Thứ trưởng GTVT không dám nhận cược 5 triệu USD?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo ông Đông, mọi ý kiến đều được Bộ GTVT cân nhắc và nghiên cứu. Còn vấn đề ông Bá thách đố mình, ông Đông nói không thể giải quyết trên phương diện cá nhân với cá nhân được.

Ông Trần Đình Bá vừa có thư gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và báo giới, cho rằng khẳng định của ông Đông trong bài viết “Hiện đại đường sắt VN” đăng trên Báo Thanh Niên ngày 3/8/2013 là “lấy sọt đánh úp nhân dân”.

Theo ông Bá, dự án nâng cấp đường sắt khổ 1 m để hành trình Bắc - Nam rút xuống còn 21 - 23 giờ của Cục ĐSVN là tính cua trong lỗ, lừa dối nhân dân. Qua 3 thế kỷ thế giới đã liên tục cải tiến nâng cấp, đường sắt khổ 1,435 m chiếm khoảng 65%, khổ 1,520 m và 1,620 m chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước châu Âu, Nga, Mông Cổ và Ấn Độ. Loại đường sắt khổ hẹp 1 m và 1,067 m “thời tiền sử” hiện chỉ còn sót lại khoảng 3% chủ yếu ở Đài Loan, Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và ASEAN được coi là “đường sắt đồ cổ”, là rác công nghệ phải thay thế .

Ông Bá cho rằng, đường sắt vẫn chỉ khổ 1 m nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/giờ hành trình Bắc- Nam không thể có 12-15 tiếng và cũng sẽ không thể có 21-23 tiếng.

“Vậy mà tại sao Cục ĐSVN lại để dự án đi theo “vết xe đổ đó”. Sau 9 năm “nâng cấp đường sắt 120 km/giờ” hành trình Bắc - Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng, lật tàu vẫn diễn ra như cơm bữa. Vậy mà trả lời phỏng vấn báo giới, ông thứ trưởng lại tuyên bố: “Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Với tốc độ trung bình 80-90 km/giờ hành trình Bắc- Nam xuống còn 21-23 giờ”. Như vậy ông đã bất chấp khoa học để tiếp tục bảo vệ một dự án đã quá sai lầm và đang thất bại thảm hại!”, thư ông Bá viết.

Với những lập luận trên, ông Bá thách đấu với ông Nguyễn Ngọc Đông 2 điều: Ông Đông ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/giờ để có tốc độ trung bình 80 - 90 km/giờ để hành trình Bắc - Nam đạt 21 - 23 giờ. Nếu thành công ông Bá sẽ coi ông Đông là “người anh hùng” và thưởng 5 triệu USD.

Ngược lại, nếu ông Đông không dám thử nghiệm, lại để xảy ra lật tàu chết người, ông Đông phải trả cho ông Bá 5 triệu USD. Ông Đông sẽ phải chịu trách nhiệm về sáng kiến này và sẽ được ông Bá gọi là… “nhà phá hoại vĩ đại”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trước thách đố của ông Bá, trao đổi với Phunutoday, ông Đông khá ngạc nhiên với việc thách đố trên. Ông Đông cho biết hôm thứ 7 (7/9/2013) Bộ GTVT có tổ chức hội thảo với các chuyên gia về giao thông để đánh giá bàn các phương pháp nghiên cứu về vấn đề này. Trước đó, ông Đông cũng nhận được một báo cáo của ông Bá nên đã gửi giấy mời đến tham gia hội thảo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông Bá đã không đến hội thảo để đưa ra quan điểm của mình mà gửi thư theo báo chí như thế này.

Theo ông Đông, mọi ý kiến đều được Bộ GTVT cân nhắc và nghiên cứu. Còn vấn đề ông Bá thách đố mình, ông Đông nói không thể giải quyết trên phương diện cá nhân với cá nhân được. "Mọi công việc phải làm theo đúng quy định của nhà nước. Chúng tôi đều thu thập ý kiến của các chuyên gia và cùng với các chuyên gia đi đến một kết luận cuối cùng chứ không bỏ một ý kiến cá nhân nào".

Trả lời câu hỏi của phóng viên có dám nhận thách đấu với ông Bá không, ông Đông cho rằng đây là chuyện của cơ quan nhà nước và nghiên cứu có các phương án khác nhau. Có những phân tích đánh giá, cơ sở khoa học, phản biện khác nhau. Nếu chuyên gia Trần Đình Bá tham gia buổi hội thảo ngày hôm đó nghe hết ý kiến của mọi người thì sẽ khác.

Bộ phải làm tổng hợp các ý kiến. Đường sắt Bắc Nam là phải nói cả hành lang đường bộ, đường thủy, hàng không chứ không phải chỉ đường sắt.

"Tôi chưa gặp chuyên gia Trần Đình Bá này bao giờ, nhưng các nhà quản lý, nhà khoa học như ví dụ như Giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Khuê cũng đưa ra các ý kiến của ông và chúng tôi ghi nhận vì điều đó" - ông Đông cho biết.

Bộ GTVT sau khi lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tổng hợp lại để đi đến kết luận cuối cùng. Chuyện thách đấu này, theo ông Đông nằm ngoài khả năng giải quyết của cá nhân ông nên câu chuyện nhận lời thách của ông Bá chắc chắn không xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn