'Thông thái' tránh đường xấu gây tai nạn chết người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lúc 3h chiều 8/9, tại cầu Đông Yên gần Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người đàn ông tử vong.

Theo thông tin từ báo Người lao động, nạn nhân là một người đàn ông khoảng 60 tuổi, điều khiển xe máy lưu thông theo hướng từ Bắc Ninh về Hà Nội. Khi đi qua cầu Đông Yên, ông bị một chiếc xe bồn chở xăng tông mạnh từ phía sau, cuốn vào gầm và chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe bồn tránh ổ gà nên đâm vào nạn nhân.

Người dân địa phương cho biết đoạn đường này rất hay xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Các phương tiện tham gia lưu thông nhiều nên mặt đường bị bong tróc, tạo thành những ổ gà, ổ voi lớn.

Công an huyện Yên Phong đã có mặt tại hiện trường để xử lý và làm rõ nguyên nhân tai nạn. Người nhà nạn nhân cũng có mặt để mang thi thể về mai táng.

Mặt đường cầu Yên Phong toàn những ổ gà

Nhiều người cho rằng đây rõ ràng là một vụ tai nạn giao thông xảy ra do đường xấu, tuy nhiên trong những tai nạn như thế này người bị thiệt chỉ là người tham gia giao thông gặp nạn bởi họ thật sự không biết kêu ai, đồng thời cũng chẳng có ai giúp đỡ mà Quỹ bảo trì đường bộ, nơi chi trả cho việc sửa chữa nâng cấp đường lại quyết không đền bù cho những vụ tai nạn có nguyên nhân đường xấu.

Trong khi đó, thống kê việc thu Quỹ bảo trì đường bộ gần đây cho biết quỹ đã thu vượt kế hoạch nhưng vẫn thiếu. Báo Tiền Phong dẫn lời Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì Đường bộ Trung ương Lê Hoàng Minh cho biết, đến thời điểm này, nguồn thu của quỹ đạt khoảng 3.600 tỷ đồng. Với tiến độ đó, tổng mức thu trong năm 2013 ước đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, vượt con số khoảng 4.000 tỷ đồng như dự kiến ban đầu.

 “Nếu tính đầy đủ, nhu cầu bảo trì đường bộ mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng. Kinh phí của quỹ để bảo trì vẫn chưa đảm bảo. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, số tiền như vậy là rất đáng quý” – ông Minh nói.

Về khả năng quỹ bị thất thu, ông Minh xác định là có. Bởi vì, phí đường bộ được thu qua các trạm đăng kiểm, nhiều xe trốn đăng kiểm nên trốn luôn việc đóng phí bảo trì. Trả lời PV Tiền Phong, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí cho biết, hiện tượng này thường xảy ra ở các vùng sâu, vùng xa và những xe cũ nát, nhưng chưa thể thống kê hết.

Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết: "Trong giai đoạn đầu, có nhiều khoản chi khác ngoài việc sửa chữa đường được lấy từ quỹ, như: Giải quyết chế độ cho các công nhân ở các trạm thu phí (bị xoá bỏ sau khi quỹ đi vào vận hành - PV), hội họp, xây dựng văn bản pháp luật liên quan đến quỹ... Phải hết giai đoạn này, quỹ mới thực sự đưa hết vào bảo trì, bảo dưỡng đường."

Vẫn biết tỷ lệ gây tai nạn từ cơ sở hạ tầng, chất lượng đường sá chiếm khoảng từ 1-1,5% là không hề nhỏ, việc đi lại trong điều kiện thời tiết khó khăn như mưa, ngập... gây hạn chế tầm nhìn, khó khăn trong việc di chuyển và dễ gây tai nạn như tụt hố ga, vấp ổ gà, ổ voi... nhưng có lẽ người dân cũng chẳng còn cách nào khác ngoài việc đi lại cẩn thận, tự biến mình thành người thông thái để tránh khỏi những tai nạn mà không có thể trông cậy hay bắt đền ai khắc phục hậu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn