Thờ thần tài sao lại đặt ở mặt đất, treo ban thờ thần tài lên cao, đặt trên tầng cao được không?

19:29, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ban thờ thần tài có đặc trưng là thường đặt ngay mặt đất, trong khi thờ Phật thờ gia tiên lại ở vị trí trên cao.

Ban thần tài đặt ở đất có ý nghĩa gì?

Thờ Thần tài là tín ngưỡng cầu mong sự may mắn, mong vị thần linh trợ giúp buôn bán làm ăn kinh doanh thu được nhiều khách hàng, lợi nhuận.

Quan sát bạn sẽ thấy ban thần tài nằm ở mặt đất và sẽ ở vị trí ngay cửa ra vào. Trong khi ban thờ gia tiên hay thờ Phật đều ở trên cao, vị trí trang trọng yên tĩnh. 

Nguyên tắc chung của ban thần tài là không nên treo lên cao và phải ở vị trí có thể quan sát hết sự ra vào của khách khứa, nơi có nhiều khách hàng qua lại và phải gần cửa. Ban thờ thần tài theo nguyên tắc là phải tiếp đất nằm ở dưới mặt đất, nếu ở nhà hay cửa hàng, phải để dưới tầng một, có thể gần cửa chính hoặc ở ban công.

Ban Thần Tài đặt ở mặt đất

Ban Thần Tài đặt ở mặt đất

Sự tích về Thần tài kể rằng Âu Minh là một nhà kinh doanh trong một lần qua hồ được Thủy thần tặng cho hầu gái Như Nguyện. Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà làm ăn phát đạt nhưng một lần tức giận đánh Như Nguyện khiến cô sợ hãi trốn trong đống rác, từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, trở nên nghèo khó. Theo tích đó thì Như Nguyện là thần tài vì thế ban thờ thần tài phải tiếp đất và góc nhà là nơi cho thần lưu trú. Mặc dù nằm tiếp đất nhưng khu vực để ban thờ thần tài phải sạch sẽ, không ẩm ướt nấm mốc. 

Hơn nữa mục đích thờ Thần tài là để cầu xin thần linh "vẫy" khách về cho gia chủ để tăng thêm lợi ích làm ăn. Thế nên ban Thần tài cần đặt nơi có nhiều khách hàng qua lại. Thế thì ban Thần Tài cần đặt ở cửa ra vào nơi dễ nhìn thấy và là nơi để vị thần này quan sát được khách hàng, tiếp cận được khách hàng.

Việc treo ban thần tài lên cao hoặc để trên tầng cao giống như việc cản trở hoạt động của thần tài, không để thần tài tiếp cận khách hàng. Làm ăn mà không có khách hàng, không tiếp cận khách hàng, không giao tiếp với khách hàng thì làm sao có được đơn hàng, làm rao hái ra tiền. Bởi thế nếu tòa nhà công ty nhiều tầng mà lại thờ thần tài ở trên tầng cao thì "mất lộc", thờ vô ích, không những thế còn bị xem báng bổ vị thần này.

Không nên treo hoặc đặt ban thờ Thần tài ở tầng cao

Không nên treo hoặc đặt ban thờ Thần tài ở tầng cao

Lưu ý khi thờ thần tài

Chọn đúng hướng đặt ban thờ: Phong thủy thờ cúng thì chọn hướng ban thờ rất quan trọng. Gia chủ nên ưu tiên chọn hướng Tây Bắc (cung Quý Nhân mang đến sự bình an, may mắn), hướng Đông Nam (cung Thiên Lộc mang đến may mắn về tiền bạc, gia sản) và theo hướng 4 chòm sao tốt nhất (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị). Chọn đúng hướng ban thần tài giúp thu hút tài lộc và mang lại nhiều may mắn hơn cho gia đình. 

Tránh đặt ban thờ thần tài tại vị trí dưới hoặc đối diện gương soi, đối diện nhà vệ sinh, chậu rửa hoặc khu vực có nhiều ánh đèn. Những vị trí này khiến ô uế thần tài và ảnh hưởng linh khí. Ban thờ thần tài cũng không nên thờ cạnh gia tiên hay ban thờ Phật bởi sẽ gây ra sự xung khắc về tâm linh.

Đặt đúng vị trí đồ cúng trên ban thờ thần tài: Theo quan niệm của người xưa truyền lại, theo hướng nhìn từ ngoài vào, phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa còn bên trái đặt trái cây, ngũ quả, quy luật đó gọi là đông bình tây quả. Hoa đặt ở ban thần tài nên là hoa may mắn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, tránh hoa ly, phong lan, phù dung, hoa sứ... Ban thờ thần tài phải được thường xuyên dọn sạch sẽ, lau bụi thường xuyên và tránh để đồ thờ hay hay héo trên ban. 

Thắp hương hàng ngày giúp tụ khí: Nếu gia chủ là người kinh doanh, nên thắp nhang thường xuyên vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối sau khi kết thúc ngày làm việc.

Thờ ngũ đậu, thờ tỏi ban thần tài: Đặt hũ ngũ đậu hoặc đĩa tỏi ở ban thần tài cũng là một đặc trưng riêng của tập tục thờ cúng này. Ngũ đậu và tỏi là vật phẩm cúng mà các ban khác không có hoặc kiêng dùng nhưng với ban thần tài thì đó là vật phẩm may mắn. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên