Tờ báo chuyên đăng lý do ’ly hôn’ với giá cắt cổ

06:01, Chủ nhật 30/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Hiroki cho rằng: “Tôi không cho ly hôn là điều gì đó tiêu cực. Thay vì sống với những cuộc cãi vã thì tốt hơn hết nên chấm dứt mối quan hệ này và tìm lại một cuộc sống mới. Tôi luôn ngưỡng mộ những cuộc chia tay thân tình”

Tại đất nước Mặt trời mọc, một người đàn ông có tên Hiroki Terai đã quyết định cho ra mắt tờ báo có tên là “Ly hôn” – nơi những cặp vợ chồng tan vỡ có thể thông báo với người thân, bạn bè,… về tình trạng hôn nhân của mình.

Tờ báo là nơi để những cặp đôi lý giải lý do họ chia tay cũng như tránh được sự ngại ngùng khi phải đối mặt với câu hỏi của những người xung quanh. Điều đặc biệt là không ít trường hợp các vợ chồng đã “gương vỡ lại lành” khi cùng chia sẻ để viết bản tin ly hôn... 

Trong những thập niên trở lại đây, tỉ lệ ly hôn tại Nhật Bản tăng lên một cách nhanh chóng. Theo thống kê xã hội của Nhật Bản thì con số các cặp vợ chồng ly hôn của đất nước này tăng từ 70.000 cặp/năm vào những năm thập niên 60 của thế kỷ trước, đến 253.000 cặp trong năm 2009.

Sự gia tăng một cách nhanh chóng của tình trạng ly hôn tại xứ sở hoa anh đào được lí giải bởi định kiến và dư luận xã hội đã dần bớt khắt khe hơn với những người thất bại trong hôn nhân, đặc biệt là phụ nữ.

Chính từ việc không còn phải chịu nhiều áp lực từ gia đình, xã hội về tình trạng hôn nhân nên nhiều người không có hạnh phúc trong cuộc sống gia đình muốn tìm kiếm cho mình người bạn đời mới với những khởi đầu mới.

ông có tên Hiroki Terai đã quyết định cho ra mắt tờ báo có tên là “Ly hôn”
Hiroki Terai - người sáng lập tờ báo có tên là “Ly hôn”

Tuy nhiên, mặc dù không phải chịu điều tiếng hay dư luận xã hội nhưng những người ly hôn vẫn phải đối mặt với sự ngượng ngùng khi những người quen biết vô tình gặp lại hỏi về tình trạng hôn nhân của mình.

Nhận thấy được nỗi băn khoăn này của rất nhiều người ly hôn nên anh Hiroki Terai đã quyết định sáng lập ra một tờ báo đặc biệt, chỉ dành để đăng thông tin về ly hôn có tên: “Divorce Newspaper” – “Báo ly hôn”.

Theo anh Hiroki Terai, thì khi thông tin về việc ly hôn của bạn đã được đăng báo – tức thông báo rộng rãi đến mọi người thì cũng đồng nghĩa với việc bạn không còn lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi phải đề cập đến điều đó nữa.

Hiroki Terai nói rằng rất nhiều người cảm thấy ngại ngần khi phải giải thích với từng họ hàng, bạn bè, người quen lí do mà mình đã chấm dứt cuộc sống hôn nhân. Do vậy, tờ báo “Ly hôn” sẽ là một cứu cánh để họ có thể thực hiện điều đó mà không mất nhiều thời gian hay phải ngượng ngùng trong khi lý giải nguyên nhân không hạnh phúc.

Thông tin được ly hôn được đăng tải trên tờ báo sẽ là cách thức thông báo nhanh chóng cho gia đình, bạn bè, người thân biết được cuộc sống hôn nhân của họ đã chấm dứt và hạn chế được những tổn thương tinh thần mà sự đổ vỡ này có thể gây ra.

Khi một cặp vợ chồng tiến hành ly hôn và muốn đăng thông tin của mình cho mọi người biết thì việc đầu tiên là các cặp đôi sẽ được phỏng vấn về cuộc hôn nhân của mình. Cả hai vợ chồng đều có thể chia sẻ cảm nhận của mỗi người về cuộc sống hôn nhân đã tan vỡ, cũng như mong muốn cuộc sống mới trong tương lai.

Những chia sẻ của các cặp vợ chồng sẽ được biên tập và đăng tải trên tờ báo trong một tuần. Các cặp đôi có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức đăng tin của tờ báo “Ly hôn” này, bao gồm: kiểu thể thao của Nhật Bản, kiểu “đặt tiêu đề hấp dẫn” của Anh và phong cách viết kiểu Mỹ.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng cũng có thể lựa chọn hình thức “tạo dựng” lại cuộc hôn nhân của mình dưới dạng trò chơi ô chữ. Mỗi một ô chữ sẽ là một dấu mốc quan trọng trong cuộc hôn nhân của họ. Ô chữ cuối cùng bao giờ cũng sẽ là “Ly hôn hạnh phúc”.

Theo Hiroki Terai, đó là cách để các cặp đôi có thể nhìn lại cuộc hôn nhân của mình và cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái với quyết định ly hôn của mình.

Không chỉ dừng lại đó, sau khi đăng tải thông tin ly hôn, các cặp đôi còn có thể giải thích lý do họ không tiếp tục chung sống cùng nhau nữa. Mỗi người đều có thể thoải mái bày tỏ suy nghĩ cũng như lý giải những rạn nứt trong cuộc sống gia đình của mình.

Một nghi lễ được tổ chức trong buổi ly hôn
Một nghi thức được tổ chức trong buổi lễ Ly hôn

Thông tin này sẽ góp phần để có những người thân trong gia đình hiểu rõ hơn lý do mà cả hai người quyết định chia tay. Bên cạnh đó, những lời lí giải nguyên do chia tay được chính những người trong cuộc tự sự còn là một trong những thông tin bổ ích cho những cặp đôi mới cưới hoặc sắp cưới nhìn nhận nhằm rút kinh nghiệm cho cuộc sống riêng của mình.

Sau khi thông báo về việc ly hôn trên tờ báo “Ly hôn”, các cặp vợ chồng sẽ cùng nhau tham gia thêm một nghi lễ ly hôn do ban biên tập tờ báo tổ chức. Dù đây không phải là một sự kiện vui vẻ nhưng nhờ nó, các đôi vợ chồng sẽ có thời gian nhìn lại những gì đã qua, những sai lầm trong cuộc sống để rồi chia tay trong sự thân thiện.

Có thể nói rằng, với hình thức hết sức đặc biệt cũng như sự hợp lý và tiện lợi mà nó mang lại, tờ báo “Ly hôn” hiện đang rất “nổi danh” tại Nhật Bản. Với nhiều người, đó là tờ báo “kì quặc” song cũng không ít người cho đó là tờ báo độc đáo và thực tế.

Giá đăng tải thông tin ly hôn của tờ báo Ly hôn cũng không hề thấp. Mỗi cặp đôi sẽ phải bỏ ra 11.220 yên Nhật (tương đương với 2,9 triệu) cho một trang tin. Số tiền này sẽ lên đến 15.490 yên (tức 4,2 triệu) nếu muốn đăng trang đôi.

Chi phí này sẽ được giảm 50% nếu như khách hàng đồng ý đăng cùng quảng cáo dịch vụ ly hôn của Hiroki Terai. Điều đặc biệt là, dù “Ly hôn” là tờ báo của chia tay, song không ít trường hợp các cặp vợ chồng đã “gương vỡ lại lành” khi thực hiện tin ly hôn để đăng báo.

Có nhiều các cặp vợ chồng khi ngồi lại cùng nhau để thực hiện bài phỏng vấn vì sao lại quyết định chia tay, đã nhìn nhận ra tâm tư của người còn lại. Việc nói ra tất cả những suy nghĩ mà theo họ là lí do khiến cuộc sống hôn nhân không thể tiếp tục, đã giúp họ biết rằng đó chỉ là những hiểu nhầm, những mâu thuẫn rất nhỏ mà thôi.

Cả hai đều có thể chung tay giải quyết những mâu thuẫn đó khi tình yêu của họ vẫn còn dành cho nhau. Bởi vậy, rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng đã quay về với nhau. Người sáng lập tờ báo, Hiroki Terai đã rất hạnh phúc khi nói đến những cặp đôi có thể hòa giải nhờ tờ báo “Ly hôn” của mình.  

Lại nói về Hiroki Terai – người sáng lập ra tờ báo “kì quặc” này cũng chính là người đã tổ chức nhiều dịch vụ đặc biệt liên quan đến ly hôn. Trước khi cho ra đời tờ “Ly hôn”, Hiroki Terai là người tổ chức các bữa tiệc ly hôn “đình đám” của Nhật Bản.

Hiroki Terai tâm sự rằng: “Tôi không cho ly hôn là một điều gì đó tiêu cực. Thay vì sống cả cuộc đời với những cuộc cãi vã thì tốt hơn hết nên chấm dứt mối quan hệ này và tìm lại một cuộc sống mới. Tôi luôn ngưỡng mộ những cuộc chia tay thân tình”.

Hiroki Terai cũng nhấn mạnh thêm rằng ngay từ khi còn nhỏ, anh đã luôn tự hỏi tại sao mọi người lại không tổ chức lễ ly hôn, trong khi họ đã tổ chức lễ cưới. Và anh nói, nếu là anh, anh cũng muốn có một buổi lễ để kỷ niệm sự kiện này.

Xuất phát từ suy nghĩ đó nên Hiroki Terai đã quyết định tổ chức các buổi lễ ly hôn cho các cặp đôi chia tay. Hiroki Terai luôn được đánh giá là một người thuần thục trong các bước tổ chức lễ ly hôn để các cặp vợ chồng bày tỏ hết những điều không hài lòng với vợ hoặc chồng của mình rồi chia tay nhau với tiếng cười thoải mái.

Khi tổ chức lễ ly hôn, Hiroki Terai thường sắp đặt cho các cặp vợ chồng muốn chia tay nhau ngồi riêng trên những chiếc xe kéo để đi đến địa điểm diễn ra buổi lễ. Buổi lễ cũng có sự tham dự của những người thân, bạn bè bên vợ và những người thân, bạn bè bên chồng.

Hiroki Terai sẽ đóng vai trò là chủ buổi lễ ly hôn. Trước mặt hai vợ chồng cũng như người thân, bạn bè của hai bên, Hiroki Terai nói rằng đằng sau mỗi một cuộc hôn nhân không hạnh phúc luôn có rất nhiều lý do phức tạp mà chỉ có người trong cuộc mới biết.

Chính vì thế, để có thể chia tay trong hòa bình, trong sự vui vẻ, các cặp đôi nên nói lý do không hạnh phúc một cách thật thoải mái. Và đó cũng là cách để bắt đầu một cuộc sống mới, một sự khởi đầu mới tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

Sau những tuyên bố này, Hiroki Terai sẽ đưa cho các cặp đôi một chiếc búa hình con ếch mà theo quan niệm của người Nhật Bản là tượng trưng cho sự thay đổi để đập vỡ chiếc nhẫn cưới mà trước đây họ đã từng trao cho nhau.

Kết thúc nghi thức này, cặp vợ chồng ly hôn sẽ cùng với bạn bè tham dự một bữa tiệc buffet nhỏ. Chi phí của mỗi buổi lễ ly hôn này vào khoảng 1,4 triệu đồng. Theo Hiroki Terai cho biết thì nhu cầu về những buổi lễ ly hôn tăng gấp 3 lần kể từ sau khi thảm họa kép động đất – sóng thần diễn ra ở Nhật Bản.

Hiroki Terai nói: “Thảm hoạ 11/3 đã khiến nhiều cặp vợ chồng nghĩ lại về những mục tiêu hàng đầu của mình. Một vài người cho rằng nên ưu tiên công việc hơn gia đình và điều đó giúp họ tự tin hơn để quyết định ly dị”.

Cũng chính xuất phát từ việc tổ chức các buổi lễ ly hôn này mà Hiroki Terai đã nảy ra ý định về một tờ báo “Ly hôn” với mong muốn thực hiện các cuộc “Ly hôn hạnh phúc” cho những cặp vợ chồng không thể tiếp tục chung sống.

Để rồi, báo “Ly hôn” trở thành tờ báo có một không hai trên thế giới khi toàn bộ nội dung của nó đều tập trung vào việc đăng tải thông tin ly hôn.

  • Họa Đồ

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc