Thứ trưởng CA: Ngóc ngách, trực thăng chữa cháy cũng cứu được

13:26, Thứ sáu 07/06/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Thứ trưởng Bộ Công an nói hiện nay việc mua trực thăng chữa cháy, cứu hộ là cần thiết, nhưng Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội lại không nghĩ vậy.

Đời sống) – Thứ trưởng Bộ Công an nói hiện nay việc mua trực thăng chữa cháy, cứu hộ là cần thiết, nhưng Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội lại không nghĩ vậy.
Bên hành lang Quốc hội, đề cập tới việc trang bị trực thăng phụ vụ công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn ở thành phố lớn, tờ Dân trí dẫn lời Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an cho rằng: “Phương án sử dụng máy bay để chữa cháy rất khả thi, rất cần thiết, vấn đề là tổ chức mua sắm và sử dụng như nào cho hiệu quả. Với ngõ ngách, hẻm nhỏ, máy bay vẫn có thể hoạt động được, các nước đều đã thực hiện”.

Về khả năng có thể trang bị trực thăng cho cả nước, thượng tướng Hiếu khẳng định: “Chúng tôi rất cần. Bộ Công an rất muốn có đề xuất mua máy bay để chữa cháy vì tiện và có hiệu quả”.

truc-thang-chua-chay-phunutoday.vn
Thứ trưởng Bộ Công an nói cần thiết phải mua trực thăng để chữa cháy ở những nhà sâu, ngõ nhỏ phương tiện không vào được.

Tuy nhiên, theo thượng tướng Hiếu, hiện Bộ Công an mới được Chính phủ giao chuẩn bị đề án mua máy bay trực thăng để phục vụ công tác chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm chứ chưa có hướng mua để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

“Trong tương lai gần, việc này nên đặt ra vì rất thiết thực. Các nước đã làm rồi. Vì điều kiện của Việt Nam đang còn nhiều khó khăn nên phải tính những việc khác trước”, thượng tướng Hiếu nói thêm.

Tuy nhiên, đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội lại không nghĩ vậy.

Trả lời chúng tôi hôm 29/5, đại tá Thiều nói: “Việc trang bị trực thăng cho chữa cháy là chuyện của tương lai sau này, còn giờ chưa có. Chúng tôi cũng mới đang nghiên cứu đề án”.

Rồi đại tá Thiều phân tích: Nếu có trực thăng thì lực lượng PCCC vẫn chưa đủ năng lực để điều khiển; các thiết bị hạ tầng chưa đảm bảo cho trực thăng hoạt động, như chưa có bãi đỗ trực thăng trên các tòa nhà cao tầng; trực thăng có giá rất đắt, một chiếc trực thăng giá cao gấp mấy chục lần so với một xe cứu hộ vươn thang tới tầng 17.

“Nếu cháy trong phố cổ thì chủ yếu sử dụng phương tiện ở dưới, còn trực thăng là phục vụ cho việc chữa cháy ở những nơi khó khăn, hoặc cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn ở những tòa nhà cao tầng. Nhưng hiệu quả chưa cao nếu Hà Nội sử dụng trực thăng”, đại tá Thiều nói thêm.

Đồng tình với việc cần thiết phải mua trực thăng PCCC ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM, nhưng TS. Nguyễn Minh Khương, Trưởng khoa Chữa cháy, Đại học PCCC cho rằng, không thể dùng trực thăng chữa cháy ở những nhà dân thâp tầng, nhà phố cổ… chỉ dùng cứu hộ ở nhà cao tầng.

“Bạn thử nghĩ xem, nếu 3-5 khối nước mà thả từ trên cao xuống thì sẽ thế nào, những căn nhà đó (nhà dân thấp tầng, nhà phố cổ - PV) liệu có chịu nổi không?”, TS. Khương lý giải.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc