Bộ Giao thông thẳng tay bác dự án 1000 tỷ

07:33, Thứ hai 07/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc Bộ GTVT mạnh tay bác đề án 1000 tỷ này được nhiều người cho rằng là hành động ấn tượng tiếp nối việc Bộ trưởng Thăng điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định đề xuất xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện chỉ với 1.000 tỷ của Công ty TNHH Sơn Trường là bất hợp lý, thiếu khả thi.

Giải thích sự thiếu thực tế, Thứ trưởng Viên nhấn mạnh: “Như vậy, nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố cho các công trình có điều kiện thi công thông thường chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của dự án (phần cầu dẫn chính sử dụng đơn giá dầm đúc hẫng; phần cầu dẫn sử dụng đơn giá dầm Super-T chưa tính đến giải pháp chống ăn mòn nước biển) thì chỉ tính riêng chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng. Do vậy, đề xuất của công ty TNHH Sơn Trường thực hiện “cho toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi”. 

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Việc Bộ GTVT mạnh tay bác đề án 1000 tỷ này được nhiều người cho rằng là hành động ấn tượng tiếp nối việc Bộ trưởng Thăng điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng.

Quả thật, lời khen bản lĩnh của Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế (UBKT) Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu trong buổi làm việc chiều 23/9 của UBTVQH về Luật xây dựng sửa đổi đối với Bộ trưởng Thăng là vô cùng phù hợp. Thậm chí, có những ý kiến cho rằng nhờ có sự khen ngợi, lời động viên cho thấy UBKT thấu hiểu nỗi lòng của Bộ trưởng Thăng, mà bộ trưởng thêm phấn chấn, thể hiện bản lĩnh nhiều hơn nữa.

Đấy là chưa kể đến việc ngay sau khi mạnh tay điều chỉnh 4 dự án giao thông tiết kiệm hàng nghìn tỷ, Bộ trưởng Thăng đã có bài viết trên Cổng thông tin của Bộ thẳng thắn đánh giá ưu và khuyết điểm công tác cán bộ ngành giao thông đồng thời khẳng định khả năng tiết kiệm siêu hiệu quả của Bộ GTVT. Theo bài viết, đến nay Bộ cắt giảm khoảng 19 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số dự án, công trình như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành giảm 8.464 tỷ đồng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 3.300 tỷ đồng, cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi giảm 3.000 tỷ đồng, tiểu dự án 2 mở rộng nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Dốc Xây - Thanh Hóa giảm 328 tỷ đồng... đây quả thật là một con số vô cùng ý nghĩa trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Cũng nhờ những thành tựu to lớn đó mà rất nhiều người dân đã tha thiết mong tất các các bộ trưởng noi gương ngành giao thông "xem xét" dành thời gian của mình rà soát toàn bộ dự án của mình, giúp giảm gánh nặng "to bằng quả núi" cho ngân sách Nhà nước.

Cứ theo cách mà Bộ GTVT tiết kiệm, người ta có thể dự đoán nếu hoạt động ấy được thực hiện, chắc chắc số tiền các bộ giúp ngân sách Nhà nước tiết kiệm sẽ là vô cùng khổng lồ, góp phần to lớn và thiết thực trong công cuộc tiết kiệm thời kinh tế khó khăn này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: