Tinh trùng và những bí mật thú vị

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday.vn) - Bạn đã biết những gì về tinh trùng? Hãy cùng khám phá những bí mật thú vị của tinh trùng, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên về chúng.

1. Kích thước của tinh trùng

Kích thước của tế bào tinh trùng này dài khoảng 50µm (0,05mm). Các tế bào nhỏ nhất mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt chỉ khoảng 0,1mm. Vì vậy để nhìn thấy con tinh trùng phải cần đến kính hiển vi.

2. Cấu tạo của tinh trùng

Tinh trùng được cấu tạo bởi các tiểu tế bào nhỏ được gọi là homunculi hoặc animalcules. Mỗi tế bào tinh trùng gồm ba phần cơ bản: phần đầu (trong đó chứa ADN di truyền), phần giữa (cung cấp năng lượng cho đuôi) và đuôi của chính nó (còn được gọi là roi).

3. Không phải tất cả tinh trùng sinh ra đều như nhau

Đàn ông luôn muốn sở hữu hàng triệu "chiến binh" hoàn hảo, song thực tế có nhiều tinh trùng bị biến dạng. Quan sát qua kính hiển vi cho thấy nhiều tinh trùng có hai đầu, hai đuôi, đuôi nguệch ngoạc, đầu quá lớn hoặc quá nhỏ.

tinh trùng và những bí mật thú vị

4. Tinh trùng bơi nhanh như thế nào?

Các tế bào tinh trùng bơi khoảng 5mm một giây hoặc khoảng 0,2 inch. Bạn nên nhìn nhận tốc độ này với quan điểm rằng: tinh trùng người chỉ dài 55 micro mét (55 phần triệu mét), do đó, khoảng cách 1 milimet là một khoảng cách khá lớn. Để đến được với trứng, những vận động viên đường dài phải trải qua chặng đường 175mm, theo lý thuyết mất khoảng 45 phút. Trên thực tế, do nhiều lý do khác nhau, thời gian này dao động khá lớn, có thể lên đến 3 ngày. 

5. Tinh trùng cũng mang giới tính

Tinh trùng cũng có giống đực và cái. Con đực có xu hướng nhanh hơn, nhưng con cái lại mạnh hơn, do đó, cuộc chiến giữa các tinh trùng khác giới rất khốc liệt.

6. Làm thế nào tinh trùng biết đường đi? 

Các nhà khoa học tin rằng các tế bào tinh trùng tìm đến trứng theo hai cơ chế phức tạp, gồm khả năng bơi về phía có nồng độ cao hơn của các phân tử được tạo ra bởi trứng (còn gọi là cơ chế chemotaxis) và khả năng hướng tới các khu vực nhiệt độ cao trong tuyến sinh sản của người phụ nữ để tìm đến tử cung (còn gọi là cơ chế thermotaxis).

7. Các tế bào tinh trùng có thể sống sót trong bao lâu? 

Điều đó phụ thuộc vào môi trường chúng tồn tại. Nếu ở bên trong bộ phận sinh sản của người phụ nữ thì tinh trùng có thể sống sót cho đến năm ngày. Nếu ở môi trường ngoài, tinh trùng chỉ có thể sống nhiều nhất là vài giờ.

8. Chỉ 25% số tinh trùng có khả năng làm nên đại nghiệp

Với một cặp không có vấn đề gì về giao hợp và quan hệ tình dục không an toàn, cùng với sự xuất tinh ở nữ thì khả năng thụ thai cũng chỉ khoảng 1/4. Nếu bạn mặc quần nịt bó sát, trong một thời gian dài, thì khả năng này còn thấp hơn nữa.

9. Bao nhiêu tinh trùng mỗi lần xuất tinh?

Bao nhiêu tế bào tinh trùng được giải phóng khi một người đàn ông xuất tinh? Số lượng tinh trùng khác nhau từ khoảng 20 triệu đến 100 triệu con tinh trùng mỗi ml khi xuất tinh. Người đàn ông khỏe mạnh sẽ sản xuất từ 1,5ml đến 5ml tinh dịch mỗi lần xuất tinh.

10. Khi không được xuất ra, tinh trùng đi về đâu?

Với các tế bào tinh trùng không được xuất tinh, chúng sẽ được quay trở lại cơ thể người đàn ông.

11. Số lượng tinh trùng có giảm dần theo thời gian? 

Đó là điều khó xác định. Trước đây, một bản báo cáo đã nghiên cứu số lượng tăng giảm của tinh trùng kéo dài từ năm 1938 đến 1990 cho thấy kết quả tinh trùng giảm từ bắt đầu từ con số 113 triệu/ml xuống đến 66 triệu con/ml. Nhưng những nhà nghiên cứu gần đây lại cho rằng số lượng tinh trùng mang tính chất ổn định.

tinh trùng và những bí mật thú vị

12. Tinh trùng là những công nhân chăm chỉ

Chúng bơi lội không biết mệt, dù không phải tất cả tinh trùng đều chăm chỉ. Con đường đến với trứng khá xa xôi, vậy mà những tinh trùng có thể bơi liền một mạch để tiếp cận với trứng. Kết quả là sẽ có một hoặc 2 chiến binh may mắn xâm nhập vào trứng và quá trình thụ tinh bắt đầu.

13. Thời thơ ấu của tinh trùng

Cơ thể một người đàn ông từ khi bắt đầu xuất tinh thì sẽ sản sinh các kị binh của mình liên tục và suốt đời. Mỗi tinh trùng mất khoảng 2.5 tháng để phát triển đến mức trưởng thành trong tinh hoàn. Vậy, câu hỏi đặt ra là những kị binh này sau khi sinh sẽ được "tu luyện" ở đâu trong thời gian trước trận chiến?  Nơi được coi là nhà trẻ, cũng là nhà kho cất giữ tinh trùng chính là mào tinh, phần bạn có thể sờ thấy ở cực trên của tinh hoàn. Tại đây, tinh trùng sẽ được nuôi dưỡng và trưởng thành trong ống mào tinh.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn