Thực phẩm bẩn: Bộ không thấy, Hà Nội ’bắt là dính’

( PHUNUTODAY ) - Trong khi Bộ trrưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đi kiểm tra không có thực phẩm bẩn, Hà Nội lại khẳng định “bắt là dính”.

Trong khi Bộ trrưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đi kiểm tra không có thực phẩm bẩn, thì Hà Nội lại khẳng định “bắt là dính”.
[links()]
Đầu tháng 1/2013, hai bộ trưởng Bộ Y tế và bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lần đầu tiên cùng “vi hành” đến chợ Đồng Xuân (Hà Nội) kiểm tra vệ sinh thực phẩm.

bo-truong-kiem-tra-thuc-pham-ban-Phunutoday.vn.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế cùng bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đi kiểm tra thực phẩm ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Ảnh TTO.

Hai bộ trưởng đã đến các khu bán hàng khô, bánh kẹo, hàng tươi sống và phụ gia thực phẩm yêu cầu lấy mẫu tương ớt, bóng bì, màu điều, tôm nõn khô, tôm sú tươi… kiểm tra nhanh. Sau đó đoàn tiếp tục kiểm tra các cơ sở chuyên sản xuất và kinh doanh giò chả, bánh chưng, thịt bò khô, lạp xưởng, ruốc thịt heo... Tuy nhiên, kiểm tra nhanh 6 mẫu tại điểm kiểm tra đều đạt yêu cầu, như hàn the, phẩm màu công nghiệp...

Với kết quả này, đặc biệt được thực hiện với chứng kiến của 2 Bộ trưởng, nên tính chính xác, nghiêm túc là tuyệt đối. Như vậy, có thể nói là thực phẩm rất an toàn, người dân cứ yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội nói rằng, các kho của quản lý thị trường Hà Nội hiện không còn chỗ chứa với hàng chục ngàn chai nước giải khát, bánh kẹo và thực phẩm đông lạnh chất lượng kém.

Theo bà Mai, những ngày đầu năm quản lý thị trường và công an phải làm việc xuyên đêm, nước giải khát, rượu hầu như cứ “bắt là dính” với các loại hương liệu, phẩm màu, chất tạo ngọt công nghiệp, nước dùng sản xuất là nước giếng chưa qua tinh lọc, đưa chất tạo mùi vào để át vị tanh và đem bán ở các chợ nhỏ, chợ vùng quê.

nuoc-ngot-lam-tu-nuoc-gieng-pham-mau-Phunutoday.vn
Nước ngọt được làm bằng nước giếng khoan và phẩm màu bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện. Ảnh TPO.

Ngoài ra còn có bánh snack cho trẻ em chứa chất tạo ngọt bị cấm sử dụng; hàng đông lạnh hết hạn nhưng chưa tiêu hủy; gà thải…

Trước thực tế đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến lo lắng, ra chợ làm sao biết được thịt, cá, thực phẩm nào là sạch.

Vì vậy, “có tem rau sạch rồi thì nên có tem thịt bò sạch, tem cá sạch, gà sạch. Muốn người tiêu dùng thông thái thì nhà quản lý phải lo cho dân”, Bộ trưởng Tiến đề xuất.

Theo số liệu của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, trong khoảng 20 ngày cao điểm cuối tháng 12/2012, Quản lý thị trường và Công an Hà Nội đã thu giữ khoảng 10.000 lít nước hoa quả, 10.000 lít rượu.

Trong đó có 2.000 lít rượu test nhanh dương tính với ma túy, số còn lại là rượu vang, rượu kém chất lượng được gắn tem rượu ngoại.

Kiểm tra ngẫu nhiên một hội chợ xuân, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện 700 mặt hàng giả.
  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn