Loại củ dân dã ngừa ung thư hiệu quả mà rất rẻ tiền, dễ kiếm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại rau củ ở Việt Nam có tác dụng chống ung thư cực kỳ tốt mà giá bán lại rẻ vô cùng, trong đó nghiên cứu cho thấy khoai lang xếp ở vị trí thứ nhất.

Theo các chuyên gia, ăn uống hợp lý có thể làm giảm 35% ca tử vong do ung thư. Một chế độ ăn uống lành mạnh không phải nạp ít hay nhiều một loại thức ăn mà cơ bản là duy trì chế độ ăn uống hợp lý có đầy đủ các loại thực phẩm cơ bản như gạo, thịt, rau và trái cây.

Dưới đây là các loại củ rẻ tiền, dễ kiếm mà ngừa ung thư hiệu quả

Khoai lang

khoai

Trong số 20 loại rau củ quả có công dụng ức chế tế bào ung thư rõ rệt nhất, nghiên cứu cho thấy khoai lang xếp ở vị trí thứ nhất. Glycolipid trong khoai lang có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra trong khoai lang có chứa một loại chất hoạt tính có thể ức chế và giết chết tế bào ung thư, hơn nữa còn giúp phục hồi hệ miễn dịch bị suy yếu, ngăn ngừa ung thư vú và ung thư ruột kết.

Tỏi

hanh-toi

Tỏi có công dụng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và tiêu diệt các chất gây ung thư. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc đã chỉ ra rằng: chỉ cần ăn tỏi 2 lần/ tuần cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, thậm chí đối với cả những người đang hút thuốc.

Nhiều nghiên cứu khác về sức khỏe cũng đã khẳng định: tỏi có khả năng chống ung thư nhờ tinh dầu trong loại củ này dễ bay hơi và tan trong chất béo, có thể kích hoạt các đại thực bào, cải thiện khả năng chống ung thư của cơ thể.

Bên cạnh đó, tỏi còn có chứa hợp chất lưu huỳnh có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, loại củ này còn có khả năng phá hủy những gốc tự do – nguyên nhân gây ra ung thư và nhiều căn bệnh khác.

Lưu ý: Tỏi tuy tốt, nhưng có tính cay nóng đặc trưng, không thích hợp với những người mắc bệnh về mắt, người bị nóng trong, hư tỳ, đi tả hoặc các đối tượng có tiền sử mắc bệnh gan.

Đặc biệt, tỏi không thích hợp ăn lúc đói, cũng không nên để quá lâu. Cần hạn chế nấu chín tỏi để tránh hao hút chất dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của loại củ này.

Hành tây

unnamed

Hành tây chứa nhiều các loại vitamin A, B1, B2, PP, C, các muối của canxi, chất kháng sinh thực vật và nhiều loại đường có lợi cho sức khỏe.

Nhờ việc sở hữu các thành phần hóa học như trên, hành tây có công dụng phòng và chữa bệnh ung thư.

Chưa dừng lại ở đó, loại củ này còn rất giàu quercetin và selen – hai chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc ung thư đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.Lưu ý: Hành tây chống chỉ định dùng với những người đang mắc các bệnh gan, thận, mắt, các bệnh ngoài da và bệnh mạn tính về đường tiêu hóa.

Củ nghệ

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh sức mạnh tuyệt vời của nghệ trong việc chống lại ung thư.

Hoạt chất curcumin có trong nghệ có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự phát triển cả các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét tới vai trò của các sản phẩm chiết xuất từ nghệ trong việc ngăn ngừa và điều trị một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại tràng, tiền liệt tuyến, ung thư vú và da.

Củ cải

Trong các nghiên cứu của mình, giới khoa học tin cũng tin rằng, dầu cải và glycosid trong củ cải có thể phát huy tác dụng đối với nhiều chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay.

Thành phần có vị cay này dễ dàng phát huy tác dụng ngừa ung thư vì chúng góp phần ức chế quá trình phân chia của các tế bào không bình thường. Chính vì vậy, việc thưởng thức củ cải càng cay càng mang lại tác dụng ngừa ung thư triệt để.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn