Tổ Tiên dặn: "Giữa anh em ruột thịt trong nhà, thân thiết mấy cũng đừng tùy tiện hé lộ 3 điều sau"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng dẫu là anh em ruột thịt, cũng chớ nên chia sẻ những điều không nên nói kẻo tổn hại đến tình cảm giữa người với người.

Không tiết lộ thu nhập hay số tiền tiết kiệm

Đầu tiên, không nên tiết lộ thu nhập và số tiền tiết kiệm của mình. Một người đã chia sẻ rằng anh và anh trai của mình dần xa cách hơn sau khi anh yêu cầu vay anh trai 200 triệu đồng. Anh nghĩ rằng anh trai của mình từng đi làm ở nước ngoài, do đó thu nhập của anh ấy phải rất cao và anh ta phải tiết kiệm được rất nhiều tiền. Một lần, khi nghe anh trai của mình được thưởng Tết hơn 150 triệu đồng, người em trai liền hỏi anh trai vay tiền.

Tuy nhiên, 200 triệu đồng không phải là số tiền quá lớn, đặc biệt đối với người có thu nhập khá như anh trai. Đọc đến đó, nhiều người có thể chỉ trích rằng anh trai không còn quan tâm đến em mình và không cho vay tiền, nhưng sau khi đọc thêm, người ta mới thấy rõ rằng người em trai không hiểu được những khó khăn mà anh trai đang phải đối mặt và chỉ dựa trên quan điểm của bản thân để đánh giá vấn đề.

untitled-1-87-1609

Vợ chồng anh trai sống và làm việc ở một thành phố đắt đỏ. Thu nhập của họ không thấp nhưng với chi phí sinh hoạt ở đó, cộng với việc nuôi con và trả nợ mua nhà, họ thực sự không còn nhiều tiền để tiêu dùng. Khi người em trai biết được anh trai của mình được thưởng Tết với số tiền lớn, người em trai đã tự cho rằng anh ta phải có tiền tiết kiệm rất nhiều và 200 triệu đồng là số tiền nhỏ. Tuy nhiên, người em trai không đặt mình vào vị trí của anh trai mình để suy nghĩ và không nhớ rằng vợ chồng anh trai đã lên thành phố để kiếm sống từ đôi bàn tay trắng, không được hỗ trợ từ bố mẹ như anh em của mình.

Nhiều người chỉ nhìn thấy bề ngoài rực rỡ của người khác mà không biết những vất vả và khó khăn đằng sau đó. Người em trai trong trường hợp này chỉ đánh giá cuộc sống của anh trai từ quan điểm của bản thân mình mà không hiểu được những khó khăn mà anh trai đang gặp phải.

Không kể chuyện gia đình nhà vợ/chồng mình

Khi trưởng thành, lập gia đình và có cuộc sống riêng, bạn cần giữ vững sự tương xứng và không nên tiết lộ quá nhiều về gia đình gốc gác của nửa kia. Việc này đặc biệt quan trọng khi liên quan đến nửa kia, bao gồm cả gốc gác gia đình. Dù tốt hay không, bạn không nên tiết lộ quá nhiều cho anh chị em của mình.

untitled-1-135-1609

Hùng đã đạt được thành công từ sớm và anh biết rằng đằng sau sự thành công đó là nhờ sự hỗ trợ từ gia đình vợ anh. Với khả năng và tính cách chăm chỉ, Hùng đã được bố vợ của anh yêu quý và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Anh em trong gia đình Hùng cũng hiểu điều này và không ngần ngại nói ra. Một lần, người em trai của Hùng có việc muốn nhờ bố vợ giúp đỡ nhưng lại bị trách móc vì chỉ biết sống nhờ vào gia đình vợ.

Đôi khi, việc chia sẻ về nguồn gốc gia đình của bạn đời với anh chị em được coi là bình thường. Tuy nhiên, người nói có thể không cố ý nhưng người nghe lại hiểu lầm. Người ta có thể chế giễu bạn vì điều kiện gia đình kém hoặc đố kỵ vì bạn đã cưới được người có điều kiện tốt hơn. Bảo vệ và yêu thương nửa kia của mình, bạn không nên tiết lộ quá nhiều về gốc gác gia đình của họ. Một số chuyện vốn là chuyện riêng tư của vợ chồng bạn và không cần thiết phải chia sẻ với người ngoài, kể cả anh em ruột thịt.

Không tùy tiện nêu ý kiến về người khác

Có người cho rằng anh em ruột thịt thì dù thế nào và ở bất cứ nơi đâu, tình cảm sẽ không bao giờ phai nhạt. Ngay cả khi trưởng thành và có gia đình riêng, họ cho rằng cũng không có điều gì cần phải giữ ý trong mối quan hệ này. Người anh nọ vì không vừa mắt với em trai mình nên đã thẳng thắn nói ra những suy nghĩ trong lòng. Anh nói em trai mình cần làm gì và không được làm gì. Nhất là trên bàn ăn, khi rượu vào lời ra, cuộc nói chuyện càng đi xa gốc của nó. Một bên không ngừng chỉ trích, cho rằng đối phương là em mà không biết nghe lời; một bên không thoải mái và cho rằng anh trai không hiểu và không nghĩ cho mình.

Nhớ rằng, trong những năm tháng đi học và đi làm, các bạn dần có khoảng cách với anh chị em của mình. Những năm tháng không sống chung dưới một mái nhà đó, mỗi người đã có cuộc sống riêng của mình, các bạn biết ít hơn về nhau nên đừng vội vàng mà phán xét hay chỉ trích người khác.

Khi bạn không ngần ngại nói với anh chị em của mình những gì bạn nghĩ về họ, họ sẽ nghĩ rằng bạn đang kiểm soát quá nhiều, phán xét họ trong khi không hiểu họ. Bạn làm như vậy, ngay cả khi xuất phát từ ý tốt, đối phương cũng sẽ không hiểu lòng tốt của bạn và thậm chí muốn đẩy mối quan hệ ra xa. Những gì bạn nên làm là nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với người khác.

Hy vọng mọi người đều hiểu rằng dù mối quan hệ giữa anh chị em có thân thiết đến đâu cũng có những điều đừng nên tùy tiện tiết lộ. Đây không phải toan tính mà là sự khôn ngoan của một con người. Trong cuộc sống này, hãy cứ sống tốt cuộc đời của mình, đừng vì tùy tiện mà tiêu hao tình cảm giữa anh chị em với nhau.

Theo:  xevathethao.vn copy link