Tìm mua gà ta còn khó hơn mua...trứng trâu!

16:20, Thứ sáu 27/05/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-#160; “Thời bây giờ em đi tìm gà ta còn khó hơn mua... trứng trâu! Mua gà ta nên ra đầu đường cao tốc họ gom được ít một, gà ở đây chỉ có gà này. Em về nói gà siêu trứng ai cũng tin”.

“Thời bây giờ em đi tìm gà ta còn khó hơn mua... trứng trâu! Mua gà ta nên ra đầu đường cao tốc họ gom được ít một, gà ở đây chỉ có gà này. Em về nói gà siêu trứng ai cũng tin”.
 
[links()]

Chơi đêm ở đại bản doanh gà Tàu

Về chợ gà Hà Vĩ, nơi được mệnh doanh là kinh đô gia cầm. Những người đi buôn với nhau thường mách nước về cách chọn gà, cách phân biệt gà già, gà non và cũng không quên giới thiệu nơi đây là đại bản doanh của gà Trung Quốc.

Câu chuyện được nhiều người ở nông thôn các tỉnh phía bắc đồn thổi. Trong thời buổi thóc hơn, gạo kém khi gia đình có đám cưới người ta không có nhiều tiền để mua những con gà ăn thóc, gà chạy bộ. Nhưng yêu cầu thịt ngon luôn là niềm hãnh diện của gia chủ. Chính vì vậy họ nhờ những lái buôn mua gà Trung Quốc về làm cỗ.


Chúng tôi theo chân một lái buôn chuyên mua gà về giết để bán cho nhà hàng, sắp cỗ đám cưới tại Phú Xuyên, Hà Nội mới tận mắt chứng kiến cảnh người tấp nập mua gà, 2/3 gà bày bán ở chợ được gọi bằng cái tên thân mật “gà tàu”.
Người đàn ông này chở gà về Hà Nội. Những cong à có màu nâu vàng là gà Trung Quốc
Người đàn ông này chở gà về Hà Nội. Những con gà có màu nâu vàng là gà Trung Quốc

Đi tìm xuất xứ của những con gà được người ta gọi bằng cái tên thân thuộc đó, chúng tôi mới được tận mắt chứng kiến cảnh những xe gà đi thẳng vào chợ, đổ vội xuống lán. Người bán gà rao bán những con gà của họ với mọi tên gọi khác nhau.

6h sáng, chợ gà Hà Vĩ trầm hơn, lúc này chỉ còn những chủ lán gà và khách mua lẻ với nhau. Trong vai một người đi săn gà cho đám cưới, nhiều chủ hàng không ngần ngại rao

Ngay đầu chợ, một lái buôn tên B. không ngần ngại nói thẳng ruột ngựa: “chợ này chủ yếu là gà từ Trung Quốc”. Chính vì vậy mà những lái buôn thường gọi anh với cái tên thân thiện “B. gà tàu”.


Anh B. mách chúng tôi, những con gà màu nâu sậm ở đây chủ yếu là gà Trung Quốc đấy. Nhiều người gọi là gà Bắc Giang, gà Hải Dương nhưng chỉ có bọn anh mới biết nó ở đâu ra. Nếu em tìm hiểu để mua thì anh chia sẻ còn tìm hiểu để điều tra thì không bao giờ nhé!”.


“Từ 4h sáng, xem ô tô lớn bé chở gà về. Bọn anh bán buôn, nếu em mua cho đám cưới, anh đảm bảo gà ngon. Nhiều nơi chuyên làm cỗ thuê họ cũng bắt gà này đấy. Gà công nghiệp thịt vừa bở, vừa đắt, vừa hao”.


Theo khảo sát của chúng tôi, trong chợ có khoảng gần 100 lán gà lớn nhỏ thì có đến 80 làn bày bán những loại gà giống nhau. Phần ít ỏi dành cho gà ta và
gà tam hoàng.



Những người bán hàng đều hớn hở khoe, gà họ đều xuất cho những người bán lẻ mang về thành phố giết mổ. Một số hộ dân trong xã mua về giết và đem lên các chợ đầu mối, chợ cóc ở Hà Nội bán và dĩ nhiên, ai cũng tưởng bở đấy là gà quê chính hiệu.

Một người mua gà về giết sẽ theo tỷ lệ: 2:3:5. Nếu mua 10 con họ sẽ chọn 2 con gà ta, 3 con gà công nghiệp và 5 con gà Trung Quốc. Khi về bán gà Trung Quốc sẽ được nội hóa bằng gà mía, gà để lộn sòng bán theo một giá gà ta, gà đặc sản nhà quê.

Càng đi về phía cuối chợ, kinh đô gà càng rộng lớn. Những chiếc ô tô đang đổ hàng xuống. Anh N. một lái buôn hớn hở “gà Tàu đây chứ đâu nữa, gà này bán cho nhà hàng, đám cưới là chuẩn nhất. Em lấy anh chỉ lấy bằng giá buôn 52 nghìn đồng/cân.”


Mỗi ngày làn nhà anh N. cung cấp ra thị trường hàng tấn gà.

Chị H. một người chuyên mua gà đưa về Văn Điển bán, buột miệng: “gà này không thể đẻ nữa nên người ta bán ra. Gà đã già nên thịt nó dai dai. Về đây chẳng ai giấu được lai lịch của nó cả”.


Một cán bộ của Chi cục Thú Y Hà Nội than rằng, nếu có gà Trung Quốc cũng khó quản lý lắm. Nếu họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh gà khỏe thì không bắt được họ. Mỗi ngày chợ Hà Vĩ có khoảng hơn vạn con gà.


Trong khi đó, lực lượng cán bộ mỏng không thể kiểm tra từng con gà, con lợn được. Nhưng ông cũng không ngừng cảnh báo nguy cơn lây bệnh từ những con gà nhập ngoại có thể bằng được tiểu ngạch này. Chị Cục thú Y luôn khẳng định thêm sẽ cố gắng kiểm tra gắt gao hơn.

  • Hiếu Ngọc
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc