Thuốc tránh thai nguy cơ gây tử vong có ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc Yaz và Yasmin là thuốc tránh thai thế hệ mới có chứa hoạt chất Drospirenone và Ethinyl estradiol. Hai loại thuốc trên đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc hàng chục phụ nữ Canada tử vong do sử dụng thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin của công ty dược phẩm Bayer.

Trước những thông tin nêu trên, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc Yaz và Yasmin là thuốc tránh thai thế hệ mới có chứa hoạt chất Drospirenone và Ethinyl estradiol. Hai loại thuốc trên đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Thuốc Yaz số đăng ký VN-15729 - 12 ngày cấp 10/10/2012; thuốc Yasmin số đăng ký VN-10761-10 ngày cấp 17/12/2010.
 
Bà Trương Thị Nguyệt – Phụ trách phòng quảng lý thông tin quảng cáo thuốc khẳng định Cục Quản lý dược vẫn đang theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến thuốc tránh thai có chứa Drospirenone từ cơ quan quản lý dược các nước để có quyết định xử lý kịp thời.
 
Đến nay, theo thông tin Cục Quản lý dược có được, Cục vẫn chưa có quyết định chính thức nào khác của cơ quan quản lý dược các nước ngoài về các thông tin nêu trên.
 
Tại Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2012, Cục Quản lý dược đã có công văn số 14542/QLD – TT gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo thông tin liên quan đến tính an toàn của các thuốc tránh thai chứa Drospirenone. 

 

Một vỉ thuốc tránh thai Yasmin. (Ảnh: AP)
Một vỉ thuốc tránh thai Yasmin. (Ảnh: AP)
 
Công văn nêu trên cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc có chứa Drospirenone; gửi báo cáo về Cục Quản lý dược và Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc.
 
Trước đó, mẫu nhãn thuốc Yaz và Yasmin đang lưu hành tại Việt Nam đã được cập nhật thông tin về nguy cơ huyết khối tĩnh mạch.
 
Vì vậy, Cục Quản lý dược cung cấp thêm thông tin để người dân có thêm những hiểu biết sâu hơn về hai loại thuốc trên.
 
Trước đo, AFP ngày 12/6 dẫn báo cáo của cơ quan y tế Canada cho biết hai loại thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin bị nghi là nguyên nhân gây ra cái chết của 23 phụ nữ Canada do tác dụng nguy hiểm của thuốc.
 
Phần đông người Việt thường có xu hướng chuộng hàng ngoại với quan điểm hàng ngoại bao giờ cũng tốt hơn hàng nội. Với mặt hàng thuốc là sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe lại càng ưu tiên chọn thuốc ngoại để có tác dụng nhanh và hiệu quả tốt. 
 
Chính vì vậy, thông tin về việc sử dụng thuốc tránh thai ngoại Yaz và Yasmin có nguy cơ gây tử vong có mặt ở Việt Nam có lẽ sẽ khiến không ít người tiêu dùng Việt hoang mang, lo sợ. Đây dường như cũng là lời cảnh tỉnh, bài học cho mọi người khi lựa chọn các sản phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân, đồ ngoại chưa hẳn đã là tốt nhất, hợp nhất.
  • An Khanh (Lược theo Vietnam Plus)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn