Trộn gạo với 1 thìa này trước khi nấu: Cơm chín dẻo thơm lại giảm hẳn 50% calo, ăn no cũng không lo béo

( PHUNUTODAY ) - Trung bình một bát cơm chứ 240 calo. Khi ăn vào chúng sẽ nhanh chóng chuyển thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Vậy làm thế nào để ăn cơm mỗi ngày mà vẫn giảm cân.

Gạo là loại lương thực phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia Đông Á, Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Từ bao đời nay, cơm chính là món chính không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt.

Không thể phủ nhận rằng, cơm là loại thực phẩm quan trọng, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, món này chứa một lượng tinh bột và calories lớn có thể gây ra các vấn đề như tăng cân, béo phí, tiểu đường...

Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và tìm ra một giải pháp giúp bạn có thể ăn cơm thoải mái mà không lo tăng cân, béo phì.

tron-gao-voi-1-thia-nay-truoc-khi-nau-com-deo-thom-lai-giam-50%-calo-01

Hai nhà khoa học Sudhair James và Pushparajah Thavarajah tại trường Cao đẳng Khoa học Hóa học Sri Lanka đã nghiên cứu cách nấu cơm đơn giản có thể cắt giảm 5050% lượng calo, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tại Hội nghị Quốc gia và Triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ, Sudhair James giải thích có 2 loại tinh bột. Một loại là tinh bột tiêu hóa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo khi cơ thể tiêu hao không hết. Loại còn lại là tinh bột kháng - không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày nên có lượng calo thấp hơn. Tinh bột kháng sẽ đi qua ruột già và hoạt động giống chất xơ, mang lại nhiều lợi ích hơn cho đường ruột.

Nhóm nghiên cứu đã thử 8 cách nấu cơm khác nhau trên 38 loại gạo. Họ nhận ra rằng, nếu thêm một chất béo như dầu dừa vào khi nấu, sau đó làm nguội ngay lập tức sẽ làm thay đổi thành phần tinh bột, giúp cơm chứa nhiều tinh bột kháng hơn.

dau-dua-01

Theo 2 nhà khoa học, bạn chỉ cần cho lượng dầu dừa bằng khoảng 3% lượng gạo trước khi nấu (tương đương với mức 1/2 thìa cà phê dầu dừa cho nửa cốc gạo).

Cơm chín đem để trong ngăn mát khoảng 12 giờ. Việc này tạo ra sự hình thành liên kết hydro giữa các phân tử amylose bên ngoài các hạt gạo, biến nó thành một tinh bột kháng.

Trước khi ăn, bạn chỉ cần hâm nóng cơm. Việc này sẽ không làm thay đổi lượng tinh bột kháng đã được hình thành trước đó.

Không chỉ có gạo mà rất nhiều thực phẩm khác như khoai tây, khoai lang... đều chứa nhiều tinh bột. Tùy thuộc vào cách chế biến chúng ta có thể làm thay đổi chúng trước khi tiêu hóa.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, cơm rang, cơm pilaf (một loại cơm được nấu trong nước luộc thịt) có nhiều tinh bột kháng hơn so với cách nấu cơm thông thường.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn