.

tang-chieu-cao-cho-tre-01

Mùa xuân cũng là lúc thời tiết dễ chịu, không quá lạnh như mùa đông hay quá nóng như mùa hè.  Vào mùa xuân trẻ được thoải mái chạy nhảy và tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời lành mạnh. Chính điều này giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện hô hấp và điều tiết hormone của trẻ, đặc biệt là hormone có lợi cho phát triển chiều cao.

Ngoài ra, thời điểm này các loại rau rau củ trái cây đa dạng, từ đó giúp trẻ hấp thu được nhiều protein, vitamin, canxi, phốt pho, sắt, đồng, cùng những yếu tố vi lượng khác.

Vào mùa xuân, mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để con có chiều cao vượt trội:

Sữa

Đây là thực phẩm lúc nào cũng cần thiết cho trẻ để phát triển chiều cao, xương chắc khỏe. Ngoài canxi, sữa còn cung cấp phốt pho, magie - những khoáng chất cơ bản tạo nên cấu trúc xương.

tang-chieu-cao-cho-tre-02

Đậu phụ

Đậu phụ là nguồn protein thực vật rất được nhiều người lựa chọn. Nó cũng là một nguồn canxi tuyệt vời. Mỗi nửa bát đậu phụ (113,4 gr) cung cấp 434 mg canxi. Trong đậu phụ còn chứa sắt, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ. Vitamin trong đậu phụ có nhiều nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B6...

Rau xanh, trái cây

Rau xanh đặc biệt là bông cải xanh chứa rất nhiều canxi và mùa xuân lại là mùa vụ của thực phẩm này. Bên cạnh đó, trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh lại rất giàu vitamin C, giúp cơ thể hấp thu canxi một cách tốt nhất.

tang-chieu-cao-cho-tre-03

Trứng

Trứng vừa giàu protein, vừa chứa vitamin D - chất quan trọng hỗ trợ hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe. Vậy thì đã có thêm lý do để bố mẹ bổ sung trứng vào thực đơn của con rồi nhé.

Thịt bò, thịt gà

Trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thịt bò và thịt gà là hai thực phẩm có chứa lượng protein dồi dào, góp phần xây dựng mô, cơ bắp, hỗ trợ rất lớn để cải thiện chiều cao.

Hải sản

Hải sản từ xưa đến nay vẫn luôn nổi tiếng là giàu canxi. Thế nên trong giai đoạn này của năm, bố mẹ nên bổ sung những thực phẩm như tôm, cua, cá, ốc… sẽ giúp cung cấp đạm, canxi, phát triển xương cho bé, giúp con tăng trưởng chiều cao nhanh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn