Tổ Tiên dặn: 'Trai tốt không lấy gái dâm bụt, gái tốt không lấy trai mã hầu'', dâm bụt và mã hầu là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có những lời căn dặn về kinh nghiệm cho con cháu khi chọn vợ, tìm chồng.

Vì sao trai tốt không lấy gái dâm bụt?

Ắt hẳn, ai cũng biết dâm bụt là loại hoa có màu đỏ, thường được trồng tại cả bụi rậm ven đường. Người xưa cho rằng hoa dâm bụt tượng trưng cho người phụ nữ diễm lệ. Tuy vậy, người xưa khuyên đàn ông lấy vợ hiền đức thay vì vợ đẹp. 

phu-the-0950

Người xưa tin tưởng vào nguyên tắc: “Chồng tốt lấy vợ hiền đức”, theo quan điểm của nhiều người, sắc đẹp cũng chính là ‘ngọn nguồn của tội lỗi’, trong lịch sử có rất nhiều bậc đế vương chỉ vì mê đắm sắc đẹp mà lầm đường lạc lối.

Có những kiểu phụ nữ có bề ngoài mỹ lệ, nhưng trong tâm bụng dạ hẹp hòi, thì sớm muộn cũng gây họa cho gia đình. Thế nên mới nói hoa dâm bụt tuy đẹp nhưng lại không có hương. Cũng giống như người phụ nữ xinh đẹp, tuyệt sắc nhưng không có phẩm hạnh đạo đức vậy.

Trong dân gian cũng cho rằng hoa dâm bụt chỉ nở hoa nhưng không kết quả khác gì phụ nữ không thể sinh con.

Gái tốt không lấy trai mã hầu

Thời xưa, người ta chú trọng hôn nhân phải môn đăng hậu đối. Ngoài ra, tướng mạo của cặp uyên ương cũng được chú trọng. Người xưa khuyên con cháu không nên cưới trai mã hầu. Trai mã hầu ở đây ý chí người đàn ông có tướng mạo xấu xí, đạo đức không tốt.

3

Người xưa có cách nói: “Tướng do tâm sinh”, một người có dung mạo xấu xí, nhăn nhó thì nội tâm của họ ắt hẳn cũng không tốt đẹp gì lắm. Vì vậy, nhiều nhà gái từ chối cho con mình kết hôn với người đàn ông có ngoại hình không đẹp lắm.

Những người đàn ông được ví như đại mã hầu thì thường là người có ngoại hình thô kệch, họ thường không làm đúng với chức trách của một người đàn ông. 

Nhan sắc và vẻ bề ngoài của con người là do cha mẹ ban cho, có người bề ngoài xinh đẹp, lộng lẫy nhưng nội tâm héo úa. Có người dung mạo bình thường như nội tâm lại vô cùng đẹp đẽ!

Bởi vậy mới nói, bề ngoài không thể nói lên bản chất thực sự của một người. Vì vậy, câu nói này cũng chỉ là để tham khảo chứ không hoàn toàn nói lên sự thật. Không ít người đàn ông xấu xí nhưng rất tốt bụng, đáng để cưới làm chồng.

Hôn nhân trong văn hóa truyền thống

Người xưa cho rằng vợ chồng tu ngàn kiếp mới gặp, yêu và lấy nhau. Hôn nhân có ý nghĩa to lớn, ảnh hưởng sâu sắc đối với đạo đức xã hội.

Hôn nhân là điều kiện cần thiết để nhân loại sinh sôi, phát triển, đó cũng là lời cam kết của con người đối với Thần linh, trời đất, cha mẹ và người bạn đời của mình. Các phong tục và nghi lễ cưới xin ở phương Tây và phương Đông đều thể hiện ý nghĩa thần thánh này.

Dù cuộc hôn nhân dài lâu hay ngắn ngủi đều yêu cầu hai vợ chồng phải một lòng chung thủy, sắt son, dù nghèo khó, bệnh tật, tai họa, sống chết cũng không được phản bội và rời xa nhau. Vợ chồng phải tuân thủ lời thề với Thần, tôn trọng, bù đắp cho nhau, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, sát cánh cùng nhau tới già để thực hiện lời hứa của mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link