Tin vui: Vắc xin ngừa Covid-19 "made in Việt Nam" có kháng thể chống lại virus biến chủng ở Anh

16:48, Thứ sáu 26/02/2021

( PHUNUTODAY ) - Giai đoạn 2 sẽ chú trọng đánh giá kháng thể, đồng thời tìm kháng thể của người tham gia thử nghiệm chống lại các biến chủng SARS-CoV-2 tại Anh và Nam Phi.

Theo TS. Nguyễn Ngô Quang- Phó Cục trưởng Cục Khoa học- Công nghệ (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin, đợt thử nghiệm giai đoạn 2 này có sự khác biệt so với giai đoạn 1 là có 4 nhóm thử nghiệm, trong đó có 3 nhóm sử dụng vắc xin, còn 1 nhóm sử dụng giả dược.

Điều này hoàn toàn ngẫu nhiên, bản thân người nghiên cứu, nhân viên y tế và tình nguyện viên đều không biết để có sự khách quan.

Mục đích của việc làm này là để đánh giá với từng đối tượng thì tỉ lệ sinh miễn dịch ra sao. Do đó giai đoạn 2 vô cùng quan trọng.

Theo tiến độ, cuối tháng 3/2021 sẽ tiêm vắc xin thứ 2. Cuối tháng 4/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoan 2 đáp ứng được yêu cầu liên quan đến tính an toàn và đặc biệt, tính sinh miễn dịch, sẽ chuyển sang giai đoạn 3 trong đầu tháng 5/2021.

vacxincovid

Ở giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nano CoVax, kết quả cho thấy đã có kháng thể chống lại virus biến chủng mới tại Anh (B117). Còn giai đoạn 2 chú trọng đánh giá kháng thể, đồng thời tìm kháng thể của người tham gia thử nghiệm chóng lại các biến chủng SARS-CoV-2 tại Anh và Nam Phi.

Giai đoạn 3 giữ nguyên nguyên tắc, tuân thủ theo đúng các quy định, với cỡ mẫu khoảng từ 10.000 đến 15.000 đối tượng tham gia nghiên cứu, có thể mở rộng việc lựa chọn các đối tượng tham gia để bảo đảm tính phổ rộng cũng như những vấn đề liên quan đến tính khoa học.

Với tiến độ triển khai như hiện nay, ông Nguyễn Ngô Quang hy vọng, Việt Nam sẽ mất khoảng 4-5 tháng để kết thúc giai đoạn 3.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc