Thời điểm siêu âm quan trọng khi mang thai các bà bầu nên biết

( PHUNUTODAY ) - Siêu âm thai là một trong những cách theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng đồng thời sớm nhận biết những dấu hiệu bất thường để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thai 11-13 tuần 6 ngày, 21-25 tuần, 32-36 tuần là những thời điểm quan trọng cần siêu âm nhằm phát hiện dị tật thai nhi, tình trạng phát triển của thai nhi…

Trong suốt thai kỳ, tối thiểu cần siêu âm ở những thời điểm sau:

  • Khi phát hiện trễ kinh:

Siêu âm lúc này để xem có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay bệnh lý, số lượng thai. Đặc biệt, đối với những chị em quên ngày kinh chót hoặc ngày kinh không đều, bác sĩ có thể dựa vào siêu âm 3 tháng đầu để tính tuổi thai, từ đó, biết được ngày sinh với sai số là +/- 3 ngày.

sieu am 4
  • Tuổi thai từ 11-13 tuần 6 ngày:

Siêu âm đo độ mờ gáy thai nhi. Dựa vào đó, bác sĩ tiên lượng được nguy cơ hội chứng Down của thai kỳ. Nếu độ mờ gáy >3mm thì 30% là thai bị hội chứng Down. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và tư vấn cẩn thận cho bố mẹ.

Nếu vượt qua ngưỡng thời điểm này thì các chỉ số này không còn giá trị và độ chính xác nữa. Một số các dấu hiệu bất thường lớn nhất của thai có thể phát hiện tại lần siêu âm này như phân chia não trước, thai vô sợ, não lộn ngoài.

sieu am
  • Tuổi thai 21-25 tuần:

 Siêu âm khảo sát hình thái thai nhi. Thời điểm này có thể quan sát kỹ các phần của thai nhi. Từ đó, phát hiện được những dị tật bẩm sinh nếu có. Bên cạnh đó, khảo sát về bánh nhau, nước ối… hời điểm này các cơ quan bên trong thai nhi sẽ được hình thành đầy đủ nên việc siêu âm sẽ giúp bác sĩ xem xét các cơ quan này có phát triển bình thường không? Những trường hợp trẻ bị dị tật ở cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay, chân sẽ được nhìn thấy. Ngoài ra, những dị tật về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng cũng được phát hiện ở thời điểm này.

sieu am 5

Đây là thời điểm siêu âm quan trọng vì nếu bác sĩ yêu cầu đình chỉ việc mang thai thì phải làm trước tuần thứ 28. Sau thời gian đó, bác sĩ sẽ áp dụng lựa chọn các biện pháp kích thích đẻ non hay tùy ý nhưng việc chuẩn đoán trước sinh sẽ không còn ý nghĩa nữa.

  • Tuổi thai 32-36 tuần:

 Siêu âm đánh giá sự phát triển thai nhi có phù hợp với tuổi thai hay không, xác định ngôi thai, vị trí bánh nhau, lượng nước ối. Lần siêu âm thai này có thể thực hiện từ tuần thứ 30 đến 32 của thai kỳ nhằm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở động mạch, tim hay vùng cấu trúc của não. Siêu âm này cũng giúp nhận biết tình trạng chậm phát triển ở tử cung gây ra suy thai, ngạt sau đẻ.

Khi phát hiện ra những dị tật này, bác sĩ khó có thể can thiệp mà phải phối hợp cùng với gia đình thai phụ để tìm cách xử lý phù hợp sau sinh như chữa bệnh, cách chăm sóc hợp lí cho trẻ sau đó.

sieu am 6

Ngoài 3 lần siêu âm quan trọng kể trên thì bất kỳ khi nào bà bầu cảm thấy có những dấu hiệu bất thường thì phải tới cơ sở y tế gần nhất để thực hiện khám và xử lý kịp thời.

  • Đến ngày sinh

Một lần nữa xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link