7 điều chân thực đáng quý nhất trên đời, điều thứ 2 ai cũng sợ nhưng vẫn phải dốc "cạn sức" để vượt qua

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này có những điều gì là đáng quý? Hãy đọc và suy ngẫm bạn nhé!

7 điều chân thực đáng quý nhất trên đời

 1. Nước mắt

Đa phần con người cho rằng chúng ta thường chỉ rơi lệ khi buồn bã. Khóc vì mất mát người thân hay vì những điều kỳ diệu đã qua đi là chuyện thường tình. Nhưng nước mắt còn được tìm thấy ở những giây phút hạnh phúc thuần khiết nhất. Giống như thời khắc xúc động của một người lính muốn làm người thân ngạc nhiên khi trở về nhà sau thời gian dài xa cách.

Người ta thường nói rằng “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”. Nếu đúng vậy, thì nước mắt là tình yêu của tâm hồn ta. Có những giọt nước mắt chảy lặng lẽ, có những giọt nước mắt tuôn trào dữ dội. Nhưng dù chúng rơi theo cách nào, ta biết rằng chúng đang diễn tả những gì trái tim ta cảm nhận, để ta sống thật với lòng mình và sống thật với những người khác.

2. Nụ cười

Tôi không viết về những nụ cười xã giao khi bạn nói “chào buổi sáng” với mỗi đồng nghiệp, mà tôi nói đến nụ cười khi con người thực sự hạnh phúc trước một ai đó.

Những nụ cười ấy làm sáng bừng không gian, như ánh sáng chiếu rọi qua từng từng bóng tối và làm ta cảm thấy thánh thiện hơn khi bắt gặp. Vì khi ấy, ta cảm nhận được mối liên kết giữa hai người một cách thật rõ ràng và chân thành.  

3. Sự ngạc nhiên

Đôi khi, ta có thể chứng kiến sự hoảng hốt trên khuôn mặt của những người là nạn nhân của những trò đùa. Và đôi khi, ta cũng có thể bắt gặp một sự ngạc nhiên khiến người ta cảm thấy hạnh phúc và chờ đợi.

Giống như khi bạn nhận được thông báo tốt lành từ những đứa cháu, hay được tổ chức một buổi lễ nhỏ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50, hoặc chỉ đơn giản là hội ngộ với một người bạn lâu ngày không gặp. Không sự ngạc nhiên nào có thể sánh bằng việc làm cho ai đó cười khi bạn có thể, và cảm nhận của họ khi ấy về tình cảm của bạn là hoàn toàn vô giá.

10dieu2

4. Sự thay đổi

Khi bắt gặp một mầm cây đơn độc bật lên từ lòng đất trong mùa xuân, hoặc đọc những dòng nhật ký của ai đó, ta không thể không chú ý tới những điều thay đổi đang diễn ra.

Sự trưởng thành được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau và đó là một quá trình rất lâu dài. Thái độ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tiếp đến tác động đến hành động. Có những sự thay đổi rất tinh tế và nhỏ bé, nhưng có những sự thay đổi diễn ra rất đột ngột và mạnh mẽ. Và khi chúng ta chứng kiến sự thay đổi của điều gì đó, ta nhận thức sâu sắc hơn khái niệm về thời gian vì đây là yếu tố quan trọng cho sự trưởng thành.

5. Niềm vui

Ta không thể giả vờ vui vẻ, và ta biết niềm hạnh phúc đó hiện diện trong những điều giản dị nhất, ngay cả khi nhìn ai đó mở gói quà mà họ thích. Ta gắn kết tâm hồn mình với mọi người bởi những khoảnh khắc đáng quý đó.

Năng lượng tích cực sẽ được truyền từ người này sang người khác. Bởi vậy, chứng kiến niềm vui sướng của người khác sẽ sưởi ấm trái tim bạn mỗi ngày.

6. Sự thương tổn

Thật khó có ai đó hiểu thấu mọi điều về ta. Nhưng khi ta lo sợ để ai đó chạm vào tâm hồn mình, mà vẫn muốn có một người bạn tâm giao, lúc ấy ta đang tự làm tổn thương mình theo một cách ta hoàn toàn không nhận thức được.

Khi chúng ta chia sẻ chân thực với ai đó về từng chi tiết trong cuộc sống của mình, ta hiểu rằng ta đang trao cho họ cơ hội để can dự vào cuộc sống của chúng ta. Nhưng để người khác thấy được những sai lầm, điểm yếu và thậm chí cả những lựa chọn trong đời là một cách để trưởng thành, cho dù ta sẽ phải đối diện với những thương tổn. Vì chỉ có vượt qua nỗi đau, chúng ta mới hiểu bản thân mình và tiến lên phía trước.

7. Tình yêu

Ta thấy tình yêu trong cái ôm giữa những người bạn và gia đình. Ta thấy tình yêu trong đôi mắt cô dâu chú rể trong ngày cưới. Ta thấy tình yêu trong bàn tay to lớn nâng đỡ ngón tay nhỏ bé. Ta thấy tình yêu trong cái nắm tay của những người yêu nhau mà không cần phải nói điều gì. Ta thấy tình yêu trong việc cho đi vô điều kiện… Tình yêu được cảm nhận và gắn kết chúng ta bằng những cách mà đôi khi ta sợ phải chấp nhận nó, nhưng ta biết nó ở đó. Và ta biết ta cần nó.

Thứ gì là quý nhất trên đời?

Có một thiền sư nổi tiếng với tài thơ phú và viết thư pháp. Một hôm, ông có một buổi trò chuyện với các học trò. Khi ấy, có người hỏi ông rằng: "Sư phụ, thứ gì là quý giá nhất trên đời?"

Không chần chừ, vị thiền sư đáp lại: "Cái đầu của con mèo đã chết."

Người học trò bối rối. Anh ta lặp lại câu hỏi vì sợ thầy của mình nghe nhầm.

"Sư phụ, con hỏi thứ gì là quý giá nhất trên thế giới kia mà?"

Một lần nữa, vị thiền sư vẫn trả lời: "Đầu của con mèo đã chết".

Đến lúc này, tất cả học trò đều nhao nhao hỏi lại: "Sao đầu con mèo đã chết lại quý nhất được ạ?"

"Vì chẳng ai có thể định giá được cho nó", nhà sư giải thích. 

Lời bình: Câu chuyện là bài học cho những người coi trọng vật chất, thứ mà ai cũng nghĩ là quý giá. Thế nhưng, mọi tài sản hữu hình – tức những thứ có thể được định giá đều không phải thứ quý nhất. Điều đáng giá nhất chính là tình cảm giữa con người với con người.

thien-su-1

Thứ gì vừa đáng quý lại vừa đáng sợ nhất trên đời?

Nếu có thứ gì được xem là cao quý nhất trên đời, nhưng cũng có thể thấy đáng sợ nhất trên đời, đó chính là lòng người. Đa phần, người ta trưởng thành không phải vì những mối quan hệ khắc cốt ghi tâm, mà là bởi những người khiến họ đau lòng đến tỉnh mộng, từ nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Người đã từng xem bạn là bạn thân, vẫn có thể nói những lời tựa "nhát dao" sau lưng bạn.

Người đã từng đầu ấp tay gối với bạn, vẫn có thể nằm trên một chiếc giường với người khác.

Người tươi cười trước mặt bạn, vẫn có thể khiến bạn khóc bởi những chiêu trò bất chấp phía sau.

Chúng ta, không ai hoàn hảo, nhưng cũng đừng quá bất chấp để có được những thứ vốn dĩ không thuộc về mình.

Bạn đã bao giờ nghe được bốn chữ "của thiên trả địa"?

Nếu bạn có được một điều gì đó lớn lao mà không phải do công sức của bạn, hoặc do bạn cướp được từ tay người khác, chắc chắn sẽ có một ngày sự thật được phơi bày. Trong bất kì câu chuyện cần thám tử điều tra, luôn có một vết tích để lại.

Nếu bạn cho rằng cuộc sống chỉ hạnh phúc khi có được những thứ hơn người, ấy là bạn chưa bao giờ hiểu được hạnh phúc là khi còn có thể đi được, đứng được, thở được và nói cười thoả thuê được.

Nếu bạn luôn đặt vị trí của mình cao hơn những người khác bởi bạn may mắn "sinh ra ở vạch đích" hoặc bạn là người luôn được nuông chiều nhất trong một gia đình, chắc hẳn bạn sẽ không thể thấu hiểu một bữa cơm từ thiện có giá trị như thế nào và một người nỗ lực đi từ số không ra sao.

Nhân quả, không phải là thứ ngay lập tức xảy ra, vấn đề chỉ là sớm hay muộn.

Cuộc sống này, may mắn nhất là khi cho dù ta không có gì trong tay, ta vẫn có thể mỉm cười, hít thở và luôn lạc quan dẫu dòng đời biến đổi, từng người đến rồi đi, thật giả lẫn lộn. Ấy là khi ta chấp nhận, "vô thường" vốn là bản chất của thế giới mà ta đang sống.

Thế nên, hãy trân trọng nụ cười, hơi thở và những gì mà mình đang có.

...Thay vì cứ cho rằng "cỏ bên đồi luôn xanh hơn". Bởi biết đâu, bên đồi ấy đang có một chú sư tử chờ chực sẵn con mồi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn