Gan yếu thì toàn thân mệt: Đây chính là 4 thực phẩm khiến gan phải làm việc "quá sức" mà sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - 4 loại thực phẩm sau đây được khuyến cáo mọi người nên đặc biệt chú ý khi sử dụng, hạn chế ở mức càng ít càng tốt để giúp sức khỏe gan được duy trì ổn định.

Bổ sung quá liều vitamin A

0_xo_gan_va_cach_dieu_tri_2_kvyr_njnt

Cơ thể cần vitamin A, cung cấp bởi chế độ ăn gồm các loại rau quả, đặc biệt những loại có màu đỏ, vàng, cam. Uống bổ sung vitamin A liều cao không tốt cho gan. Vì thế, trước khi uống bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có thể cơ thể không cần bổ sung.

Đường:

Đường trắng là một loại gia vị phụ gia phổ biến nhất mà chúng ta sử dụng khi nấu ăn hàng ngày. Có rất nhiều món ăn cần thêm một chút đường mới tạo được hương vị đậm đà, hợp khẩu vị. Nhưng nếu bạn là người có vấn đề về gan, chức năng gan không tốt, bạn cần tránh tiêu thụ đường để hạn chế việc gan phải hoạt động quá vất vả.

Nếu lượng đường quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan, khiến cho sự tích tụ chất béo trong gan tăng lên và gây ra sự xuất hiện của triệu chứng gan nhiễm mỡ. Do đó, chúng ta phải chú ý ăn ít đường.

Người có bệnh gan lại càng chú ý hạn chế đường, đặc biệt là những món ăn "giấu" đường ở bên trong như các loại bánh, chè, đồ ngọt khác.

Nước ngọt có ga

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nhiều nước ngọt có ga dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu mặc dù chưa chứng minh các loại đồ uống này là nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu bạn đang uống nhiều nước ngọt và muốn giảm thì đây là một lý do tốt tạo động lực cho bạn.

Muối:

Bạn không thể ăn thức ăn quá ngọt, và đồng thời bạn cũng không thể ăn quá nhiều thức ăn mặn nếu muốn bảo vệ gan một cách hiệu quả.

75eace3af6e94d7b9f9ce176d210bdd2-15555784485111569834728-crop-15555784596361369988354

Chúng ta đều biết rằng, nếu tiêu thụ một lượng muối vào trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của gan. Chất quan trọng nhất trong muối là natri, sau khi dung nạp vào cơ thể sẽ cần gan thực hiện quá trình trao đổi chất.

Nếu bạn thường xuyên ăn thức ăn quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của gan, không tốt cho sức khỏe của gan. Không những thế, ăn uống các món có hàm lượng muối cao thường xuyên cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim, từ đó có thể gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, dẫn đến các vấn đề về huyết áp cao.

Người nào có vấn đề về gan, tim mạch hay huyết áp đều nên hạn chế ăn muối. Lượng khuyến cáo chỉ nên ăn trong ngày là từ 5-6g.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn