Tiết kiệm mì tôm, nông dân cũng được bay giá rẻ

06:12, Thứ ba 29/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có thể nói ngành giao thông đã thực hiện được đúng tiêu chí mà bộ trưởng Thăng đề ra đó là tiết kiệm là yêu nước, là quốc sách và tiêu tiền Nhà nước tiêu một xu cũng phải minh bạch, đàng hoàng.

Nổi tiếng nhất về chuyện tiết kiệm tiền thuế của dân là hành động anh hùng và can đảm của Bộ Giao thông. Nổi tiếng đến mức ngài Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu đã phải thốt lên ngay trong phiên thảo luận cho ý kiến của UBTVQH về Luật xây dựng sửa đổi Đề cập đến việc điều chỉnh dự án: “Anh Thăng rất bản lĩnh”. 

Bản lĩnh quá đi chứ, chỉ mới sờ đến 4 dự án của ngành giao thông mà đã điều chỉnh tiết kiệm được 15.300 tỷ đồng! Xin đừng vì quá quen với các con số khủng như dự tính sân bay Long Thành khoảng trên 8 tỉ USD hay dự tính mở con đường lớn trên cao cho 6,5 triệu dân Hà Nội thong dong đi chơi chùa Bái Đính cuối tuần khoảng trên 4.000 tỉ đồng...mà xem nhẹ con số khiêm tốn 15.300 tỉ đồng tiết kiệm được qua 4 dự án kia. Phải nói cho ngay, đó là con số rất lớn và cái lớn hơn là: nếu có thời gian, ngài Bộ trưởng rà soát lại hết các dự án chỉ trong ngành giao thông thôi thì có lẽ Chính phủ chẳng cần xin Quốc hội nâng trần bội chi từ 4,9% GDP lên 5,3% GDP làm gì!

Mà phải nói lại cho rõ nhé, chuyện tiết kiệm là quốc sách, tiết kiệm là yêu nước...không phải chuyện làm điểm, thí điểm gì hết, cứ thấy là làm thôi. Ví dụ, đến sân bay Nội Bài thấy giá một bát mì tôm quá đắt: 50.000 đồng/bát đến 60.000 đồng/bát là phải xem xét lại ngay: không thể có chuyện dân ta phải ăn mì tôm đắt hơn ăn phở!!! Láo quá đi mất, cùng lắm thì chỉ cỡ 25.000 đồng/bát mì tôm mà thôi. Từ mấy tháng nay, về cơ bản đã bình ổn được bát mì tôm tại sân bay Nội Bài, đưa nó về đúng giá thị trường, không được bóp hầu bóp họng hành khách đi máy bay nữa. 

Nghĩa là, thưa độc giả vô cùng yêu quý, câu chuyện tiết kiệm là quốc sách, tiết kiệm là yêu nước, thực hiện tiết kiệm là phải có bản lĩnh lắm mới dám làm đấy ạ. Đừng có mà đùa. Bởi, các vị thấy đấy, chỉ nội việc đưa mức giá trên trời xuống gần mặt đất thôi cũng phải được coi là tiết kiệm, là quốc sách. Các vị không thể bắt bẻ được rằng, chỉ khi thực hiện giảm bớt cái mức chuẩn, mức bình thường xuống dưới chuẩn chi tiêu bình thường thì mới được coi là tiết kiệm, còn như đưa giá trên trời xuống gần giá chuẩn, giá thông thường thì phải gọi đích danh là chống lãng phí, chống tham nhũng, chống tiêu cực....Chuyện đó xưa rồi Diễm ơi, thưa các quý vị khả kính. Thời buổi này chỉ cần bớt lãng phí, bớt tiêu cực, bớt tham nhũng....đã được coi là anh hùng, bản lĩnh, quốc sách rồi. Hiển nhiên là thế, không thể khác được. Không tin thì xin các quý vị leo lên mạng mà đọc tin hàng ngày nhé.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Vẫn chưa hết, gần đây nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ban hành quyết định yêu cầu các cán bộ của ngành giao thông khi đi công tác phải sử dụng máy bay giá rẻ. Như Bộ trưởng đã cho biết nếu đi công tác Hà Nội - TP. HCM bằng vé giá rẻ sẽ chỉ tốn 2,5 triệu đồng trong khi đó, nếu đi bằng máy bay của hãng khác sẽ tốn gần 12 triệu đồng khứ hồi. Rõ là tiết kiệm được cả một đống tiền còn gì. 

Có thể nói ngành giao thông đã thực hiện được đúng tiêu chí mà bộ trưởng Thăng đề ra đó là tiết kiệm là yêu nước, là quốc sách và tiêu tiền Nhà nước tiêu một xu cũng phải minh bạch, đàng hoàng.

Đến đây lại phải nói cho ngay kẻo nhiều người hiểu nhầm thì khổ: Điểm mấu chốt là phải minh bạch đàng hoàng. Tiêu cái gì, tiêu bao nhiêu, tiêu ở đâu, vì sao tiêu như thế....đó là cái sự đàng hoàng minh bạch. Không thể nhập nhèm như ông EVN nhà đèn tính gộp tất tần tật mọi thứ từ nhà chung cư, siêu xe cho cán bộ...vào tất giá thành bán điện cho dân được! Làm như thế là sai, sai quá đi ấy chứ, thế nên Thanh tra Chính phủ vào cuộc chỉ ra rõ từng khoản ngay và kết luận chắc như đinh đóng cột rằng: sai phạm, sai nguyên tắc tài chính! 

Nói thế là đủ hiểu rồi nhé, vậy nên ngày 24/10, Bộ GTVT đã duyệt quy hoạch thêm một sân bay mới đó là sân bay Phan Thiết với dự kiến vốn đầu tư là trên 5.600 tỉ đồng, trước đó Bộ này cũng đã cân nhắc về một dự án hoành tráng hơn rất nhiều đó là sân bay Long Thành với số vốn đầu tư lên đến 8 tỉ đô la...Xin các quý vị độc giả khả kính đừng nóng, đừng có nghĩ sai rằng tiết kiệm 1 đồng để vung tay quá trán 1 triệu..., rồi quy chụp ngay rằng chuyện tiết kiệm chỉ là làm phép để che chắn cho cái chuyện lãng phí khủng khiếp!

Hoàn toàn không phải thế đâu, thưa quý vị. Việc có những sự ưu ái nhất định đối với ngành hàng không và đặc biệt là các sân bay đã khiến không ít người cho rằng mục tiêu của Bộ trưởng Bộ GTVT chính là làm sao tỉnh nào cũng có sân bay, nông dân chúng ta sẽ bay giá rẻ như chính các công bộc của chúng ta, ít nhất cũng là quan của ngành giao thông vận tải. Nếu các dự án sân bay cũ và mới, nội địa và quốc tế được triển khai thì trời ơi, nông dân chúng ta hoàn toàn có thể cưỡi máy bay đi làm rẫy ấy chứ. Sướng thế mà còn không biết đường sướng hay sao?

Kẻ viết bài này còn trộm nghĩ, đây mới là giải pháp vô cùng kiệt xuất để giải quyết dứt điểm bài toán tắc đường kẹt xe, bài toán mà chưa một đô thị nào trên thế giới này giải quyết được! Thay vì mua sắm ô tô xe máy chen chúc nhộn nhạo trên đường bộ, dân ta đi làm bằng máy bay giá rẻ, đi rẫy cũng bằng máy bay giá rẻ thì nếu có tắc đường cũng chỉ tắc đường không chứ không tắc đường bộ nữa. Oách xà lách chưa nào?

Mà chưa hết đâu nhé, sau khi xong vụ sân bay, hệ thống đường sắt cao tốc bắc nam với số vốn đầu tư khoảng 48 tỷ đô cũng đang được ngành giao thông lên kế hoạch. Điều có lẽ sẽ khiến người dân vui mừng khôn xiết ấy là dự án này cũng hứa hẹn sẽ có vé giá rẻ cho dân nghèo. Và đây quả là niềm vui lớn quá đỗi với người dân.

Qúy vị thử tưởng tượng nhé, khi các dự án được hoàn thành, lúc đó cán bộ ngành giao thông sẽ gương mẫu đi công tác bằng tàu cao tốc hay tốc độ cao giá rẻ, giúp NSNN tiết kiệm được những khoản chi rất rất lớn. Thậm chí trong tương lai từ giá rẻ hoàn toàn có thể áp dụng cho mọi hình thức giao thông!!! 

Có thể nói đây là kế hoạch vô cùng ý nghĩa và hiệu quả với mọi người mọi nhà, mang lại lợi ích và sự thuận tiện rất lớn cho người dân. Ấy thế mà người dân cả nước vẫn không chịu hiểu cho. Thế mới biết những cái mới, cái tốt bao giờ cũng vấp phải sự càm ràm này nọ của đám đông chưa thức thời và còn non hiểu biết. Bi kịch cũng chỉ nảy sinh bởi những xung đột cũ mới, tốt xấu như thế đó thôi, học rồi chả nhẽ tất cả chúng ta đều đã quên sạch sành sanh?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: