Những lầm tưởng kinh điển và lạc hậu về nuôi con khoẻ mạnh, cha mẹ nên thay đổi

( PHUNUTODAY ) - FrieslandCampina Việt Nam vừa thực hiện khảo sát online với sự tham gia của hơn 1.000 bà mẹ có con trên 2 tuổi. Kết quả tiết lộ nhiều lầm tưởng của các mẹ trong hành trình nuôi dưỡng và phát triển thể chất cho con.

1.Trẻ vui chơi hoạt bát là khỏe mạnh

Với câu hỏi "Mẹ nghĩ bé khoẻ mạnh trông sẽ thế nào?", 83% mẹ cho rằng trẻ phải "vui chơi hoạt bát"; chỉ 40% trả lời "cơ chắc, xương khoẻ".

Song theo bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thị Quỳnh Nga, cơ - xương mới là yếu tố cần được quan tâm hơn cả.

IMG_8440

"Cơ chắc, xương khoẻ là yếu tố hàng đầu để trẻ phát triển khỏe mạnh về thể chất, bắt kịp đà tăng trưởng trong những năm tháng đầu đời. Xây dựng nền tảng cơ chắc xương khỏe là tiền đề tạo ra thế hệ người Việt cao lớn, khoẻ mạnh", bác sĩ Quỳnh Nga cho biết.

Cơ chắc xương khỏe giúp trẻ xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.“Cơ chắc xương khỏe” giúp trẻ xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.

2. Bổ sung vitamin và khoáng chất quan trọng hơn protein

Có 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu đối với con người, đó là protein (đạm), bột đường, béo, vi chất (vitamin và khoáng chất). 66% mẹ cho rằng vitamin và khoáng chất quan trọng hơn tất cả; 18% nghĩ đó là canxi. Tỷ lệ chọn protein khá thấp, chỉ 12%, song đây mới là đáp án đúng.

IMG_8442

Theo Tiến sĩ Bảo Khanh - Nguyên trưởng khoa dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, protein là chất kiến tạo lên các cấu trúc, tổ chức trong cơ thể và chức năng tế bào, đặc biệt là hệ cơ xương. Protein giúp cơ thể lớn lên, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, duy trì các hoạt động chuyển hoá, phát triển cả về trí tuệ lẫn tầm vóc. Protein cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể (1g protein cung cấp 4 Kcal).

"Trẻ muốn tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, cần phải đáp ứng đủ nhu cầu chất protein", bác sĩ Khanh nhấn mạnh. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý bổ sung đủ protein theo nhu cầu lứa tuổi, chế độ dinh dưỡng thiếu hay dư thừa protein đều không tốt cho trẻ.

3. Sau 6 tuổi thì không cần uống sữa

Sữa là một trong những thực phẩm cung cấp protein dồi dào cho trẻ nhỏ. Sau 2 tuổi, cha mẹ thường bổ sung thêm các loại protein sữa bò để đáp ứng đủ nhu cầu của bé. Tuy nhiên, sau 6 tuổi, hầu như cha mẹ bỏ bẵng thói quen cho con uống sữa mỗi ngày.

IMG_8441

Viện Dinh dưỡng Quốc gia và FrieslandCampina Việt Nam đã thực hiện khảo sát "Tình hình dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á (SEANUTS)” từ 2011 đến 2017 trên 2.800 trẻ dưới 11 tuổi. Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ có khẩu phần dinh dưỡng hợp lý trong nhóm mầm non (dưới 6 tuổi) cao hơn trong nhóm tiểu học (6 - 11 tuổi).

Nhóm dưới 6 tuổi thường xuyên sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa hàng ngày, đã đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến cáo theo lứa tuổi. Trong khi, tỷ lệ đáp ứng protein của nhóm trên 6 tuổi ít dùng sữa và chế phẩm từ sữa đã giảm xuống đáng kể, thậm chí thiếu cả canxi, vitamin A, B2 và D.

Sử dụng sữa giúp cung cấp thêm lượng protein cần thiết mỗi ngày cho trẻ nhỏ.Sử dụng sữa giúp cung cấp thêm lượng protein cần thiết mỗi ngày cho trẻ nhỏ.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu protein hàng ngày trên mỗi kg trọng lượng cơ thể cho trẻ 1-2 tuổi là 1,63g và 1,55g đối với trẻ 3-5 tuổi. Bác sĩ Khanh khuyên, nên đa dạng hoá bữa ăn, sử dụng phối hợp nhiều loại thực phẩm trong mỗi bữa, thay đổi thực phẩm theo ngày, để cung cấp đủ protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

"Sữa là nguồn protein chất lượng cao, chứa nhiều vitamin (B2, B12, D...) và khoáng chất (canxi, phốt pho...). Những vi chất này cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa - hấp thu protein từ sữa hiệu quả hơn", bác sĩ Khanh khuyên dùng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link