Thói quen tai hại khiến túi mật “mọc” đầy sỏi, nguy hại khó lường

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia y tế, ngoài sự căng thẳng, bận rộn, thói quen sau đây chính là "hung thủ" thúc đẩy sự hình thành của sỏi mật

Bỏ bữa sáng

Dân văn phòng thường có thói quen bỏ bữa sáng, nguyên nhân có thể vội đi làm không kịp ăn, có người vì giảm béo, không muốn ăn. Thói quen tưởng vô hại này lại là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là sỏi mật.

Theo chuyên gia sức khỏe, cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn được đưa vào đường ruột. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa và sẽ lưu lại trong túi mật lâu hơn. Lâu dài, sẽ làm tăng tình trạng bão hòa cholesterol (chất béo) trong túi mật, đồng thời là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tăng trưởng và thúc đẩy sự hình thành của sỏi mật.

Vì vậy, đừng vì một lý do nào đó mà bỏ bữa sáng. Dù chỉ là những bữa sáng đơn giản với bánh mì và sữa cũng có tác dụng rất tốt để bạn phòng ngừa sỏi mật.

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Những món ăn với thịt cá, dầu mỡ cùng các món chiên, xào....là một phần không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của dân văn phòng. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi mật. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Hãy lên thực đơn ăn khoa học, hạn chế hàm lượng cholesterol trong thực phẩm, ít ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm hàm chứa cholesterol cao, ví dụ như thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng,.... Nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen....

20190913_070927_602300_soi-tui-mat.max-800x800

Lười vận động có thể là nguyên nhân gây sỏi mật

Lười vận động khiến bạn dễ mắc sỏi mật, béo phì và nhiều bệnh khác. Vận động thường xuyên làm tăng hoạt động của cơ, tăng nhu động mật làm giảm sự ứ trệ dịch mật, giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

Người bệnh có thể thực hiện nhiều phương pháp vận động phù hợp theo từng lứa tuổi.Tốt nhất không ngồi yên một chỗ quá 2 tiếng, tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các môn thể thao như chạy bộ chậm, đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh, yoga... dễ thực hiện và phù hợp với mọi độ tuổi.

Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp hạn chế nguy cơ mắc sỏi mật

Giảm cân nhanh dễ bị sỏi mật

Béo phì, thừa cân không chỉ gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe mà người béo phì giảm cân quá nhanh cũng dễ bị sỏi mật. Mối liên hệ giữa việc giảm cân nhanh và sự hình thành sỏi mật là khi giảm cân quá nhanh gan sẽ tăng đào thải cholesterol vào dịch mật, làm phá vỡ nồng độ cân bằng bình thường của cholesterol và muối mật. Cholesterol dư thừa sẽ kết tinh lại tạo thành sỏi.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì không nên giảm cân quá nhanh. Giảm cân từ từ theo lộ trình giúp hạn chế nguy cơ hình thành sỏi mật. Tốt nhất chỉ nên giảm từ 0.5 – 2 kg mỗi tuần.

Hãy nhanh chóng loại bỏ những thói quen xấu kể trên để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.